Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Dạy học trực tuyến: Cần có lộ trình khi kế thừa kiến thức

Tạp Chí Giáo Dục

Kế tha kiến thc trong dy hc trc tuyến là cơ s đ các đơn v trưng hc trin khai, rút ngn thi gian cho hc sinh (HS) khi đi hc tr li. Tuy nhiên, theo nhiu cán b qun lý, đ có tính hiu qu, cn phi có l trình bài bn, trong đó giáo viên (GV), ph huynh (PH) phi đưc tp hun.

Trưng ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nng) t chc tp hun cho ging viên v đăng ti bài ging trên h thng trc tuyến. Ảnh: H.Giang

Chia nh lp, gn vi thc hành k năng

Cô Nguyễn Thị Lệ Hằng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TH) Võ Văn Tần (Q.6) – nhìn nhận, việc công nhận hình thức dạy học trực tuyến mặc dù là tốt nhưng ở khía cạnh khác, nhất là đối với HS TH lại có cái khó, đặc biệt với những khối lớp 1, 2 vì các em còn nhỏ tuổi, ý thức tự học còn kém.

Từ đầu mùa dịch, việc dạy học trực tuyến tại Trường TH Võ Văn Tần được triển khai ở nhiều bộ môn, trong tất cả các khối lớp. Tuy nhiên mới chỉ dừng lại trong khuôn khổ ôn tập kiến thức cũ và trang bị kỹ năng cho HS theo nhiều cách thức khác nhau như tạo các bài tập gửi đến HS thông qua đường link, Google Form, bài word gửi qua Zalo, qua sổ liên lạc điện tử. Sau khi HS hoàn thành yêu cầu bài tập thì PH sẽ gửi lại và GV nhận xét. Ngay cả với hình thức livestream trực tuyến từ Facebook cũng chỉ là ôn lại kiến thức cũ.

“Khi dạy trực tuyến triển khai kiến thức mới, hình thức và phương pháp sẽ phải khác”, cô Hằng nêu ý kiến.

Theo cô Hằng, để thu hút HS đến với dạy học trực tuyến, nhất là khi hình thức này không còn là “tạm thời” trong giai đoạn nghỉ chống dịch Covid-19, thì cách thức triển khai từ GV, nhà trường phải khác, phải mới mẻ hơn, thu hút hơn và nhất định phải “lôi kéo” được cả PH vào cuộc. Các bài giảng trực tuyến nên được rút ngắn thời gian chỉ từ 15-20 phút để HS nhỏ tuổi không bị nhàm chán, gò bó. Đồng thời GV nên chia lớp ra thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng dưới 10 HS để tiện tương tác và quản lý. Trong quá trình thực hiện, cần phải liên hệ với PH để lấy ý kiến, kêu gọi PH đồng tình, ủng hộ.

Ngoài ra, bài giảng trực tuyến cũng cần phải nhiều màu sắc, hình ảnh hơn bình thường, đặc biệt là với HS khối lớp nhỏ. Sau mỗi bài giảng nên có những yêu cầu bài tập dưới dạng thực hành ứng dụng, bài tập kỹ năng để HS vừa áp dụng kiến thức bài học, vừa được trải nghiệm, và nhất là “kéo” PH cùng vào cuộc. Đơn giản như những bài trải nghiệm cùng làm sữa chua, nước cam với HS lớp 1; làm bánh flan cho HS khối 2; thể hiện tình cảm gia đình bằng những việc làm cụ thể với HS lớp 3; Tích hợp giữa thủ công với mỹ thuật, cắt bông làm thiệp tặng mẹ…

“Việc đánh giá, khuyến khích HS cũng nên được thực hiện đổi mới, ví dụ như những bài tập ứng dụng HS hoàn thành được tặng sao, tặng mặt cười và thống kê số lượng để tuyên dương, khen thưởng khi các em đi học lại”, cô Hằng nêu.

Cn có l trình

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT đề nghị tăng cường các hình thức dạy học trực tuyến qua internet, truyền hình, cho phép công nhận và kế thừa những kiến thức trong dạy học trực tuyến trong thời gian HS nghỉ học dài chống dịch Covid-19, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ra thông báo mới nhất về hướng dẫn tổ chức dạy học trực tuyến cho các đơn vị.

Thông báo nêu rõ, việc dạy học trực tuyến tại cấp TH sẽ thông qua cổng thông tin điện tử (website) của trường, lấy chuẩn kiến thức kỹ năng làm cơ sở, thực hiện tinh giản kiến thức, tập trung trong một số môn học: Khối 1, 2, 3: tiếng Việt, toán, ngoại ngữ; Khối 4, 5 sẽ kèm thêm 3 môn khoa học, lịch sử và địa lý. Kiến thức từ tuần 21 đến tuần 23 theo phân phối chương trình năm học. Hình thức triển khai sẽ là ghi hình bài giảng, thiết kế các bài trình diễn, xây dựng các hoạt động và hệ thống bài tập đăng tải trên website trường theo từng tuần. Với địa phương, khối lớp khó khăn thì có thể triển khai qua tin nhắn, thư điện tử hoặc in sao trên giấy gửi đến PHHS. Việc dạy trực tuyến theo chủ đề, chủ điểm không lệ thuộc vào từng bài theo phân phối chương trình.

Khi HS đi học trở lại, phần kiến thức đã học qua trực tuyến sẽ được GV rà soát, đánh giá. Từ đó tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung đã triển khai.

