Nâng cao chất lượng vận tải, chú trọng vào giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vận tải tiên tiến, đặc biệt là vận tải đa phương thức và logistics… là những nhiệm vụ chính được Đảng bộ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đưa ra tại Đại hội Đại biểu lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025 của sở này tổ chức mới đây.
Nâng cao chất lượng vận tải, chú trọng vào giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn là một trong những nhiệm vụ của Sở GTVT trong nhiệm kỳ mới
Báo cáo với đại hội, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm cho biết, thời gian qua Đảng bộ, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng, hoàn thành cơ bản các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020.
Các chỉ tiêu nhiệm vụ đạt được có thể kể đến như đã kéo giảm dần số vụ tai nạn giao thông; giảm tối thiểu từ 5% trở lên số vụ, số người chết và bị thương do TNGT.
Ông Trần Quang Lâm cũng cho biết, tổng chiều dài đường giao thông làm mới đạt 414km/364km, tăng vượt 13,75%; diện tích đường giao thông đạt 9.089.802m2/8.754.233m2, tăng vượt 3,8%; số cây cầu xây dựng mới 73/65, tăng vượt 12,3%. Mật độ đường giao thông trên diện tích đất TP tăng dần hàng năm, đến năm 2020 đạt 2,2km/km2. Tỷ lệ đất giao thông trên đất đô thị tăng dần hàng năm, đến năm 2020 đạt 12,2%.
Theo báo cáo, vận tải hàng hóa thông qua cảng biển đến năm 2020, đạt 134,76/113 triệu tấn/năm (tăng bình quân 8%/năm); vận tải hàng hóa thông qua cảng sông, đến năm 2020, đạt 33/32 triệu tấn/năm. Thực hiện kế hoạch vốn hàng năm đạt 100% kế hoạch. Giải ngân vốn kế hoạch đạt 96,6%. Số lượt người tham gia vận tải hành khách công cộng đến năm 2020, tăng bình quân đạt 1,24%/năm. Đặc biệt, trong giai đoạn này đã xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Cũng trong nhiệm kỳ qua, công tác cải cách hành chính được Đảng ủy, Ban Giám đốc sở quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện xuyên suốt. Từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của ngành đồng bộ trên cả 6 nội dung, phát huy hiệu quả cổng thông tin điện tử nhằm nâng cao công tác quản lý và điều hành hoạt động của sở.
Về công tác xây dựng Đảng, 100% cấp ủy viên cơ sở đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên; không có tổ chức Đảng cơ sở và chi bộ trực thuộc yếu kém; đã kết nạp 297/250 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu 18%.
Đến tham dự và phát biểu chỉ đạo đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đã biểu dương những thành tích của Đảng bộ Sở GTVT đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đề nghị trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Sở GTVT chú trọng tổ chức cơ sở Đảng đoàn kết, vững mạnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong các hoạt động ngành, lãnh đạo thực hiện thắng lợi hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, đấu tranh quyết liệt, ngăn chặn hiệu quả suy thoái lý tưởng, đạo đức, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Đặc biệt là không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP cũng lưu ý, Sở GTVT cần chú trọng tập trung mục tiêu huy động nguồn lực trong và ngoài nước, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển GTVT dưới nhiều hình thức, thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập quốc tế. Phát huy hiệu quả nguồn lực xây dựng các hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng giao thông và hạ tầng số với hệ thống thông tin di động 5G. Khai thác có hiệu quả hệ thống giao thông hiện hữu. Kiềm chế và từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm TNGT.
Nâng cao chất lượng vận tải, chú trọng vào giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vận tải tiên tiến, đặc biệt là vận tải đa phương thức và logistics.
Phát triển giao thông đô thị theo hướng hiện đại cũng là một trong những nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới 2020-2025; góp phần xây dựng TP trở thành đô thị thông minh, phát triển nhanh, bền vững. Phát triển GTVT phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của TP cũng như chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT quốc gia và của các địa phương có liên quan; gắn liền với địa lý của vùng để đảm bảo giao thông thuận tiện giữa TP với các đô thị vệ tinh trong khu vực, với cả nước và quốc tế.
M.Tuyết
Bình luận (0)