Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Đẩy mạnh giáo dục pháp luật khi xây dựng trường học hạnh phúc

Tạp Chí Giáo Dục

Trong nỗ lực xây dựng trường học hạnh phúc, tạo môi trường học đường lành mạnh, an toàn, các trường học ở TP.HCM chú trọng đẩy mạnh giáo dục kiến thức pháp luật cho học sinh.

Học sinh Trường THPT Phan Đăng Lưu được các luật sư tư vấn pháp luật

 

Phiên tòa giả định về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường; tuyên truyền và thực hiện trợ giúp pháp lý ở cơ sở vừa diễn ra tại Trường THPT Phan Đăng Lưu (phường Bình Lợi Trung) đã nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của học sinh toàn trường.

Tại chương trình, học sinh được xem tiểu phẩm tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình và phiên tòa giả định xét xử hành vi “Vi phạm quy định về bạo lực học đường” do Câu lạc bộ Luật sư, Luật gia của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam thực hiện. Qua đó giúp học sinh hiểu rõ hơn về quy định của pháp luật, ý thức tôn trọng bạn bè, thầy cô và trách nhiệm trong xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh.

Đặc biệt, các luật sư và báo cáo viên pháp luật đã trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp lý cho học sinh về các vấn đề thường gặp trong cuộc sống và học tập như: quyền, nghĩa vụ của công dân khi đủ 18 tuổi, trách nhiệm pháp lý khi vi phạm nội quy trường học, các quy định liên quan đến an toàn giao thông, an ninh mạng và bảo vệ bản thân trước các hành vi bạo lực, xâm hại.

Phiên tòa giả định về ma túy, tội phạm ma túy diễn ra tại Trường THPT Thủ Đức

Cô Trần Thị Thơm (Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu) cho biết, với hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động và trực tiếp từ các luật sư thông qua phiên tòa giả định đã giúp việc giáo dục học sinh về bạo lực học đường trở nên hiệu quả, thiết thực. Khi được “hòa mình” chứng kiến tình huống thực tế của hành vi bạo lực học đường sẽ nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh và cộng đồng, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. “Nỗ lực xây dựng trường học hạnh phúc không chỉ thể hiện qua các giờ chơi, giờ học hạnh phúc mà cần xuất phát từ việc học sinh hiểu và chấp hành theo đúng pháp luật. Thông qua đa dạng các hình thức giáo dục từ lồng ghép trong giờ học, giờ chơi, giờ sinh hoạt đến các chuyên đề, nhà trường hướng tới xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, học sinh nhận diện được đúng bản chất của bạo lực học đường để có sự hóa giải ngay từ gốc rễ, mối quan hệ bạn bè, thầy cô chan hòa, yêu thương…”, cô Thơm chia sẻ.

Tương tự, gần 2.500 học sinh Trường THPT Thủ Đức (phường Thủ Đức) cũng vừa được tham gia phiên tòa giả định về tội phạm ma túy, tích cực hỏi đáp về thuốc lá, thuốc lá điện tử để nâng cao nhận thức trong môi trường học đường. Đi từ những tình huống thực tế, phiên tòa giả định đã giúp học sinh nhận diện rõ hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, thuốc lá điện tử, hiểu rõ các hậu quả; đặc biệt là hình thành kỹ năng nói không với ma túy, thuốc lá, thuốc lá điện tử cũng như các chất kích thích.

Theo cô Nguyễn Thị Thanh Trúc (Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức), phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền cho học sinh về các tội phạm ma túy, thuốc lá, thuốc lá điện tử, là một trong những hình thức giáo dục học sinh nhận diện, tránh xa ma túy, thuốc lá, thuốc lá điện tử rất hiệu quả. Nhà trường luôn chú trọng tuyên truyền cho học sinh thượng tôn pháp luật, hiểu và chấp hành đúng các quy định của pháp luật, đặc biệt là về các tội phạm gần với môi trường học đường. Định kỳ, Tổ pháp chế và Tổ giáo dục kinh tế pháp luật nhà trường cũng tổ chức các hoạt động giáo dục, trong nội dung giảng dạy của các thầy cô cũng tích hợp lồng ghép giáo dục học sinh… “Bối cảnh mạng xã hội phát triển nhanh như hiện nay đặt ra nhiều yêu cầu mới trong giáo dục học sinh của nhà trường. Tội phạm mạng, tội phạm ma túy thì có rất nhiều cách thức lợi dụng mạng xã hội, tiếp cận nhắm đến đối tượng học sinh. Làm sao để trang bị được cho học sinh những kiến thức, kỹ năng để các em có thể tự nhận diện, bảo vệ mình và tránh xa, nói không với ma túy, với thuốc lá, thuốc lá điện tử cũng như các chất kích thích là trách nhiệm của nhà trường. Điều này càng có vai trò quan trọng khi nhà trường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, hạnh phúc”, cô Trúc nhìn nhận.

Trong khi đó, Trường THPT Võ Văn Kiệt (phường Phú Định) đã mở phiên tòa giả định xét xử bị cáo trong vụ án tai nạn giao thông gây chết người với sự chứng kiến của gần 2.000 học sinh, nhằm nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông cho học sinh. “Vụ án điểm” được đưa ra xét xử là bị cáo Nguyễn Thái D. – chủ nhân của chiếc xe máy nhãn hiệu Exciter, là người đã cho Nguyễn Hữu T. – một học sinh chưa có giấy phép lái xe mượn xe máy và điều khiển đã xảy ra va chạm giao thông khiến người bị nạn tử vong. Phiên tòa xét xử sơ thẩm đã kết luận bị cáo Nguyễn Thái D. phạm tội “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, đồng thời tuyên án cải tạo không giam giữ thời hạn 1 năm 3 tháng.

Thầy Bùi Thiện Đạo (Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt) nhận định, giáo dục học sinh về quy định pháp luật, tuân thủ Luật Giao thông là một trong những chuỗi hoạt động giáo dục pháp luật được nhà trường chú trọng đẩy mạnh trong mỗi năm học. Bên cạnh đó còn giáo dục về bạo lực học đường, ma túy, thuốc lá, thuốc lá điện tử, an ninh mạng… Hình thức giáo dục được nhà trường triển khai đa dạng, phong phú, tích hợp bằng nhiều phương thức, trong môn học, hoạt động giáo dục, chuyên đề ngoại khóa, các hội thi, sân chơi tìm hiểu kiến thức pháp luật.

Thầy Đạo nhấn mạnh, ở lứa tuổi học sinh, việc giáo dục kiến thức pháp luật cho các em đóng vai trò rất quan trọng, để các em hiểu, tuân thủ và nhận diện được các hành vi sai trái mà tránh xa. Thế nhưng, việc giáo dục đòi hỏi phải sinh động, trực quan, gần gũi, để các em tận mắt thấy, tai nghe, tác động mạnh đến nhận thức. Thông qua phiên tòa, các em sẽ nhận thức sâu sắc, rõ hơn về những quy định của pháp luật, trong đó có Luật Hình sự và không còn chủ quan. “Nhà trường xác định giáo dục học sinh hiểu và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, có kỹ năng nhận diện những hành vi vi phạm pháp luật là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để xây dựng trường học hạnh phúc một cách thực chất nhất. Học sinh không chỉ vững vàng kiến thức mà cần vững vàng kỹ năng để bảo vệ bản thân mình và những người xung quanh”, thầy Đạo chia sẻ.

Bài, ảnh: Đỗ Yến

Bình luận (0)