Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đặt mục tiêu giáo dục đạt trình độ tiên tiến khu vực châu Á

Tạp Chí Giáo Dục

UBND TP.HCM va ban hành quyết đnh phê duyt Chiến lưc phát trin giáo dc TP.HCM t nay đến năm 2030, tm nhìn đến năm 2045.


TP.HCM đưa ra nhiu mc tiêu, ch s v giáo dc đến năm 2030

Là trung tâm giáo dc cht lưng cao ca cc và châu Á

Theo Chiến lược phát triển giáo dục TP.HCM, từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng nền giáo dục đào tạo TP tiên tiến, hiện đại, hội nhập, là trung tâm GD-ĐT chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á. Bảo đảm sự hài hòa giữa phát triển giáo dục và chất lượng giáo dục; Xây dựng xã hội học tập, khuyến khích, tạo điều kiện công bằng và thuận lợi để mọi người dân TP được học tập suốt đời; Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và hội nhập quốc tế của TP; Ngành giáo dục TP đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030, đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Cụ thể, đến năm 2025 tiếp tục giảm tối thiểu bình quân 10% đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách so với năm 2021. Chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016-2020.

Đến năm 2030, TP.HCM đặt mục tiêu đảm bảo 60% trường mầm non, 80% trường tiểu học, 70% trường THCS và 50% trường THPT công lập đạt chuẩn quốc gia; Đảm bảo sĩ số các bậc học từ 30-35 học sinh/lớp; 100% trường tiểu học, 70% trường THCS, 80% trường THPT trở lên dạy và học 2 buổi/ngày. Đạt 30% trường tiểu học, THCS, THPT đảm bảo đủ điều kiện tự chủ.

Mỗi quận, huyện và TP.Thủ Đức có ít nhất 2 trường ở mỗi cấp học từ mầm non đến THPT thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến hội nhập quốc tế”; Có ít nhất 10 trường THPT, trường THPT chuyên có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt các tiêu chí trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”; 100% trường học toàn TP phấn đấu xây dựng trường học thông minh.

80% học sinh THPT có thể thông thạo giao tiếp, tiếp cận học tập bằng ngoại ngữ; 100% học sinh tốt nghiệp THPT có trình độ ứng dụng CNTT cơ bản; 50% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế; 100% học sinh biết chơi ít nhất 1 môn nghệ thuật, nhạc cụ và luyện tập ít nhất 1 môn thể thao.

Đạt 100% dữ liệu giáo dục kết nối với cơ sở dữ liệu TP và quốc gia; 100% người học được tiếp cận không gian học tập hiện đại trên nền tảng số; 100% cơ sở giáo dục triển khai giải pháp công nghệ trong hoạt động dạy – học, quản lý nhà trường; 100% người học và nhà giáo có đủ điều kiện tiếp cận có hiệu quả Chương trình GDPT 2018 và các hoạt động dạy – học trực tuyến.

Đạt 100% trường học triển khai thực hiện “Trường học hạnh phúc”; đến năm 2030, có 50% cơ sở giáo dục đạt các tiêu chuẩn Trường học hạnh phúc; đến năm 2045, mỗi năm học có thêm ít nhất 10% cơ sở giáo dục còn lại đạt các tiêu chuẩn Trường học hạnh phúc; Đạt 100% trường học xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh gồm không gian vật thể và không gian phi vật thể.

Giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2025, giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021-2025.

Về đội ngũ giáo viên, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% giáo viên mầm non tốt nghiệp từ cao đẳng sư phạm trở lên, trong đó 85% giáo viên mầm non có trình độ cử nhân ngành giáo dục mầm non; 100% giáo viên tiểu học, THCS, THPT có trình độ cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc tương đương; 40% giáo viên THPT có trình độ thạc sĩ chuyên ngành; 60% giáo viên thành thạo giao tiếp và tiếp cận học liệu bằng ngoại ngữ; tuyển dụng đủ số lượng giáo viên các môn học, cấp học thực hiện Chương trình GDPT 2018.

TP tiếp tục xây dựng chính sách thu hút nhân tài, thu hút đội ngũ lao động có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi vào làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy, năng động, sáng tạo, có tư duy đổi mới và có tầm nhìn chiến lược.

Tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM đặt mục tiêu xây dựng ngành GD-ĐT văn minh, hiện đại, năng động, sáng tạo, phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình, tiếp thu văn minh của thế giới; là nơi thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đến học tập, sinh sống và làm việc, góp phần xây dựng TP phồn vinh, cuộc sống người dân ấm no, gia đình hạnh phúc. Phát triển GD-ĐT TP thuộc nhóm dẫn đầu ASEAN, phấn đấu đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

8 nhóm gii pháp ln

Để thực hiện đề án Chiến lược phát triển TP từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM đề ra 8 giải pháp, bao gồm:

Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo động lực cho đổi mới và phát triển ngành GD-ĐT TP; Thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục; Phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của người học; Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng giáo dục; Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đủ về số lượng, đảm bảo yêu cầu về chất lượng; Bảo đảm nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; Tăng cường hội nhập quốc tế.

Trong đó, UBND TP.HCM giao Sở GD-ĐT TP chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, quận, huyện, TP.Thủ Đức xây dựng quy hoạch mạng lưới các trường THPT, THCS, tiểu học, mầm non, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trên địa bàn TP; Xây dựng cơ chế tự chủ hoạt động và sắp xếp tinh gọn bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục, hình thành các trường phổ thông nhiều cấp học từ nay đến năm 2030.

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tăng nguồn thu chính đáng cho các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2023 và những năm tiếp theo.

Tập trung nghiên cứu đổi mới công tác tuyển dụng giáo viên, xây dựng cơ chế, có chính sách tuyển dụng giáo viên một số môn đặc thù, khó tuyển dụng kịp thời, phục vụ giảng dạy cho các cấp học trên địa bàn TP năm 2024 và những năm tiếp theo; Tham mưu xây dựng và điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn; Nghiên cứu tham mưu sáp nhập các trường trung cấp chuyên nghiệp vào trường cao đẳng; thu gọn đầu mối, điểm trường không đạt tiêu chuẩn, hình thành các trường phổ thông nhiều cấp học; Nghiên cứu tham mưu đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục, nâng cao mức độ tự chủ tài chính (tự chủ chi thường xuyên) của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học của giáo viên và học sinh.

Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại quy mô lớp học một cách hợp lý; thu gọn lại các điểm trường trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương. Tạo điều kiện chuyển đổi mô hình cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông từ công lập sang ngoài công lập ở nơi có khả năng xã hội hóa cao…

Đ Yến Khương

Bình luận (0)