Bộ GD-ĐT cho biết, trong số 440 trường ĐH-CĐ trên cả nước hiện nay, có 56 cơ sở đào tạo chuyên nghiệp thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Trong số 56 cơ sở này, chỉ có 20 cơ sở được giao nhiệm vụ đào tạo các ngành khác nhau thuộc nhóm ngành nghệ thuật trình diễn, bao gồm 7 cơ sở đào tạo trình độ đại học trở lên, 13 cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng với quy mô không lớn.
Như vậy, số lượng cơ sở đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động trình diễn còn ít so với tổng số các trường ĐH-CĐ trong cả nước. Điều này dẫn đến thực trạng đội ngũ nguồn nhân lực này còn rất thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu xã hội về số lượng và chất lượng. Một thực tế đáng lo ngại, nhiều cơ sở không tuyển đủ chỉ tiêu. Bộ GD-ĐT cho biết các ngành đào tạo thuộc nhóm ngành nghệ thuật trình diễn là những ngành đặc thù, đòi hỏi người học phải có những năng khiếu, tố chất bẩm sinh về nghệ thuật. Vì vậy trong những năm qua, quy mô tuyển sinh và đào tạo nguồn nhân lực hoạt động nghệ thuật trình diễn của các cơ sở đào tạo gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều cơ sở đào tạo không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Đặc biệt, số sinh viên tuyển được đã ít, số sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp ra trường còn ít hơn. Cụ thể, trong năm học 2011-2012, Nhạc viện TPHCM có chỉ tiêu tuyển sinh 150 nhưng chỉ tuyển được 55 thí sinh, cũng trong năm học này chỉ có 30 sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp ra trường. Trường Cao đẳng Múa Việt Nam cũng chỉ tuyển được 12 trên tổng số 30 chỉ tiêu và cũng chỉ 7 sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp ra trường. Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc trong năm học 2011-2012 cũng chỉ tuyển được 15 trên tổng số 95 chỉ tiêu, và năm học này chỉ có 19 sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp ra trường…
Đối với một số trường cao đẳng mới được thành lập hoặc chỉ đào tạo đơn ngành, những trường đóng ở vùng núi thì việc tuyển sinh và đào tạo các ngành thuộc nghệ thuật trình diễn lại càng khó khăn hơn. Các trường mới như Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Yên Bái, Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và thể thao Nguyễn Du mới được giao đào tạo ngành thanh nhạc, chưa có khóa nào tốt nghiệp. Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Nha Trang còn “thảm” hơn, khi trong số 1.101 sinh viên tốt nghiệp khóa 2011-2012 chỉ có 33 sinh viên tốt nghiệp hệ chính quy các ngành thuộc nhóm ngành nghệ thuật trình diễn… Với đội ngũ nguồn nhân lực được đào tạo hàng năm như vậy, chắc chắn chưa thể đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực hoạt động nghệ thuật biểu diễn cho các đoàn nghệ thuật, các trung tâm, nhà văn hóa của cả nước.
Đáng lo ngại hơn, trình độ đào tạo của đội ngũ hoạt động nghệ thuật trình diễn nói chung còn rất thấp, không đồng đều. Số cán bộ đạt trình độ cử nhân trở lên vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu của xã hội. Ngay như ĐH Sân khấu điện ảnh TPHCM cũng mới chỉ được giao đào tạo ở trình độ đại học cho 2 ngành. Đội ngũ hoạt động nghệ thuật trình diễn có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đúng ngành lại càng khan hiếm. Trong đội ngũ giảng viên cơ hữu dạy ngành thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam – một trung tâm đào tạo âm nhạc đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam hiện nay, cũng chỉ có 1 tiến sĩ, 9 thạc sĩ về chuyên ngành thanh nhạc. Nhạc viện TPHCM trong đội ngũ giảng viên cơ hữu chuyên về thanh nhạc không có tiến sĩ, chỉ có 6 thạc sĩ. Học viện Âm nhạc Huế chưa có giảng viên cơ hữu nào có trình độ thạc sĩ về thanh nhạc. Đối với những ngành khác thuộc nhóm nghệ thuật trình diễn, tình trạng cũng tương tự, thậm chí kém hơn.
Bộ GD-ĐT cho biết để khắc phục tình trạng này, năm học 2011-2012, bộ đã cho phép Học viện Âm nhạc quốc gia và Nhạc viện TPHCM đặt lớp đào tạo thạc sĩ một số ngành tại Học viện Âm nhạc Huế. Học viện Âm nhạc quốc gia cũng được giao thêm đào tạo trình độ tiến sĩ cho một số chuyên ngành. Đặc biệt trong năm 2013 này, để tạo thuận lợi cho các trường khối văn hóa-nghệ thuật tuyển sinh, bộ đã cho phép 10 trường khối này được tuyển sinh riêng.
Tuy nhiên, về lâu dài, theo Bộ GD-ĐT, vì đào tạo nguồn nhân lực cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn là một việc rất quan trọng, Nhà nước cần ưu tiên dành một nguồn kinh phí tương xứng cho công tác đào tạo này, đầu tư thêm cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Ngoài ra, cũng cần xem xét kiến nghị của nhiều cơ sở đào tạo văn hóa nghệ thuật về chính sách chuyên biệt đối với các trường văn hóa nghệ thuật ở các vùng kinh tế khó khăn, miền núi, con em người dân tộc thiểu số để các em có thể an tâm học tập, góp phần giữ gìn và phát huy văn hóa nghệ thuật truyền thống.
LÂM NGUYÊN (SGGP)

Bình luận (0)