Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đầu tư Trung tâm Đào tạo Chất lượng cao tại Tây Nguyên: Tạo đột phá cho vùng

Tạp Chí Giáo Dục

Đầu tư Trung tâm Đào tạo Chất lượng cao tại Tây Nguyên: Tạo đột phá cho vùng - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Đầu tư Trung tâm Đào tạo Chất lượng cao tại Tây Nguyên: Tạo đột phá cho vùng Audio

Vic phát trin trung tâm đào to cht lưng cao ti TP.Buôn Ma Thut (Đk Lk) và TP.Đà Lt (Lâm Đng) trong thi gian ti nhm tp trung đu tư ngun lc đào to nâng cao cht lưng ngun nhân lc; nht là nhân lc đng bào dân tc thiu s, to đt phá cho s phát trin nhanh, bn vng ca vùng.

Học sinh của Đắk Lắk dự chương trình tư vấn tuyển sinh để lựa chọn ngành, trường ĐH. Các em là nguồn tuyển để đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

“Đề án phát triển trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP.Buôn Ma Thuột và TP.Đà Lạt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

To đt phá cho vùng

Theo đề án này, trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP.Buôn Ma Thuột và TP.Đà Lạt sẽ phát triển trên cơ sở Trường ĐH Tây Nguyên và Trường ĐH Đà Lạt nhằm tập trung đầu tư nguồn lực trọng tâm đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nhất là nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số, tạo đột phá cho sự phát triển nhanh, bền vững của vùng.

Xây dựng hai trung tâm này vừa đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục ĐH, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số vừa là trung tâm nghiên cứu, chuyển giao, cung cấp dịch vụ khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với nhu cầu của thị trường lao động. Có vai trò dẫn dắt, kết nối, hình thành mạng lưới với các trường ĐH, viện nghiên cứu trong vùng, khu vực lân cận. Huy động các nguồn lực từ nguồn ngân sách Nhà nước ở Trung ương, địa phương và tăng cường xã hội hóa để đầu tư phát triển hai trường ĐH tương xứng với vai trò, sứ mạng được giao.

Đề án đặt mục tiêu phát triển Trường ĐH Tây Nguyên và Trường ĐH Đà Lạt trở thành hai trung tâm đào tạo chất lượng cao hàng đầu khu vực Tây Nguyên. Trong đó, có một số lĩnh vực trọng điểm nằm trong nhóm 10 cơ sở đào tạo uy tín của cả nước; phấn đấu lọt vào danh sách 100 trường hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Tăng cường mở rộng tiếp cận giáo dục ĐH trong vùng; nhất là giáo dục ĐH chất lượng cao ở các lĩnh vực trọng điểm nhằm phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng trong vùng Tây Nguyên cũng như cả nước. Phấn đấu ở hai trường ĐH này, 100% chương trình đào tạo trình độ ĐH, trên 50% chương trình đào tạo sau ĐH đạt kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn trong nước; trên 20% chương trình đào tạo trình độ ĐH đạt chuẩn chất lượng kiểm định quốc tế.

Trường ĐH Tây Nguyên (Đắk Lắk)

Cụ thể, sẽ phát triển Trường ĐH Tây Nguyên thành một trong hai trung tâm đào tạo nhân lực hàng đầu trong vùng về lĩnh vực sức khỏe, nông – lâm nghiệp, công nghệ sinh học và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho vùng Tây Nguyên cùng các địa phương lân cận. Tỷ lệ giảng viên cơ hữu của trường có trình độ tiến sĩ đạt trên 50% tổng số giảng viên; trong đó, đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ ở các lĩnh vực trọng điểm về nông lâm nghiệp, công nghệ sinh học đạt cao hơn mức bình quân của trường. Tăng quy mô đào tạo chính quy của trường lên trên 11.000 sinh viên; trong đó tập trung đào tạo nhân lực các ngành trọng điểm về sức khỏe, sư phạm, nông – lâm nghiệp, công nghệ sinh học (chiếm hơn 50% tổng quy mô tuyển sinh); tỷ lệ sinh viên người dân tộc thiểu số tăng trên 10%, chiếm tỷ lệ trên 30%.

