|
GV cần quan tâm đến từng HS trong lớp học. Ảnh: N.Trinh |
Theo quy định, ở bậc tiểu học, mỗi lớp học chỉ có 35 học sinh (HS), tuy nhiên ở nhiều địa phương, con số này thường xấp xỉ 60 em. Vậy làm thế nào để đạt được hiệu quả khi phải dạy một lớp có đông HS như thế?
Theo một giáo viên (GV) tiểu học tại Hà Nội, có thể thực hiện hai bước như sau: Thứ nhất là tổ chức hoạt động học trên lớp hiệu quả. Đối với vấn đề này thì vào đầu năm học mới GV cần có sơ đồ lớp để nhanh chóng nhớ tên HS. Thống nhất một số nội quy của lớp (quy ước giữa GV và HS: Cô ra hiệu gì thì HS im lặng, ra hiệu gì thì HS thảo luận nhóm…). Phân loại đối tượng HS ngay từ đầu để có yêu cầu phù hợp với từng đối tượng HS trong việc hoàn thành bài trên lớp (phân 3 nhóm tùy theo mức độ khá giỏi của HS). Sau một tháng xếp lại nhóm một lần để tạo sự phấn đấu cho HS (có một số em ở nhóm 2 lên nhóm 1, nhóm 3 lên nhóm 2 hoặc cá biệt có em từ nhóm 1 xuống nhóm 2 nếu chưa thực sự cố gắng…). Gieo niềm tin cho HS, khẳng định em nào cũng có thể học giỏi nếu biết phương pháp học (yêu cầu HS đọc cuốn Tôi tài giỏi, bạn cũng thế). Thường xuyên khích lệ, động viên HS. Coi trọng việc giáo dục đạo đức cho HS bởi những HS biết yêu thương ông bà, cha mẹ luôn có mong muốn học giỏi để làm vui lòng ông bà, cha mẹ (dạy HS biết yêu thương, biết sẻ chia… qua những chương trình từ thiện mà GV và HS trực tiếp tham gia). Và hơn hết là GV yêu thương HS từ đó HS yêu thương cô và mong muốn làm cô hài lòng. Kết quả là việc điều khiển giờ học của GV trở nên dễ dàng (HS luôn hợp tác cùng cô giáo). Ngoài ra, GV cũng có thể vận dụng hình thức đôi bạn cùng tiến để bạn giỏi kèm cặp, giúp đỡ bạn yếu kém hơn hay tăng cường hoạt động nhóm 2 bàn – 4 bạn (mỗi nhóm có một bạn khá giỏi điều khiển hoạt động chung…). Khi giảng bài rất cần sự truyền cảm của GV để hút HS vào bài giảng của mình (giọng nói, điệu bộ cử chỉ, ánh mắt của GV, ngôn ngữ cơ thể rất quan trọng…) đến khi thành thói quen (cứ cô giáo giảng bài là HS hướng mắt nhìn lên…). Ngoài ra, hình thức tự nhận xét và bạn nhận xét của HS vào tiết sinh hoạt lớp cuối tuần cũng góp phần làm tăng ý thức tự giác học của HS.
Vấn đề thứ hai là phối hợp với phụ huynh. Ở khía cạnh này, ngay trong buổi họp phụ huynh đầu năm, GV nên nêu các phương pháp giáo dục của mình trên lớp để phụ huynh có thể nắm bắt. Đồng thời yêu cầu phụ huynh thường xuyên theo dõi việc học của con thông qua sổ liên lạc, kiểm tra kỹ vở… Bên cạnh đó, GV nên khuyến khích phụ huynh đọc một số cuốn sách có tác dụng giáo dục tốt như: Con cái chúng ta đều giỏi, Nói sao cho trẻ chịu học, Học khôn ngoan mà không gian nan, Những câu nói góp phần thay đổi cuộc đời con trẻ… để phối hợp với các phương pháp giáo dục của GV trên lớp… Và cuối cùng là trao đổi với phụ huynh khi cần thiết.
Nghiêm Huê (ghi)


Bình luận (0)