Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đào tạo nghề cho người nghèo, cận nghèo: Chất lượng chưa cao

Tạp Chí Giáo Dục

Đào to ngh và gii quyết vic làm cho ngưi nghèo, cn nghèo góp phn nâng cao t l lao đng (LĐ) qua đào to có vic làm, tích lũy thu nhp vưt chun nghèo và tng bưc chuyn dch cơ cu LĐ sang công nghip – xây dng, thương mi, dch v là mt trong nhng nhim v ca chương trình gim nghèo theo phương pháp tiếp cn đa chiu ca TP.HCM. Tuy nhiên, sau 2 năm thc hin (giai đon 2016-2018), kết qu đt đưc còn thp. Thông tin này đưc nêu ra ti Hi ngh chuyên đ bàn gii pháp nâng cao hiu qu đào to ngh và gii quyết vic làm cho h nghèo, cn nghèo trên đa bàn TP.HCM do UBMTTQ VN TP.HCM t chc ngày 5-6.

Thc hành ngh sa xe gn máy ti Trưng TC ngh K thut Công ngh Hùng Vương. Ảnh: T.Tri

Chưa ti 54% LĐ qua đào to có vic làm

Chương trình giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo, cận nghèo tiếp cận các chính sách hỗ trợ và dịch vụ xã hội cơ bản được TP thực hiện từ năm 2016. Theo đó, kinh phí được tập trung huy động, sử dụng cho chương trình là 4.230,033 tỷ đồng, trong đó có dành cho đào tạo nghề và giải quyết việc làm.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP, sau 2 năm thực hiện có 39.427 người được đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng; 6.529 người được dạy nghề và 24.710 LĐ được giải quyết việc làm. Nghề được đào tạo chủ yếu là may công nghiệp, điện dân dụng, điện tử, điện lạnh, sửa chữa xe gắn máy…

Với kết quả này, công tác đào tạo nguồn nhân lực của TP đã đạt được chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng LĐ cũng như yêu cầu phát triển và hội nhập hiện nay. Còn nhiều LĐ trình độ, kỹ năng, năng lực tay nghề thấp; các kỹ năng mềm như tác phong công nghiệp, khả năng làm việc theo tổ, nhóm, giao tiếp, kỹ năng ngoại ngữ… chưa cao.

Ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH – cho rằng, nguyên nhân do nhiều người muốn có thu nhập để ổn định cuộc sống nên ngại tham gia các khóa học hoặc chọn các khóa học ngắn hạn để tìm việc làm nhanh, dẫn đến trình độ tay nghề thấp. Hoặc người LĐ muốn làm việc gần nơi cư trú, ngại đi làm xa ở các công ty, xí nghiệp, chấp nhận việc làm không đúng với ngành nghề được đào tạo. Do vậy, việc làm của người LĐ sau đào tạo không ổn định, ảnh hưởng đến công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm theo định hướng chuyển dịch cơ cấu LĐ sang công nghiệp – xây dựng, thương mại, dịch vụ.

Về phía các địa phương và cơ sở dạy nghề, ông Lâm cho biết, công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm tại một số quận, huyện, cơ sở giáo dục chưa hiệu quả khiến người LĐ chưa lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp với khả năng, trình độ. Một số cơ sở dạy nghề chưa tổ chức được các lớp dạy nghề theo ngành nghề người LĐ đăng ký…

Đặc biệt, “Do mới sáp nhập nên hầu hết các trung tâm dạy nghề, GDTX đều gặp khó khăn về chế độ, chính sách, chất lượng đội ngũ. Công tác đào tạo nghề chưa gắn với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, chương trình đào tạo chưa phù hợp”, ông Lâm nhấn mạnh.

Trưng ngh cn gn kết KCN-KCX đ đào to

Năm 2016, TP có 67.090 hộ nghèo với 280.187 nhân khẩu và 48.154 hộ cận nghèo với 196.257 nhân khẩu. Trong đó, thiếu hụt trình độ nghề là 53.196 hộ, thiếu hụt việc làm là 11.616 hộ. Sau 2 năm thực hiện chương trình giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, TP còn 21.863 hộ nghèo và 36.545 cận nghèo. Trong đó 20.708 hộ nghèo, cận nghèo thiếu hụt trình độ nghề và 1.214 hộ thiếu hụt việc làm.

Bà Triệu Lệ Khánh – Phó Chủ tịch UBMTTQ VN TP – cho rằng, đào tạo nghề cho người dân nói chung và cho các đối tượng là thành viên hộ nghèo, cận nghèo nói riêng được xem là giải pháp toàn diện gắn với phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết vấn đề thất nghiệp, thiếu việc làm cho người LĐ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ dân trí. Hiện TP vẫn còn một bộ phận không nhỏ không có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề để đáp ứng nhu cầu LĐ. Trường hợp này đa số trong tuổi LĐ, là lí do làm tăng tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo, nảy sinh các tệ nạn xã hội trên địa bàn TP.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người nghèo, cận nghèo, phía hiệp hội các doanh nghiệp KCN-KCX TP.HCM cho rằng, hiện nay hiệp hội sẵn sàng ký kết các nội dung về chương trình, phương thức hoạt động giữa nhà trường và doanh nghiệp, giữa đào tạo nghề và bố trí việc làm. Do đó, hệ thống trường dạy nghề tại quận, huyện nên gắn kết với KCX-KCN gần nhất để hoạt động theo phương thức đặt hàng, dạy nghề gắn kết giữa cung – cầu, giữa nhà trường – doanh nghiệp.

Về phía Sở LĐ-TB&XH, ông Lâm kiến nghị, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp để người LĐ có nhận thức đúng đắn về học nghề, vị thế của người LĐ. Đẩy mạnh đào tạo theo các trình độ sơ cấp, TC, CĐ. Đa dạng hóa lĩnh vực, nội dung đào tạo, cơ cấu ngành nghề phù hợp với tính chất người LĐ và đáp ứng yêu cầu người sử dụng LĐ.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Nga – đại diện Liên đoàn LĐ TP – cũng kiến nghị, Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH tham mưu Chính phủ ban hành cơ chế, quy định về trách nhiệm các cấp, các ngành, người sử dụng LĐ trong việc phối hợp thực hiện công tác nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho người LĐ. Thực hiện tốt hơn nữa việc định hướng nghề nghiệp, phân luồng cho HS phổ thông vào các trường chuyên nghiệp, trường nghề…

Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)