|
Giờ thực hành với trang thiết bị máy móc hiện đại của HSSV Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Phú Lâm, TP.HCM.
|
Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên đã thật sự tốt; cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các cơ sở dạy nghề (CSDN) đã thật sự được đảm bảo; việc phân luồng, hướng nghiệp được thực hiện bài bản, căn cơ… đây là những vấn đề đã đưa dạy nghề TP.HCM khởi sắc trong những năm gần đây.
Đó là nhận định mà các đại biểu đưa ra tại buổi giám sát của Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng – Quốc hội (UBVHGDTN-TN&NĐ) làm việc với UBND TP.HCM về “việc thực hiện chính sách pháp luật về dạy nghề” ngày 25-12 vừa qua.
Phân luồng – hướng nghiệp: Điểm son của dạy nghề
Ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP cho biết: Năm 2013, TP có 430 CSDN, kết quả tuyển sinh dạy nghề trong ba năm (2011-2013) đạt trên 860 ngàn HSSV (bình quân tăng 19,86%), chất lượng hiệu quả đào tạo nghề nghiệp có hướng chuyển biến tích cực, khoảng 70% HSSV tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp. Đối với các ngành nghề thuộc lĩnh vực ưu tiên của TP, nhất là các nghề tiếp cận công nghệ tiên tiến như hàn, cơ điện tử, CNTT, du lịch… thì tỉ lệ HS tốt nghiệp được làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ trình độ cao đạt trên 90%. Đặc biệt, tỉ lệ HS có việc làm trong các ngành công nghiệp, dịch vụ trọng điểm của TP đạt 100%. “Con số rất ấn tượng, điều này thể hiện cách làm bài bản của TP.HCM nhưng kết quả này có thực sự hay không, giải pháp nào để đạt những kết quả nêu trên?”, bà Trần Hồng Thắm – đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ (thành viên đoàn) đặt vấn đề.
Dẫn chứng từ thực tiễn, ông Nguyễn Trần Nghĩa – Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề TP nêu: “Làm quản lý trong các trường đào tạo nghề, bản thân chúng tôi phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết và hạn kì cũng như lộ trình đào tạo để “đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội”. Bên cạnh đó, việc hợp tác với các đối tác nước ngoài cũng là thế mạnh mà nhiều trường nghề khác trên cả nước không làm được. Vì nếu hợp tác với một trường nước ngoài trong việc đào tạo nghề nhằm giúp cho HSSV được nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp nhận những kiến thức tiên tiến, hiện đại của ngành học, nghề để mưu sinh mà không được TP, cơ quan chủ quản… ủng hộ, chắc chắn các trường sẽ lạc hậu trong công tác đào tạo nghề. Đã lạc hậu, sẽ không tuyển được học viên, trường nghề sẽ đóng cửa”.
“Trường nghề đang thay đổi tích cực, việc “hút” được người học tuy có nhiều khó khăn nhưng công tác phân luồng – hướng nghiệp lại là điểm son và đây chính là nguyên nhân để xã hội ngày càng phải xác định được “xã hội đang cần thợ hơn thầy”, ông Nguyễn Ngọc Thanh – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP chia sẻ. Giáo dục nghề nghiệp tại TP hiện có ba bộ phận quản lý nên việc phối hợp gặp nhiều trở ngại, tuy nhiên với việc Sở GD-ĐT TP thành lập bốn hội đồng hiệu trưởng của các trường chuyên nghiệp, chính hội đồng này đã giúp đỡ các thành viên trong việc quảng bá, tuyển sinh, đào tạo và trao đổi kinh nghiệm nên kết quả tuyển sinh luôn có độ tăng nhất định qua từng năm. Rồi đến mô hình phân luồng 9+5 được thí điểm tại 1 trường ĐH và 2 trường CĐ đang cho thấy kết quả tích cực để nhân rộng.
