Sáng 10-1, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 1 năm 2023 diễn ra trên sông Sài Gòn thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham dự
Theo Sở Văn hóa và Thể thao, trong năm 2023, ngoài 19 lễ hội, sự kiện thường niên đã có hơn 50 lễ hội, sự kiện văn hóa được diễn ra tại TP.HCM với 11 doanh nghiệp tham gia xã hội hóa tổ chức 13 sự kiện có quy mô lớn, trang trí ánh sáng đường đèn nghệ thuật trên 5 tuyến đường trung tâm Thành phố.
Việc tham gia xã hội tổ chức lễ hội, sự kiện của các doanh nghiệp không những đem đến cho người dân và du khách những món ăn tinh thần đa dạng, phong phú mà còn giúp tạo nguồn thu cho quỹ xã hội hóa bắn pháo hoa và hoạt động văn hóa khác của Thành phố.
Cụ thể, tổng kinh phí xã hội hóa của các đơn vị doanh nghiệp cùng tham gia đồng hành với thành phố để tổ chức thành công các hoạt động lễ hội, sự kiện trong năm 2023 là hơn 120 tỷ đồng. Ngoài ra các đơn vị còn cam kết đóng góp tạo nguồn cho xã hội hóa bắn pháo hoa và hoạt động văn hóa khác của thành phố 22,5 tỷ đồng.
Cũng theo Sở Văn hóa và Thể thao, việc xã hội hóa các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đã góp phần duy trì, phát triển nhiều chương trình, dự án nghệ thuật mang tầm quốc tế của TP.HCM, đưa các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, tạo sức sống, sức lan tỏa trong xã hội.
Chính sách xã hội hóa đã tạo điều kiện thu hút và khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nghệ sĩ tham gia, mang đến những món ăn tinh thần phong phú, đặc sắc, cho người dân và du khách, đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu du lịch của thành phố.
Cũng từ các hoạt động lễ hội, sự kiện của ngành văn hóa và thể thao đã lan tỏa và thức đẩy các sở ban ngành cùng phối hợp tổ chức thành công các lễ hội.
Đơn cử, lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 9 với chủ đề “Tôi yêu áo dài Việt Nam”, diễn ra từ ngày 1-2 đến 5-3 với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú; Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 1 năm 2023 là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc thu hút hơn 100.000 lượt người tham dự. Lễ hội này diễn ra bên dòng sông Sài Gòn, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm, các chương trình khuyến mãi mua sắm, kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật từ ngày 4 đến ngày 6-8 tại Công viên Cột cờ Thủ Ngữ, Bến Bạch Đằng, Q.1 đã tạo ra những sản phẩm có giá trị văn hóa cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch tại TP.HCM.
Nhằm thu hút các nguồn lực xã hội, các thành phần kinh tế tham gia các hoạt động và sáng tạo văn hóa, thể thao, Sở Văn hóa và Thể thao đã xây dựng dự thảo quy chế thu hút các nguồn lực xã hội tham gia tổ chức các hoạt động, lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao TP.HCM trong giai đoạn 2024 – 2030. Trong đó, tập trung xây dựng hành lang pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia xã hội hóa các lễ hội, sự kiện của thành phố theo tiêu chí hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia.
N.Trinh
Bình luận (0)