Tuy nhiên, theo cô Phạm Thị Thùy Trang – Hiệu trưởng Trường TH An Bình, Q.2, dạy học trực tuyến kiến thức mới sẽ khác hoàn toàn với việc dạy học trực tuyến theo kiểu ôn tập kiến thức cũ, từ phương pháp triển khai đến cách thức giám sát, đánh giá HS.

“Trước mắt ở các khối lớp trong trường, GV sẽ chuẩn bị những file, bộ đề để đưa lên website trường. Thế nhưng, trước khi đưa bài tập lên thì bắt buộc GV phải dạy kiến thức mới cho HS. Hiện tại nhà trường vẫn đang tìm kiếm công cụ phù hợp để triển khai”, cô Trang thông tin.

Theo cô Trang, dạy trực tuyến đối với cấp TH còn khá mới mẻ, phải có bài giảng bài bản, cách thức bài bản và phải có phòng dạy theo kiểu trực tuyến. Đâu phải HS nào cũng có máy tính và đâu phải PH nào cũng có kinh nghiệm để cùng con học trực tuyến. Trong khi đó, HS TH lại chưa có ý thức học trực tuyến. Kế nữa là kỹ năng sử dụng CNTT của GV không có sự đồng đều. Tính hiệu quả, khả thi trong triển khai kiến thức mới cho HS, đặc biệt là HS khối 1, 2 cũng cần phải tính toán tới.

Từ băn khoăn trên, cô Trang cho rằng, để triển khai đồng bộ kiến thức mới qua dạy học trực tuyến thì cán bộ quản lý, GV cần phải được tập huấn để có sự nhìn nhận đúng, dạy như thế nào, bắt đầu ra sao, sử dụng phương tiện hỗ trợ nào. Rồi từ sự nhìn nhận đúng về cách thức triển khai sẽ “đả thông tư tưởng” cho PH để PH hiểu, cùng vào cuộc đồng bộ thì mới có kết quả.

Tạm thời bắt buộc sinh viên học trực tuyến

Ngày 17-3, PGS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) – cho biết, nhằm đảm bảo kế hoạch dạy – học trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trường ĐH Bách khoa đã lên kế hoạch đẩy mạnh việc dạy – học trực tuyến trên hệ thống DUL-LMS trong thời gian sinh viên (SV) nghỉ học trên lớp. Theo đó, việc học trực tuyến là bắt buộc đối với tất cả các SV. Nhà trường đồng thời thiết lập quy định, quy chế tạm thời cho việc học trực tuyến để đảm bảo tính nghiêm túc và hiệu quả.

Trước đó, đầu tháng 2-2020, nhà trường đã bắt đầu áp dụng triển khai dạy – học trực tuyến. Tuy nhiên, do chưa có quy chế bắt buộc nên số lượng giảng viên và SV tham gia hệ thống chưa nhiều. Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp nên kể từ 15-3, việc học trực tuyến trở thành bắt buộc đối với SV. Để hình thức học trực tuyến đạt được hiệu quả và tiếp cận sâu hơn đến toàn thể SV, Trường ĐH Bách khoa sẽ tiếp tục tăng tiến độ cập nhật các slide bài giảng mỗi tuần, ghi âm, ghi hình một cách nhanh nhất, giúp SV nắm bắt được kiến thức. Bên cạnh đó, các giảng viên sẽ tạo lập các diễn đàn, các nhóm học tập để thu hút SV trao đổi và thảo luận. Nhà trường cũng đã tổ chức tập huấn hướng dẫn giảng viên thực hành đăng tải các bài giảng trên hệ thống dạy học trực tuyến. Căn cứ trên minh chứng kết quả và giờ dạy trực tuyến của giảng viên, nhà trường sẽ xem xét giảm thời lượng học bù của môn học đó sau khi SV trở lại giảng đường.

H.Giang

Cùng chung băn khoăn trên, hiệu trưởng một trường TH tại Q.1 nhìn nhận, khi dạy học trực tuyến được công nhận trong thời điểm này thì ở các khối lớp nhỏ bậc TH cũng không thể đòi hỏi quá cao được. Thói quen sử dụng CNTT trong trường học của GV không đồng đều, cơ sở vật chất có đảm bảo không, nguồn học liệu sẽ lấy ở đâu, tính tự giác của HS chưa cao, PH chưa nhìn nhận đúng và cũng chưa có kinh nghiệm… là những cái khó sẽ gặp phải khi dạy học trực tuyến kiến thức mới trong cấp TH. Để dạy kiến thức mới cần phải có sự chuẩn bị một cách bài bản, ngoài khắc phục những yếu tố trên còn phải tính toán tới tính hiệu quả của hình thức này.

Thừa nhận những khó khăn trên khi dạy học trực tuyến để triển khai kiến thức mới, ông Nguyễn Phúc Huy Tùng – Trưởng phòng GD-ĐT Q.2 – cho hay, đối với bậc TH, đây thực sự là hình thức quá mới mẻ. Ngay tại thời điểm này, địa phương cũng chưa thể triển khai được vì còn thiếu sự đồng bộ với PH. Chưa kể đến trang thiết bị của từng trường thì điều khó nhất trong triển khai dạy trực tuyến kiến thức mới là điều kiện của từng HS, hoàn cảnh mỗi HS. Trong khi đó, phương pháp này khi triển khai phải đảm bảo được tính công bằng, khách quan đến từng HS…

Nam Đnh

Bình luận (0)