Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Dạy học STEM trong trường tiểu học: Yêu cầu thúc đẩy dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh, giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu việc dạy học STEM ở bậc tiểu học từ năm học 2025-2026 cần bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh và điều kiện của nhà trường; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định 3 hình thức tổ chức giáo dục STEM trong trường tiểu học từ năm học 2025-2026, bao gồm: Bài học STEM (tích hợp vào các nội dung bài học trong Chương trình GDPT cấp tiểu học); Hoạt động trải nghiệm STEM; Làm quen với nghiên cứu khoa học, kĩ thuật.

Trong đó Bài học STEM là hình thức tổ chức dạy học thực hiện tích hợp nội môn hoặc liên môn, với nội dung và yêu cầu cần đạt của bài học STEM bám sát yêu cầu cần đạt của các môn học/ hoạt động giáo dục trong Chương trình GDPT cấp tiểu học. Thời lượng tổ chức thực hiện bài học STEM được xây dựng dựa trên thời lượng các môn học/ hoạt động giáo dục có liên quan đến bài học một cách khoa học, linh hoạt, phù hợp tâm sinh lý, lứa tuổi của học sinh, không gây quá tải đối với học sinh và giáo viên, được thể hiện trong kế hoạch giáo dục nhà trường theo quy định.

Hoạt động trải nghiệm STEM là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM thông qua câu lạc bộ STEM, ngày hội STEM, dự án học tập STEM hoặc hoạt động trải nghiệm STEM trong thực tế, tại các địa điểm phù hợp với mục tiêu, sở thích, năng khiếu, nguyện vọng của học sinh.

Làm quen với nghiên cứu khoa học, kĩ thuật là hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM dành cho các học sinh có năng khiếu, sở thích, hứng thú, bắt đầu tìm tòi, tiếp cận với nghiên cứu khoa học, kĩ thuật để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Ảnh minh họa

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, việc thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm hỗ trợ, tăng cường giáo dục khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán, tin học và nghệ thuật; tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực, sáng tạo và vận dụng vào giải quyết các vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học cần nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM; hiểu đúng về khái niệm STEM trong thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lí, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM; trang bị phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm xây dựng chương trình học, soạn bài giảng, quản lý lớp học, đổi mới phương pháp sư phạm và đánh giá tổ chức hoạt động giáo dục STEM để sau mỗi tiết học có một sản phẩm cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục tiểu học.

Tổ chức các hoạt động giáo dục STEM bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh và điều kiện của nhà trường; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

Phát triển năng lực số thông qua dạy học tích hợp cần được chú trọng ở cả hai hình thức: tích hợp nội môn và tích hợp liên môn, khuyến khích tích hợp phát triển năng lực số thông qua các hoạt động giáo dục STEM, nghiên cứu khoa học, các dự án học tập liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).

“Tổ chức các hoạt động phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường và điều kiện kinh tế của cha mẹ học sinh, tìm cách tận dụng các phương tiện, vật liệu sẵn có, bảo đảm an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động giáo dục STEM” – Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu.

Yến Hoa

Bình luận (0)