Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Dạy ngoại ngữ cho trẻ mầm non: Trường đủ điều kiện được phép mở lớp

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT vừa có quyết định cho phép các cơ sở giáo dục mầm non (gọi tắt là trường mầm non) có đầy đủ điều kiện được phép tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ. Theo đó, ở những nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu, các trường mầm non có thể tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi đảm bảo các yêu cầu sau: Cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động làm quen với ngoại ngữ của trẻ; giáo viên có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm ngoại ngữ (hoặc CĐ ngoại ngữ) trở lên, đạt năng lực ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mầm non. Tuy nhiên, nội dung và tài liệu thí điểm cho trẻ làm quenvới ngoại ngữphải được Sở GD-ĐT thẩm định và cho phép thực hiện.
Theo Bộ GD-ĐT, việc tổ chức thí điểm cho trẻ mầm non làm quenvới ngoại ngữđược thực hiện một cách nhẹ nhàng, thoải mái thông qua các trò chơi, bài hát, tranh ảnh…, tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ khi được làm quen với một ngôn ngữ mới; đồng thời không ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, việc huy động trẻ ra lớp và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Các sở GD-ĐT có trách nhiệm quản lí, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thí điểm cho trẻ làm quenvới ngoại ngữvà việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong các trường mầm non trên địa bàn; hàng năm tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm… 
Trước đó (ngày 18-2), Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu chấn chỉnh việc tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các trường mầm non. Bởi theo báo cáo của các sở GD-ĐT, có không ít trường mầm non tổ chức dạy ngoại ngữ cho trẻ nhưng người dạy chưa đảm bảo về trình độ ngoại ngữ hoặc chưa có nghiệp vụ sư phạm; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ; nội dung tài liệu chưa phù hợp với độ tuổi, gây căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ và việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Ngay sau khi Bộ GD-ĐT yêu cầu chấn chỉnh việc tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các trường mầm non, Giáo dục TP.HCM đã có 2 bài viết đề cập đến vấn đề này – Dạy ngoại ngữ ở trường mầm non: Tại sao phải cấm? (đăng ngày 10-3) và Nên cho những trường có điều kiện dạy (đăng ngày 17-3). Trong hai bài viết này, đa số các ý kiến đều cho rằng Bộ GD-ĐT không nên cấm đoán “tuyệt đối” một cách máy móc việc trẻ làm quen với ngoại ngữ. Bởi nếu bản thân trẻ sẵn sàng cho việc học ngoại ngữ và công tác tổ chức giảng dạy đảm bảo đủ điều kiện thì sẽ phát huy một cách tối đa…
D.Trang

Bình luận (0)