Đây là thực tế đang diễn ra tại TP.Cần Thơ được nêu ra tại Hội nghị Tổng kết triển khai Đề án Ngoại ngữ tại các trường phổ thông. Hội nghị do Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ vừa tổ chức.
![]() |
| Giáo viên hướng dẫn HS làm bài trắc nghiệm môn tiếng Anh tại Trường Phổ thông Thái Bình Dương, Cần Thơ. Ảnh: Đ.P |
Gần 90% giáo viên đạt chuẩn
Đề án Ngoại ngữ (ĐANN) được chia làm 2 giai đoạn (2012-2015 và 2016-2020), tập trung chủ yếu vào bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên (GV) dạy ngoại ngữ nói chung, và tiếng Anh nói riêng theo Khung ngôn ngữ 6 bậc dành cho VN; Triển khai các chương trình tiếng Anh theo hệ 10 năm từ lớp 3 đến lớp 12; Phát triển các phong trào hỗ trợ việc dạy và học tiếng Anh; Đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ.
Theo đó, trong những năm qua, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ đã kết hợp với Hội đồng Anh tại VN và ĐH Cần Thơ tổ chức các khóa bồi dưỡng nâng cao phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho GV. Kết quả có 622/695 GV (tỷ lệ 89,49%) tiếng Anh từ Tiểu học đến THPT đạt chuẩn theo Khung năng lực 6 bậc, trong đó THCS đạt tỷ lệ cao nhất: 307/339 GV (90,55%).
Năm 2017 Sở GD-ĐT chọn 7 trường (2 trường TH, 3 trường THCS, 2 trường THPT) thực hiện trường điển hình ĐANN. Theo đó mỗi trường được hỗ trợ 200 triệu đồng để tăng cường cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động nhằm tạo môi trường ngoại ngữ cho HS luyện tập kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Với hỗ trợ này, các trường tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh, trong đó mô hình phổ biến là thành lập các CLB nói tiếng Anh, thi Hùng biện tiếng Anh liên trường, tổ chức cho HS giao lưu với trường bạn. Trong đó phải kể đến các trường ở Q.Ninh Kiều với mô hình góc tiếng Anh, sinh hoạt tiếng Anh dưới cờ hàng tuần. Trường THPT Giai Xuân (huyện Phong Điền) kết hợp với Khoa Ngoại ngữ ĐH Cần Thơ mời 2 tình nguyện viên nước ngoài về dạy một số chủ đề trong SGK…
Những hoạt động trên góp phần nâng cao hơn chất lượng dạy môn tiếng Anh, tăng tỷ lệ HS đạt khá và giỏi. Đặc biệt, đa số HS tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp, một số em chủ động giao tiếp với người nước ngoài…
Chất lượng giảng dạy chưa đồng đều
Tại Hội nghị các đại biểu thừa nhận chất lượng giảng dạy tiếng Anh theo ĐANN giữa các trường, khu vực vẫn chưa đồng đều.
Nhất là ở khu vực nông thôn, trình độ tiếng Anh của HS có hạn chế nhất định, không theo kịp chương trình tiếng Anh mới.
Thầy Nguyễn Văn Lộc – Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh – trăn trở: “Dù trường nằm ở trung tâm huyện nhưng môi trường học tiếng Anh còn nhiều hạn chế. Đa số phụ huynh làm ruộng nên sau giờ học ở trường, HS phải phụ giúp cha mẹ làm công việc đồng áng. Thời gian học trên lớp quá ít, không thể giúp các em có điều kiện tiếp thu hết lượng kiến thức theo yêu cầu. Một số thầy cô tổ chức phụ đạo miễn phí nhưng các em không đến học. Trường cũng chưa có phòng chức năng phù hợp để dạy ngoại ngữ, trang thiết bị phục vụ giảng dạy còn thiếu”.
Đại diện một số trường ở nông thôn cũng cho biết, rất muốn mời tình nguyện viên nước ngoài đến giảng dạy, rèn kỹ năng nghe – nói cho HS nhưng không thể thực hiện được vì thủ tục hành chính rất phức tạp. Tại một số trường, HS vẫn còn tâm lý e ngại, sợ sai khi sử dụng tiếng Anh nên không mạnh dạn tham gia các hoạt động ngoại khóa…
Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Minh Lợi – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ – cho biết: Chương trình tiếng Anh mới khá cao so với chương trình chuẩn. GV chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình mới. Mặt khác, một số GV tham gia các lớp bồi dưỡng theo Khung năng lực nhưng thi nhiều lần vẫn chưa đạt chuẩn. Rất nhiều GV tiếng Anh mới tuyển dụng chưa đạt chuẩn Năng lực ngôn ngữ, dẫn đến việc bồi dưỡng nâng chuẩn phát sinh nhiều kinh phí và thời gian. Việc tập trung ôn tập, bồi dưỡng GV kéo dài tạo nên một số khó khăn nhất định cho GV và cán bộ quản lý tại các trường. Một số trường điển hình ĐANN ít tổ chức các hoạt động khuyến khích HS sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp hàng ngày; chỉ tổ chức một số hoạt động phong trào, không thường xuyên; còn chậm trễ trong lập kế hoạch hoạt động dẫn đến ít tổ chức các hoạt động trong những tháng đầu năm học…
Theo đó, ông Lợi đề xuất Bộ GD-ĐT có hướng dẫn về giải pháp những GV ngoại ngữ thi lại nhiều lần nhưng không đạt chuẩn; có văn bản chỉ đạo cụ thể về đầu ra của HS lớp 12 học tiếng Anh chương trình mới để đáp ứng chuẩn năng lực theo Khung ngôn ngữ 6 bậc dành cho VN. Xác định thời điểm thay sách tiếng Anh đại trà để GV và nhà trường có hướng chuẩn bị. Quy định về hệ thống SGK tiếng Anh hiện hành đối với Tiểu học để có sự kế thừa lên THCS cho phù hợp.
Đan Phượng


Bình luận (0)