Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Dạy học 2 buổi/ngày thuận lợi phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Dạy học 2 buổi/ngày thuận lợi phát triển phẩm chất, năng lực học sinh - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Dạy học 2 buổi/ngày thuận lợi phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Audio

Các đa phương, trưng trung hc ti TP.HCM trin khai đa dng các hot đng giáo dc khi t chc dy hc 2 bui/ngày, thun li đ thc hin hiu qu mc tiêu Chương trình giáo dc ph thông 2018.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1) tham gia hoạt động STEM trong kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày của trường

Linh đng trin khai

Ông Nguyễn Anh Tuấn (Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh) cho biết, địa bàn quận có 100% học sinh tiểu học, THCS được học 2 buổi/ngày, với gần 10.000 học sinh. Trong đó kinh phí thu buổi 2 ở trường THCS là mức thu thống nhất toàn quận và mức chi không chỉ chi cho giáo viên dạy buổi 2 mà còn là các bộ môn khác không có tăng tiết.

Tại Q.12, bà Nguyễn Vĩnh Bảo Châu (Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q.12) thông tin, hiện tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày trên địa bàn quận còn khá thấp, trong đó dù tiểu học quy định bắt buộc các trường phải tổ chức dạy học 2 buổi/ngày song toàn quận mới đạt hơn 30%. Mặc dù vậy, đối với bậc tiểu học, nhằm đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các trường trên địa bàn quận đã tổ chức nhiều hình thức dạy học như dạy trực tuyến, trái buổi, dạy ngày thứ bảy. “Dạy học 2 buổi/ngày đang trở thành nhu cầu rất cấp thiết của phụ huynh, học sinh cũng như mỗi nhà trường để thực hiện hiệu quả nhất Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, bà Châu nhận định.

Là đơn vị thực hiện mô hình dạy học 2 buổi/ngày có bán trú, cô Hoàng Thị Hảo (Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây, TP.Thủ Đức) cho hay, đối với tiết chính khóa, nhà trường đảm bảo dạy 28-29 tiết/tuần, từ thứ hai đến sáng thứ bảy. Tuy nhiên, về cách thực hiện 8 tiết/ngày thì nhà trường không cứng nhắc dạy 5 hay 4 tiết chính khóa buổi sáng mà linh động các nội dung triển khai ở cả 2 buổi, đan cài nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình 2 buổi/ngày và chương trình nhà trường như Anh văn bản ngữ, STEM, kỹ năng sống theo yêu cầu người học. “Đối với việc dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường có nhiều thuận lợi để tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh đáp ứng mục tiêu mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra, thông qua các câu lạc bộ, hoạt động trải nghiệm. Đảm bảo 100% học sinh của trường đều được tham gia ít nhất 1 câu lạc bộ và các hoạt động trải nghiệm từ mức thu tiền buổi 2. Khi tham gia các câu lạc bộ, học sinh không chỉ được phát triển năng khiếu, kỹ năng mà còn góp phần định hướng nghề nghiệp, theo đúng yêu cầu của chương trình mới”, cô Hảo chia sẻ.

Đặc biệt, cô Hảo nhấn mạnh, điều quan trọng nhất để tổ chức hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày là phải xác định nội dung dạy học buổi 2. Làm sao phải tách biệt giữa nội dung dạy học 2 buổi/ngày và nội dung thuộc chương trình nhà trường, để đảm bảo quyền lợi cho học sinh khi học 2 buổi/ngày, hỗ trợ nâng cao và phát triển kỹ năng, năng lực, kiến thức cho học sinh.

Khai thác ti đa ngun lc, thu đ bù chi

Cô Bùi Minh Tâm (Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, Q.3) cho biết, từ mức thu cho phép dạy học 2 buổi/ngày của Sở GD-ĐT TP.HCM, nhà trường nhân với số học sinh của trường để thực hiện tách biệt hoạt động chuyên môn, hoạt động kỹ năng có sự hỗ trợ của đối tác bên ngoài như dạy cờ vua, năng khiếu, hoạt động sử dụng lực lượng giáo viên tại chỗ. Đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi. “Khi dạy học 2 buổi/ngày nhà trường đảm bảo khai thác hết nguồn lực về cơ sở vật chất, phòng ốc, đội ngũ giáo viên để hướng đến phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo yêu cầu của chương trình mới, đồng thời tăng cường cho học sinh nhiều hoạt động trải nghiệm để các em hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu đặt ra của TP.HCM”, cô Tâm nói.

