Ngày 28-10, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ thực hiện dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (quận 4, quận 7, quận 1), dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp) và dự án xây dựng cầu đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái dự kiến khởi công vào tháng 7-2025
Tại buổi làm việc, các đơn vị liên quan cho biết, dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái vượt kênh Tẻ và rạch Bến Nghé, nhằm hình thành trục giao thông mới kết nối quận 7, quận 4 và quận 1. Điểm đầu của dự án nói trên nối với đường Hoàng Trọng Mậu, thuộc khu dân cư Him Lam (cách đường Trần Xuân Soạn khoảng 400m); điểm cuối của dự án giao với đường Võ Văn Kiệt (quận 1).
Dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư khoảng 3.725 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư. Năm 2024, kế hoạch vốn của dự án này khoảng 776 tỷ đồng và dự kiến trước 15-1-2025 sẽ giải ngân hết số vốn này. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào tháng 6-2025 và khởi công vào tháng 7-2025, hoàn thành dự án vào tháng 6-2027.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các đơn vị đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để có mặt bằng sạch khởi công tháng 7-2025.
Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Dũng đã khảo sát tiến độ thực hiện dự án thành phần 1 mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận Bình Thạnh đến Công viên Văn hóa, quận Gò Vấp) và dự án xây dựng cầu đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).
Tại buổi làm việc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (gọi tắt là Ban Giao thông) cho biết, dự án thành phần 1 mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm tổng mức đầu tư khoảng 381 tỷ đồng (tổng mức đầu tư toàn dự án hơn 2.300 tỷ đồng), thời gian thực hiện đến hết năm 2025. Dự án có điểm đầu giúp đường sắt Bắc Nam (giáp ranh quận Bình Thạnh), điểm cuối đường Nguyễn Văn Lượng; chiều dài tuyến hơn 2,4km, mở rộng, nâng cấp rộng 32m theo tiêu chuẩn đường trong đô thị (mặt cắt ngang 21m, dải an toàn 1,5m, phân cách giữa 0,5m, vỉa hè hai bên 9m).
Hiện nay các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công các hạng mục như hệ thống thoát nước, mở rộng mặt đường trong phạm vi đã được địa phương bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, hiện dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc về di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, lưới điện trung, hạ thế nổi hiện hữu chưa được thu hồi, nên ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án; về thi công cống, bể kỹ thuật phục vụ ngầm hóa lưới điện đến nay còn một phần vướng mặt bằng chưa được bàn giao.
Tại buổi làm việc, UBND quận Gò Vấp cho biết đã bàn giao mặt bằng được 388/425 trường hợp, còn 37 trường hợp chưa được bàn giao, với tổng chiều dài chưa thi công được dài khoảng 590m. Trong đó, 31 trường hợp hộ dân với chiều dài chưa thi công được khoảng 380m; 3 trường hợp đất của cơ quan đơn vị quân đội quản lý sử dụng, với chiều dài chưa thi công được khoảng 200m; 3 lô cốt nằm dưới phần đường xe chạy cần phải tháo dỡ sớm để đảm bảo an toàn giao thông khi đưa công trình vào khai thác, với chiều dài chưa thi công được khoảng 10m.
Để đạt tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của dự án, Ban Giao thông kiến nghị UBND quận Gò Vấp sớm bàn giao mặt bằng trước 10-11; ngành điện khẩn trương tổ chức kéo cáp ngầm trong phạm vi đã được bàn giao cống, bể kỹ thuật xong trước ngày 25-11 để kịp trải bê tông nhựa mặt đường và lát gạch vỉa hè trong phạm vi không vướng giải phóng mặt bằng… Theo Ban Giao thông, sau khi được bàn giao toàn bộ mặt bằng, ngành điện thu hồi xong trụ điện bàn giao mặt bằng, đơn vị sẽ tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ công trình trong 1,5 tháng thi công.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dũng đề nghị UBND quận Gò Vấp khẩn trương vận động người dân, hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng vào giữa tháng 11 để thi công hoàn thành công trình theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, ông Dũng cũng đề nghị các đơn vị nghiên cứu phương án, tháo gỡ vướng mắc trong di dời hạ tầng kỹ thuật, trong đó có 3 lô cốt; ngành điện sớm ngầm hóa lưới điện để tránh tình trạng đã thông xe nhưng trụ điện chắn giữa đường.
Thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý trước Tết Nguyên đán 2025
Còn tại dự án xây dựng cầu đường Tân Kỳ Tân Quý, UBND quận Bình Tân cho biết dự án có tổng chiều dài cầu và đường vào cầu là hơn 237m (điểm đầu Quốc lộ 1 kết nối vào đường Mã Lò). Trong đó phần cầu dài 83m, cầu có 4 làn xe, 2 lề đi bộ, đường gom cùng hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng… Diện tích thực hiện thu hồi để thực hiện dự án là 3.560,8m2 với 43 trường hợp bị ảnh hưởng giải tỏa một phần. Đến nay, quận Bình Tân đã bàn giao 100% mặt bằng toàn tuyến cho Ban Giao thông để thực hiện dự án.
Tại buổi làm việc, Ban Giao thông cho biết hiện dự án đang còn gặp một số vướng mắc về di dời hạ tầng kỹ thuật đường điện. Theo Ban Giao thông, hiện hệ thống đường điện 2 bên đường nằm trong khu vực thi công đường gom dân sinh ở 2 đầu cầu Tân Kỳ Tân Quý chưa thể di dời. Do đó, đơn vị chưa thể thi công đường gom dân sinh 2 bên tuyến (ở 2 đầu cầu) để phân luồng giao thông, tiến tới thi công các hạng mục ở 2 đầu cầu…
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Dũng đề nghị các đơn vị phối hợp giải quyết các vướng mắc trong việc di dời lưới điện, để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành giải ngân toàn bộ dự án. Ông Dũng đề nghị các đơn vị làm sao đó để thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý trước Tết Nguyên đán 2025.
Nhật Huy
Bình luận (0)