Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, để phấn đấu giảm được tai nạn giao thông năm 2008, các bộ, ngành và địa phương cần khắc phục những hạn chế, tồn tại, đồng thời tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp của Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, Nghị quyết 05/2008/NQ-CP của Chính phủ. Đơn vị này đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm nhằm kéo giảm tai nạn giao thông từ nay đến cuối năm 2008 như sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, cao điểm là Tháng ATGT (tháng 9-2008).
Kiên trì tuyên truyền kết hợp với cưỡng chế thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, chú trọng đến vùng nông thôn; tuyên truyền đội mũ bảo hiểm đúng cách, trẻ em dưới 14 tuổi phải đội mũ bảo hiểm, chất lượng mũ bảo hiểm; duy trì kết quả về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy. Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với người điều khiển xe ô tô chở khách, xe mô tô vi phạm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt không đúng quy định, chở quá số người quy định, quá tải; sử dụng xe hết niên hạn hoặc không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không giấy phép lái xe, sau khi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện, người đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường gây mất trật tự ATGT.
Tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo chuyên đề đối với xe ô tô chở khách vi phạm; xe ô tô vi phạm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng; kiểm tra và xử lý nghiêm xe 3, 4 bánh tự chế không phải là xe của thương binh, người tàn tật; kiên quyết đình chỉ lưu hành đối với các trường hợp vi phạm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, xóa sổ đối với phương tiện hết niên hạn sử dụng; hạ tải, xuống khách đối với các trường hợp quá tải, quá số người quy định. Triển khai mạnh mẽ, đồng bộ giai đoạn 2 kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Quyết định 1856/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; rút kinh nghiệm từ giai đoạn 1, khâu tuyên truyền phải đi trước, tạo dư luận tốt và phối hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền và cưỡng chế, giữa các bộ, ngành, giữa Trung ương và địa phương.
Giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM cần quan tâm chỉ đạo, giải quyết vướng mắc về đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả các dự án công trình giao thông; tổ chức điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý. Tăng cường công tác kiểm tra trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhất là mùa mưa lũ; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến khách, phương tiện thủy không bảo đảm quy định về điều kiện an toàn, quy tắc giao thông; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “người đi đò sử dụng áo phao”. Đồng thời, đánh giá sơ kết một năm triển khai thực hiện Văn bản số 1207/BCA-C11 của Bộ Công an về huy động lực lượng công an xã tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và đề xuất tiếp tục triển khai huy động các lực lượng khác cùng tham gia công tác bảo đảm trật tự ATGT. Sửa đổi, bổ sung Luật giao thông đường bộ theo đúng tiến độ của Quốc hội; khẩn trương hoàn thành các văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP. Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án, dự án về công tác bảo đảm trật tự ATGT nhằm tăng cường năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT và nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Ngọc Mai
Bình luận (0)