Cùng với đó, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; nhất là lĩnh vực nông – lâm nghiệp, chăn nuôi, công nghệ sinh học; phấn đấu đạt 10% – 15% tổng số nguồn thu tài chính từ hoạt động khoa học công nghệ, đào tạo ngắn hạn, sản xuất kinh doanh.

H tr hai trưng gii phóng mt bng, b trí qu đt sch

Đối với Trường ĐH Đà Lạt, đề án đặt mục tiêu tăng quy mô đào tạo chính quy lên cao hơn với trên 15.000 sinh viên. Trong đó, quy mô tuyển sinh chính quy đạt trên 3.500 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh/năm; phấn đấu tỷ lệ sinh viên là người dân tộc thiểu số đạt trên 10%. Quy mô tuyển sinh các lĩnh vực trọng điểm về du lịch, nông nghiệp, công nghệ sinh học, sản xuất, chế biến, khoa học sự sống, sư phạm chiếm khoảng 25% tổng quy mô tuyển sinh.

Phát triển Trường ĐH Đà Lạt thành một trong hai trung tâm đào tạo hàng đầu trong vùng về lĩnh vực nông nghiệp thông minh, công nghệ sinh học, dược liệu và chăm sóc sức khỏe, vật lý nguyên tử và hạt nhân, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cho địa phương lẫn vùng Tây Nguyên. Tỷ lệ giảng viên cơ hữu của trường có trình độ tiến sĩ đạt trên 50%; trong đó đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ ở các lĩnh vực trọng điểm về nông nghiệp thông minh, công nghệ sinh học, dược liệu, kỹ thuật hạt nhân đạt cao hơn mức bình quân toàn trường. Song song đó, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Nhất là đối với những lĩnh vực có thế mạnh như nông nghiệp thông minh, được liệu, kỹ thuật hạt nhân; phấn đấu đóng góp ít nhất 10% nguồn thu hằng năm từ chuyển giao khoa học công nghệ vào tổng nguồn thu của trường.

Đ án đnh hưng đến năm 2045 tiếp tc m rng không gian phát trin hai trưng ĐH Tây Nguyên và ĐH Đà Lt thành trung tâm đào to ngun nhân lc cht lưng cao trong cc; có tên trong bng xếp hng các trưng ĐH hàng đu khu vc châu Á v mt s lĩnh vc trng đim, có thế mnh như nông nghip công ngh cao, công ngh sinh hc, du lch.

Đề án đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện; đồng thời giao Bộ GD-ĐT chủ trì, chỉ đạo và hướng dẫn Trường ĐH Tây Nguyên và Trường ĐH Đà Lạt triển khai thực hiện đề án; kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện hằng năm. Tổng hợp đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền, những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tiễn triển khai.

Thủ tướng cũng giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Bộ GD-ĐT hướng dẫn triển khai, ưu tiên kinh phí thực hiện các đề tài, dự án thuộc những chương trình khoa học – công nghệ quốc gia; giao nhiệm vụ, đặt hàng cho các nhóm nghiên cứu mạnh thuộc hai trường ĐH nói trên để thực hiện nhiệm vụ khoa học – công nghệ trong các lĩnh vực hai trường có thế mạnh.

Đối với UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng, Thủ tướng giao chủ trì rà soát, tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí hỗ trợ hai trường ĐH nói trên giải phóng mặt bằng, bố trí quỹ đất sạch để phát triển hạ tầng trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện các nhiệm vụ trong đề án; thu hút giảng viên, nhà khoa học trong lẫn ngoài nước về trường giảng dạy, công tác.

Thc Trân

Bình luận (0)