Cần chính sách làm thay đổi nhận thức về học nghề
|
Sinh viên Trường CĐ KT-KT Phú Lâm (TP.HCM) trong giờ thực hành
|
Ông Lê Văn Học – Phó chủ nhiệm UBVHGDTN-TN&NĐ đặt vấn đề: CSDN đi khắp cả nước không đâu nhiều như TP.HCM, qua đó càng khẳng định được sự phát triển toàn diện của dạy nghề cho lao động của TP. Tuy nhiên, với 430 CSDN thì có 335 CSDN tư thục, việc thanh kiểm tra, xử lý những CSDN vi phạm có được TP làm triệt để, nghiêm túc? Ông Khiết khẳng định: “Sau ba năm thực hiện việc đào tạo, dạy nghề cho lao động nông thôn, công nhân lao động tại các KCN-KCX… TP đã đạt gần 1,8 triệu lao động. Hiện TP có 11 CSDN mang yếu tố nước ngoài và trên 300 CSDN tư thục nên công tác thanh kiểm tra đều được sở thực hiện đồng bộ, cụ thể và không có chuyện Sở LĐ-TB&XH bao che hoặc làm ngơ với CSDN nào làm trái luật”.
Ông Nguyễn Trần Nghĩa kiến nghị: “Các trường nghề hiện đang làm mọi cách để “hút” PHHS nhưng những chính sách về ngạch bậc lương cho giảng viên chưa có qui định rõ ràng, cụ thể để giáo viên an tâm với nghề; HSSV sau khi tốt nghiệp các trường nghề xin việc trong các cơ quan thuộc Nhà nước rất khó với việc xếp bảng lương; đầu tư cho trường nghề công lập và dân lập còn phân biệt và quan trọng nhất công tác tuyên truyền cho PHHS về học nghề còn nhiều hạn chế”. Ông Hứa Ngọc Thuận – Phó chủ tịch UBND TP mong muốn: “TP.HCM là một “đô thị đặc biệt” với gần 10 triệu dân, tăng trưởng của TP hàng năm luôn cao hơn các tỉnh, thành trên cả nước 1,7%. Mỗi năm, các doanh nghiệp đăng kí mới gần 23 ngàn doanh nghiệp, đây là nguyên nhân mà năm nào TP cũng cần một nguồn lao động có trình độ, tay nghề đã qua đào tạo với số lượng lớn. Việc thay đổi nhận thức cho PHHS hướng tới học nghề là cấp vĩ mô, Nhà nước chỉ nên bao cấp học phí tới hết bậc THCS, sau đó nếu PHHS có “đủ điều kiện” thì học tiếp lên trình độ cao hơn còn không thì hướng tới học nghề. Chỉ có thay đổi như vậy mới làm tốt được việc phân luồng – hướng nghiệp cho HS từ bậc THCS”.
Bài, ảnh: Lê Quang Huy
|
Dạy nghề TP xứng đáng lá cờ đầu cả nước
Ông Lê Văn Học nhấn mạnh: “Qua buổi giám sát và đi thực tế tại các CSDN ở TP.HCM, đoàn nhận thấy việc các CSDN đảm bảo đầy đủ các yêu cầu cơ bản và nhiều trường làm tốt hơn cả qui định trong lĩnh vực dạy nghề. Từ những cách làm linh hoạt, sáng tạo nên trong tình hình tuyển sinh giáo dục chuyên nghiệp trên nhiều địa phương thật sự khó khăn, nhiều trường có nguy cơ đóng cửa, vậy nhưng các trường nghề tại TP luôn đạt được từ 60% kế hoạch tuyển sinh trở lên và quan trọng nhất là HSSV sau khi ra trường tỷ lệ xin được việc làm rất cao. Công tác hướng nghiệp – dạy nghề của TP xứng đáng được biểu dương, là nơi làm tốt nhất, xứng đáng lá cờ đầu của cả nước”.
|



Bình luận (0)