Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Dạy buổi thứ 2 môn toán ở trường tiểu học

Tạp Chí Giáo Dục

Đối với các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày, việc xây dựng chương trình và nội dung dạy học hoàn toàn do nhà trường và tổ khối chịu trách nhiệm xây dựng. Chính vì thế nhà trường gặp không ít khó khăn.
Về phía giáo viên: Nội dung học buổi thứ 2 không có sẵn nên giáo viên đôi lúc còn lúng túng lựa chọn nội dung sao cho vừa củng cố kiến thức cho học sinh trung bình, vừa bồi dưỡng nâng cao cho các em khá, giỏi. Giáo viên phải chủ động lựa chọn các phương pháp dạy cho phù hợp với đối tượng học sinh, nhất là phải chú trọng dạy cá thể hóa với những hệ thống câu hỏi sát, phù hợp đối với những em còn yếu.
Về phía học sinh: Một số em tính toán còn chậm, chưa nắm vững kiến thức bài học và nội dung liên quan chặt chẽ với bài học khác. Ngoài ra, các em chưa có khả năng tư duy trước vấn đề mới.
Từ đó giáo viên cần phải xác định mục tiêu cho buổi dạy thứ 2: Củng cố kiến thức, rèn kĩ năng và nâng cao kiến thức, phát triển tư duy. Nếu giáo viên xem chương trình dạy toán buổi thứ 2 là phần mềm thì có thể sử dụng một cách linh hoạt, không gò bó, cứng nhắc. Giáo viên phải thật sự mạnh dạn, tự tin trong việc lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp dạy cho phù hợp với trình độ học sinh lớp mình, qua đó giúp các em nắm vững kiến thức.
Để việc dạy buổi thứ 2 môn toán đúng theo công văn chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM, mới đây, Trường Bồi dưỡng Giáo dục kết hợp với Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi đã tổ chức chuyên đề “Vận dụng phương pháp dạy học môn toán buổi thứ 2 (lớp 5) ở trường tiểu học” tại Trường Tiểu học Phạm Văn Cội. Qua chuyên đề, ThS. Mai Hiệp – Chuyên viên Phòng GD-ĐT – kết luận: “Để việc dạy môn toán ở bậc tiểu học “nhẹ nhàng hơn, tự nhiên hơn, hiệu quả hơn” quả là một yêu cầu quan trọng. Nó đòi hỏi người giáo viên phải biết thay đổi phương pháp giảng dạy, phải am hiểu đầy đủ nội dung kiến thức, kĩ năng cần truyền thụ cho tiết dạy, phân loại được đối tượng học sinh; từ đó tổ chức hoạt động của thầy và trò một cách hợp lý, khoa học. Đồng thời giáo viên cần gợi mở, phát huy khả năng tư duy của học sinh”.
Trần Văn Tám
(Trường Tiểu học Trung Lập Hạ, Củ Chi, TP.HCM)

Bình luận (0)