Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đẩy mạnh giáo dục và dạy nghề

Tạp Chí Giáo Dục

Sau gần hai năm thực hiện đề án xây dựng xã nông thôn mới tại hai xã Thái Mỹ, Tân Thông Hội của huyện Củ Chi, TPHCM, ghi nhận bước đầu về văn hóa – kinh tế – xã hội – giáo dục đã có những bước khởi sắc. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Cao Thị Gái, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi và bà Gái cho biết: “Để đến năm 2012 hai xã này hoàn thành được 19 tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới thì riêng tiêu chí về giáo dục và dạy nghề cần phải có sự nỗ lực hơn nữa”.
* PV:
Bà có thể đánh giá cụ thể hơn về những thuận lợi cũng như khó khăn về giáo dục hiện nay tại hai xã này?
* Bà CAO THỊ GÁI:
Việc xây dựng xã nông thôn mới là một trong những nội dung quan trọng, đã được thông qua trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 10, nhiệm kỳ 2010-2015. Kết quả trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, xã Tân Thông Hội có đông số trường nhất trong toàn huyện với 10 trường của các bậc học và số trẻ trong độ tuổi đến trường là 6.654 học sinh. Qua gần hai năm thực hiện xây dựng xã nông thôn mới, đối chiếu với bộ tiêu chí quốc gia do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) triển khai, kết quả hiện nay về cơ sở vật chất có Trường TH Tân Thông, Mầm non Tân Thông Hội 2 đã đạt chuẩn quốc gia.
Cũng cần nói thêm rằng Trường Mầm non Tân Thông Hội 2 đã vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, do có những thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục mầm non. Trường TH Tân Tiến và Trường MN Tân Thông Hội 4 đã gần hoàn thành công việc sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục công trình. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành các dự án mở rộng, sửa chữa Trường MN Tân Thông Hội 3, THCS Tân Thông, THCS Tân Tiến và MN Tân Thông Hội 1 khi TP duyệt các phương án này sẽ được tiến hành khởi công ngay.
Còn tại xã Thái Mỹ có 3 trường (Trường MN Thái Mỹ, TH Thái Mỹ, THCS Thái Mỹ) với 1.922 HS, đều đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất. Chất lượng nuôi, dạy trẻ của những trường này cao hơn so với mặt bằng chung của cả huyện (hoàn thành chương trình TH 100%, THCS tốt nghiệp đều đạt 100%).

Dạy nghề sửa chữa động cơ ô tô tại Trung tâm Dạy nghề Kỹ thuật nghiệp vụ Tiến Đạt ở xã Nhuận Đức, Củ Chi. Ảnh: P.Thi

* Còn về tiêu chí 40% người trong độ tuổi lao động ở xã nông thôn mới đều phải được đào tạo nghề. Vậy hai xã này triển khai thực hiện đến đâu, thưa bà?
* Huyện đã chỉ đạo cho Phòng LĐTB-XH điều tra nhu cầu học nghề của người lao động tại hai xã nông thôn mới, thống kê nhu cầu học nghề sau đó phối hợp với trường trung cấp nghề, các trung tâm dạy nghề trên địa bàn huyện, để tổ chức dạy nghề sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế tại hai địa phương. Điều cơ bản, không được nóng vội, chạy theo thành tích mà phải đạt chuẩn đào tạo nghề. Bởi khi học nghề, giúp nâng trình độ của các em lên, đồng thời nếu giải quyết việc học nghề tốt cũng góp phần phổ cập giáo dục.
Qua khảo sát cho thấy, tại xã Tân Thông Hội, người trong độ tuổi được đào tạo nghề chỉ khoảng 38%. Tuy nhiên, do đây là xã có mức độ đô thị hóa nhanh nên người lao động nhập cư luôn năm sau cao hơn năm trước. Do đó, việc đào tạo nghề cho người lao động (có hộ khẩu thường trú) ít gặp khó khăn hơn với người lao động tạm cư.
Để giải quyết được những trở ngại này và thực hiện thắng lợi mục tiêu mà nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra: Từ 2010 đến 2015, người trong độ tuổi lao động phải được đào tạo nghề đạt 70%. Huyện đã chỉ đạo cho các xã, trong đó hai xã nông thôn mới phải quan tâm đặc biệt tới việc “phòng, chống” học sinh lưu ban, bỏ học để duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục của các cấp.
Thời gian vừa qua, huyện cũng như hai xã này nhận được sự giúp sức của Cục Dạy nghề, Sở LĐTB-XH và Sở GD-ĐT TPHCM đến điều tra, khảo sát số lao động chưa có tay nghề và nhu cầu thực tế của người lao động. Qua đó, có hướng đào tạo những ngành nghề phù hợp với sự phát triển của địa phương, phù hợp với việc chuyển đổi, cơ cấu cây trồng – vật nuôi của hai địa phương này.
Hiện hai xã này đã tổ chức được nhiều lớp học nghề cho người lao động như: thú y, sửa chữa xe máy, may công nghiệp… Việc học nghề, tùy thuộc vào điều kiện, thời gian của họ để tổ chức lớp học sao cho phù hợp, không ảnh hưởng tới công việc hàng ngày của người lao động. Chúng tôi cũng chủ động liên hệ và làm việc trực tiếp với ban giám đốc các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn đang có người lao động làm việc, mở lớp học trực tiếp tại nơi làm việc cho họ.

Việc làm này rất cần thiết, do người lao động đã có tay nghề và được đào tạo bài bản thêm. Khi tham gia các lớp học này, họ được nắm vững hơn về kiến thức, khi thực hành sẽ làm tốt và đạt chất lượng trong công việc hơn. 
Theo NGUYỄN QUANG
(sggp)

Bình luận (0)