Sự kiện giáo dụcTin tức

Đẩy lùi nỗi ám ảnh nhà vệ sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Bước vào năm học 2013-2014, với gói đầu tư 42 tỷ đồng, 62 trường học trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng đồng loạt đưa vào sử dụng các công trình vệ sinh được xây dựng theo hướng hiện đại. Nỗi ám ảnh thiếu nhà vệ sinh và nhà vệ sinh không đảm bảo chất lượng đã được đẩy lùi…
Theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, bước vào năm học mới 2013-2014, đã có 10 công trình nhà vệ sinh đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối tháng 9-2013, sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 52 công trình tiếp theo. Đặc biệt, tất cả các công trình được xây mới này đều có nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật. Ông Lê Văn Côi, Phó trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở GD-ĐT cho biết, bên cạnh việc đầu tư xây dựng, Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp với các ban ngành chức năng tổ chức buổi tuyên truyền về vệ sinh nước sạch, môi trường cho đội ngũ quản lý, giáo viên, phụ huynh HS. Đồng thời hướng dẫn cách thức sử dụng các công trình vệ sinh hiện đại này.
Không chỉ riêng Đà Nẵng, việc thiếu nhà vệ sinh trường học đang là một thực tế bức xúc, cần giải quyết kịp thời để đảm bảo an toàn sức khỏe cho HS, đặc biệt là trong độ tuổi HS tiểu học. Bắt đầu từ năm học này, hơn 1.000 HS của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Q.Thanh Khê) đã không còn phải chật vật chen chúc nhau trong một khu vệ sinh chật hẹp, cũ nát và ẩm thấp nữa. Một khu vệ sinh mới hai tầng và khu vệ sinh cũ được cải tạo khang trang ở cuối mỗi dãy phòng học. Không riêng trường này, ở Trường Tiểu học Ngô Mây (Q.Sơn Trà), năm nay thầy trò không phải đội mưa chạy ra nhà vệ sinh nữa. Thầy Nguyễn Viết Lượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trước đây, trường có một khu vệ sinh dùng chung cho hai dãy phòng học. Trời nắng thì không sao, nhưng những lúc trời mưa to, thì HS buộc phải đội mưa đi vệ sinh hoặc chọn giải pháp nín nhịn đến giờ về nhà mới đi. Điều đáng nói, nhà vệ sinh của trường đã xuống cấp, ẩm thấp và bốc mùi nồng nặc. Với 600 triệu đồng, Trường Ngô Mây được đầu tư xây mới một khu vệ sinh 2 tầng ngay sát cuối dãy phòng học đã góp phần giải quyết nỗi lo lắng của phụ huynh về tình trạng sức khỏe của con em mình.
Trường Tiểu học Bạch Đằng (Q.Hải Châu) có quy mô lên tới 3 tầng với tổng kinh phí đầu tư khoảng 1 tỷ đồng. Thầy Trần Tám, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Công trình vệ sinh cũ của trường xây dựng đã hơn 20 năm nay nên rất chật chội, hệ thống thoát kém, mùi hôi vì thế mà cứ tỏa vào tận các phòng học. Nhưng muốn xây dựng lại một cái nhà vệ sinh mới cũng không phải là điều dễ dàng bởi kinh phí của trường quá eo hẹp. Được đầu tư xây dựng công trình nhà vệ sinh mới là điều không chỉ phụ huynh mà thầy cô trong trường cũng rất phấn khởi. Bên cạnh đó, nhà vệ sinh cũ được sơn sửa lại toàn bộ, lát lại nền, ốp tường, bổ sung và thay thế các thiết bị vệ sinh; sửa chữa lại hệ thống điện nước, khung cửa, trần nhà…
Điều đặc biệt nhất ở các công trình vệ sinh hiện đại ngoài thiết kế dành riêng cho người khuyết tật, một số trường còn có khu vệ sinh ưu tiên cho HS lớp 1. Đơn cử như Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (Hải Châu). Theo đó khu vệ sinh có một phòng dành riêng cho HS lớp 1 được trang bị khoảng 20 bộ áo quần đủ các kích cỡ để dự phòng. Trước khu vực nhà vệ sinh này, luôn có nhân viên túc trực giúp đỡ HS trong lúc đi vệ sinh.
Việc đầu tư một khoản tiền không nhỏ để hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh tại các trường học được nhiều phụ huynh và nhà trường phấn khởi. Bởi giữa cuộc sống hiện đại, công trình phụ không còn là vấn đề phụ nữa. Ở một góc nhìn nào đấy nó đáp ứng nhu cầu cấp thiết của con người, và được xem là quan trọng ngang bằng với CSVC phục vụ dạy – học, bởi nếu không được đầu tư và quan tâm đúng mức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của HS, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng học tập và giảng dạy.
Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)