Năm học 2024-2025, UBND Q.1 cho phép các trường THCS trên địa bàn quận thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, được thu tối đa là 200 ngàn đồng/học sinh/tháng. Các trường căn cứ vào sĩ số học sinh, đội ngũ giáo viên và nguồn lực cơ sở vật chất để xây dựng dự toán thu chi phù hợp, đảm bảo thu đủ bù chi. Vì vậy, khi thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, cùng trên địa bàn Q.1 song các trường THCS có thể sẽ có những mức thu khác nhau, đảm bảo thực hiện hiệu quả chương trình, đảm bảo quyền lợi học sinh, thực hiện thu đủ bù chi.

Nhiu vn đ cn đưc B GD-ĐT xem xét, hưng dn

Ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, TP.HCM hiện đạt 93% trường THCS, THPT dạy học 2 buổi/ngày. Đến nay việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày vẫn được thành phố áp dụng theo quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT đã ban hành, đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh và những đòi hỏi đặt ra của ngành giáo dục thành phố với yêu cầu hội nhập quốc tế cao. Tuy nhiên, theo ông Quốc, hiện nay việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở bậc trung học đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải được Bộ GD-ĐT xem xét, hướng dẫn rõ. Trong đó các tiết nâng cao, bám sát được tổ chức vào buổi 2 còn cần thiết hay không, hay chỉ là các hoạt động giáo dục theo Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm của bộ.

Tại Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), thầy Nguyễn Công Phúc Khánh (Phó Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, hiện nay nhà trường thu 170 ngàn đồng/học sinh/tháng khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, vì cân đối số lượng học sinh đảm bảo thu đủ bù chi khi tổ chức các hoạt động. Với mức thu đó, nhà trường đã tổ chức đa dạng các hoạt động, hướng tới phát triển kỹ năng, phẩm chất cho học sinh, nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh đáp ứng yêu cầu đặt ra của hội nhập quốc tế. Cụ thể, các nội dung hướng tới trang bị và phát triển kỹ năng cho học sinh được nhà trường thực hiện trong hoạt động dạy học 2 buổi/ngày gồm tiết đọc sách; thực nghiệm khoa học tự nhiên (STEM); câu lạc bộ toán thực tế, hoạt động trải nghiệm; luyện cho học sinh đáp ứng chứng chỉ quốc tế; bơi; câu lạc bộ thể thao tự chọn… Bên cạnh đó, thời lượng dạy học 2 buổi/ngày cũng được nhà trường sử dụng để tổ chức phụ đạo, bồi dưỡng cho học sinh (miễn phí), giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy và nhà trường chi trả từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của trường.

Từ thực tế triển khai của trường, thầy Khánh nhận định, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đã và đang hỗ trợ nhà trường rất hiệu quả trong việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 khi trang bị rất tốt cho học sinh về kỹ năng, năng lực vận dụng, đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh, học sinh, khai thác hiệu quả công năng của trường; đồng thời cũng tăng thêm nguồn thu cho giáo viên, đảm bảo thầy cô toàn tâm toàn ý với nghề khi có thêm kinh phí hỗ trợ. “Nhiều năm nay, các trường học tại TP.HCM đã triển khai rất tốt việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đáp ứng được yêu cầu của chương trình và nhu cầu của phụ huynh, học sinh. Khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có thể thấy việc dạy học 2 buổi/ngày càng trở nên cần thiết. Tới đây, nếu việc dạy học 2 buổi/ngày ở bậc trung học không thu phí thì để đảm bảo hiệu quả cần thiết phải có định mức kinh tế kỹ thuật, từ đó mới đảm bảo hiệu quả của việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, không biến tướng…”, thầy Khánh nhìn nhận.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)