Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đặt nguyện vọng chủ quan, học sinh giỏi cấp quận vẫn rớt cả 3 nguyện vọng

Tạp Chí Giáo Dục

Đặt nguyện vọng chủ quan, học sinh giỏi cấp quận vẫn rớt cả 3 nguyện vọng - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Đặt nguyện vọng chủ quan, học sinh giỏi cấp quận vẫn rớt cả 3 nguyện vọng Audio

Nếu đt nguyn vng ch quan, cm tính, không có s tính toán phù hp vi năng lc thì hc sinh gii vn có th rt c 3 nguyn vng.

Cô Lê Thị Thùy 

Trên thực tế, trong các mùa tuyển sinh vào lớp 10 công lập trước, có tình trạng học sinh giỏi vẫn rớt cả 3 nguyện vọng. Thậm chí, có trường hợp rất đáng tiếc học sinh là học sinh giỏi cấp quận môn toán, thi được 18,5 điểm – điểm thi không hề thấp nhưng em vẫn rớt cả 3 nguyện vọng trường THPT công lập.

Sở dĩ có những trường hợp học sinh giỏi vẫn rớt tuyển sinh 10 là do học sinh, phụ huynh đã quá chủ quan khi đặt nguyện vọng, dẫn đến việc đặt cả 3 nguyện vọng đều ở mức điểm chuẩn (cao) ngang nhau; đặt nguyện vọng chưa phù hợp với thứ tự các nguyện vọng; đặt nguyện vọng quá cao so với năng lực, và không có sự tính toán với từng nguyện vọng một cách phù hợp.

Khi đặt nguyện vọng, với những tư vấn của giáo viên, nhà trường, phụ huynh và học sinh cần phải cân nhắc chứ không nên chỉ vì mong muốn của gia đình mà đặt nguyện vọng không bám sát với năng lực của con hoặc không phù hợp với việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT.

Bài kiểm tra giữa học kỳ II của khối 9 ở 3 môn thi tuyển sinh được nhà trường ra bám sát với đề thi tuyển sinh 10. Tuy nhiên, kết quả bài kiểm tra chỉ được xem là một trong những thang đo để phụ huynh tham khảo, đánh giá phần nào năng lực của con mình khi tham gia thi tuyển sinh. Phụ huynh cần có sự phối hợp với giáo viên, nhà trường để cùng giúp học sinh đặt được những nguyện vọng phù hợp nhất. Nguyện vọng phù hợp cũng sẽ giúp học sinh giảm áp lực trong kỳ thi tuyển sinh.

Theo cô Lê Thị Thùy, học sinh cần chủ động tham gia tự học trên nền tảng trực tuyến để bổ sung kiến thức còn thiếu, yếu (ảnh minh họa). Ảnh: Y.H

Quan trọng nhất là nâng cao ý thức tự học của học sinh. Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, học sinh phải tự nghiên cứu, chủ động tìm tòi kiến thức chứ không lệ thuộc vào sự truyền thụ của giáo viên. Vì thế, dù có đi học thêm thì quan trọng là các em cần có kỹ năng tự học, hệ thống, đánh giá lại năng lực của bản thân ở từng môn. Môn nào còn yếu ở phần kiến thức nào thì xây dựng kế hoạch ôn tập, bổ sung phần kiến thức đó.

Học sinh cần phải rèn được cho mình thói quen tự học, tự trang bị, hình thành cho mình kỹ năng còn thiếu, yếu ở từng môn thi tuyển sinh. Kiến thức thầy cô giảng dạy trên lớp, ở các lớp học thêm, các em phải có sự rèn luyện để biến thành kiến thức của mình để nắm chắc, hiểu sâu và vận dụng được kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra trong yêu cầu của đề thi.

Hiện nay, các nhà trường đều triển khai mạnh mẽ hệ thống học tập trực tuyến, giáo viên xây dựng học liệu số, tài liệu tham khảo đưa lên hệ thống. Do vậy, học sinh cần chủ động tham gia tự học trên nền tảng này, việc tự học có hướng dẫn của thầy cô sẽ giúp việc học của các em đạt hiệu quả cao.

Lê Th Thùy (Hiu trưng Trưng THCS Vân Đn, Q.4)

Hc sinh không nên quá l thuc vào vic hc thêm

Năm nay là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Những lo lắng của phụ huynh và học sinh đối với một kỳ thi vốn đòi hỏi sức cạnh tranh cao như kỳ thi tuyển sinh 10 là không tránh khỏi. Tuy nhiên, có thể thấy, không phải học sinh nào cũng có nhu cầu đi học thêm. Khi Phòng GD-ĐT thực hiện khảo sát đối với học sinh lớp 9 về nhu cầu học thêm thì thấy rằng một bộ phận nhỏ học sinh muốn tự mình ôn tập. Do đó, phụ huynh cần quan tâm xem trình độ của con mình ở 3 môn ngữ văn, toán và tiếng Anh như thế nào. Nếu trình độ của con mình tốt, khả năng tự học của các em cao thì không quá áp lực cho học sinh.

Riêng với những trường hợp mà qua đánh giá rằng với sức học của các em để đăng ký vào những trường THPT mong muốn thì chưa tới, phụ huynh có thể cho con mình đi học thêm tại các trung tâm. Thế nhưng, việc học thêm cần cân nhắc nhiều yếu tố, không quá lệ thuộc vào, mà cần có chiến lược khoa học, hợp lý để hiệu quả và đảm bảo sức khỏe. Trên thực tế, có tình trạng một số học sinh quá ỷ vào các lớp học thêm mà chủ quan, chạy theo các lớp học thêm, chủ quan với những bài giảng của thầy cô trên lớp khi cho rằng những kiến thức này đều sẽ được học lại ở lớp học thêm. Điều này là rất nguy hiểm, bởi kiến thức kỳ thi tuyển sinh nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc THCS, chủ yếu ở lớp 9. Vì thế, thầy cô sẽ là người dạy bám sát nhất với yêu cầu của kỳ thi. Do đó, việc học thêm để hiệu quả thì trước hết học sinh cần biết được năng lực thực sự của bản thân, học thêm nâng cao kiến thức một cách khoa học, không quá ôm đồm, không học thêm theo phong trào. Việc học chỉ hiệu quả khi các em rèn được kỹ năng tự học, học một cách nghiêm túc, trách nhiệm.

Trnh Vĩnh Thanh (Trưng phòng GD-ĐT Q.Gò Vp)

 

Bình luận (0)