|
Tiết tập đọc ở Trường Tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Bình Thạnh) |
Những năm gần đây, đa số giáo viên (GV) dạy môn văn ở bậc THCS thường than rằng học sinh (HS) học môn tập làm văn quá tệ, các em viết những câu văn cộc lốc, khô khan, luộm thuộm, thiếu ý tưởng và không hề có sự sáng tạo.
Nguyên nhân chính làm cho các em học môn này ngày càng yếu kém là do cách dạy sai lệch của các GV ở bậc tiểu học.
Thông thường trước các kỳ thi thì không ít GV cho HS học thuộc lòng một số bài tập làm văn mẫu. Khi thi ra đề gì thì các em sẽ làm theo bài mẫu đó. Tôi có đứa con học ở tiểu học, từ lớp 2 đến lớp 4, năm nào thầy cô cũng cho cháu học thuộc lòng bài văn mẫu trước khi thi môn tập làm văn. Năm học vừa qua con tôi học lớp 4, để chuẩn bị cho thi học kì 2, thầy cho cháu học thuộc lòng 6 bài tập làm văn như tả con mèo, con thỏ ở nhà em hay tả cây bàng trong sân trường… Vậy là con tôi cứ học thuộc làu làu những bài văn mẫu ấy. Tôi gợi ý cho con viết thêm thì cháu không dám vì thầy dặn chỉ học theo bài văn mẫu chứ không được ghi thêm ý khác. Như vậy, chẳng lẽ trong lớp cả 28 em đều nuôi con mèo hay con thỏ giống nhau? Tệ hại hơn đối với gia đình em nào không nuôi mèo hay nuôi thỏ mà tả con vật này thì có khác gì các em nói dối. Cách dạy này của GV đã vô tình làm cho các em thiếu sự trung thực, một đức tính luôn cần của HS. Cũng vì học thuộc lòng mà nhiều bài văn các em viết ra thật buồn cười như khi tả con mèo thì lại lấy những câu tả con thỏ viết vào bài, có em còn viết là “con thỏ có thể bắt được chuột”…
Nhớ lại thời còn đi học, khi tôi học môn tập làm văn, thầy cô chỉ hướng dẫn cách tả người, tả loài vật, tả cây cối theo dàn ý như nhập đề, thân bài, kết luận. Sau đó, HS dựa theo người thật, con vật thật có tại nhà mình hoặc từng trông thấy để tả. Vì vậy dù câu văn không trau chuốt, mạch lạc nhưng đó là những cảm xúc thật và mỗi HS sẽ có bài tập làm văn khác nhau, GV chấm bài mới có sự so sánh bài văn nào hay hơn để cho số điểm phù hợp; từ đó thầy cô mới có thể uốn nắn những sai sót của HS khi làm bài. Trong giờ trả bài tập làm văn, thầy cô còn đọc những bài văn hay nhất để các HS khác học tập, rút kinh nghiệm.
Với cách dạy tập làm văn theo bài mẫu như bây giờ, liệu GV có hứng thú khi chấm bài HS vì cả lớp đều làm bài giống nhau? GV chỉ còn cách chấm điểm cao hay thấp phụ thuộc vào việc HS có viết đúng chính tả hoặc có viết đầy đủ nội dung bài văn mẫu hay không mà thôi.
Có thể khẳng định chính vì bệnh thành tích mà GV mới dạy HS cách học phản giáo dục này khiến các em ngày càng yếu kém môn tập làm văn. GV cứ sợ để cho HS viết văn tự phát sẽ bị điểm thấp nên cho các em học bài văn mẫu. Đã đến lúc lãnh đạo ngành giáo dục cần có sự can thiệp, đừng tạo áp lực thành tích làm cho GV phải dạy theo kiểu đối phó nhằm mục đích làm sao HS có điểm cao là đạt yêu cầu, dù điểm số ấy không hề phản ánh đúng chất lượng học tập của HS. Nếu dạy học sai lệch sẽ “giết” cả một thế hệ HS, đây là điều gây hậu quả nghiêm trọng mà mọi người đang làm việc trong ngành giáo dục không được xem nhẹ.
Nguyễn Thanh Dũng
(GV Trường THCS Phước Lý, huyện Cần Giuộc, Long An)
(GV Trường THCS Phước Lý, huyện Cần Giuộc, Long An)


Bình luận (0)