|
Một tiết học rất sinh động của cô và trò Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM). Ảnh: A.Khôi
|
Để kết thúc diễn đàn “Dạy thật – học thật”, Giáo dục TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – xung quanh vấn đề này.
PV: Trước nay mọi người vẫn quan niệm: Dạy thật là dạy hết khả năng của mình để bằng mọi cách truyền thụ đầy đủ nhất những tri thức cho người học. Ông thấy điều này đúng không?
– Ông Lê Hồng Sơn: Theo tôi, quan niệm dạy thật như vậy là chưa đầy đủ. Nếu quan niệm dạy thật nhằm truyền thụ một cách đầy đủ nhất những tri thức cho người học thì việc dạy hết khả năng chỉ dừng lại ở điều kiện cần. Bởi vì còn những điều kiện đủ khác như lòng yêu nghề, tình cảm với học trò và đồng nghiệp… của mỗi giáo viên. Qua đó người thầy mới có thể dạy thật, dạy hết khả năng và dạy với tất cả tình cảm nhằm truyền thụ đầy đủ kiến thức theo yêu cầu chuyên môn cùng với yêu cầu nghề nghiệp. Bên cạnh đó người thầy còn có nhiệm vụ dạy người, dạy đạo đức lối sống, kỹ năng thích ứng với xã hội thiên nhiên để giúp các em hoàn thiện nhân cách của mình.
Thưa ông, hiện nay dư luận cho rằng, bên cạnh đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, giảng dạy với niềm say mê, vẫn còn một bộ phận chưa làm tròn trách nhiệm của mình như dạy cho hết giờ, dạy cho hết bài… Có phải như vậy là họ không dạy thật, dạy chưa đúng với yêu cầu mà nghề đòi hỏi?
– TP.HCM tự hào và hạnh phúc vì có đội ngũ giáo viên rất tâm huyết với nghề, tuy nhiên không thể phủ nhận vẫn còn số ít giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ, chưa đáp ứng yêu cầu xã hội, chưa dạy học sinh nâng cao nhận thức hiểu biết giúp các em say mê với giờ học, môn học để có ý thức trách nhiệm với việc học của mình. Có nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan dẫn đến hiện tượng đó như sức khỏe, năng lực, sự thích ứng với nghề, hoàn cảnh xã hội, điều kiện kinh tế. Đối với những giáo viên này cần tạo điều kiện thuận lợi giúp họ vượt qua khó khăn để làm tốt hơn thiên chức trồng người.
Ông quan niệm thế nào về học thật? và có phải giáo viên chưa dạy thật thì dẫn đến học sinh không học thật? Vì những lý do gì mà ở một vài nơi vẫn còn hiện tượng cả thầy và trò đều chưa dạy thật và học thật?
– Theo tôi, cần xem lại khái niệm dạy thật – học thật. Không thể có “thầy dạy không thật, trò học không thật”. Chỉ vì có nhiều lý do khác nhau mà người dạy chưa dạy nhiệt tình và học trò còn học đối phó. Dạy và học là quá trình tương tác lẫn nhau giữa người dạy và người học. Trò học không tốt thì không hoàn toàn đổ lỗi cho người thầy. Còn có giáo dục gia đình, tác động xã hội và nhất là quá trình tự vận động của bản thân các em. Thực tế trong một lớp có trò giỏi, trò chưa giỏi. Như vậy thầy dạy và trò học chịu ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy khi xem xét các lý do thiếu tích cực của thầy và trò cần phải nhìn nhận ở tất cả mọi mối quan hệ. Cần có các biện pháp tăng cường hiệu quả quản lý để khuyến khích sự tích cực của người dạy và người học. Cần có sự phối hợp đồng bộ thống nhất quan điểm giữa gia đình – nhà trường và xã hội.
Bác Hồ đã khuyên học sinh phải thật thà trong 5 điều Bác dạy và yêu cầu người cán bộ phải đi đầu gương mẫu trong mọi công tác, lời nói phải đi đôi với việc làm. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với phong trào dạy thật – học thật để học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh?
|
Cần có các biện pháp tăng cường hiệu quả quản lý để khuyến khích sự tích cực của người dạy và người học.
|
– Có thể khẳng định đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành giá trị tinh hoa trong truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trong đó đức tính thật thà luôn được Người nhấn mạnh nhắc nhở nhiều lần không chỉ với thiếu nhi mà còn có cả cán bộ, đảng viên, nhân dân… Thật thà là một trong những đức tính vô cùng quan trọng của con người. Người dạy và người học lại càng không phải là trường hợp ngoại lệ. Những hiện tượng gian dối do suy nghĩ chạy theo thành tích chuộng bằng cấp cần phải đấu tranh kiên trì loại trừ.
Thưa ông, ngành GD-ĐT TP.HCM đã có những hoạt động gì hướng đến trách nhiệm dạy thật của đội ngũ giáo viên?
– Hoạt động dạy và học đã được các đơn vị triển khai đổi mới phương pháp dạy học. Áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, dạy học theo hướng học sinh là trung tâm. Nâng cao hiệu quả tác động qua lại giữa thầy và trò, tích hợp nội dung. Bên cạnh đó các phong trào, các cuộc vận động trong ngành đã được triển khai một cách thực chất và đem lại hiệu quả tích cực.
Thời gian tới, đội ngũ giáo viên phải nỗ lực và phấn đấu như thế nào để khắc phục những yếu kém và phát huy mặt mạnh trong việc dạy thật – học thật, thưa ông?
– Chủ đề của năm học 2013-2014 là “Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý nghiên cứu giảng dạy – phát triển năng khiếu và phẩm chất học sinh”. Nỗ lực thực hiện chủ đề trên cũng là một trong những biện pháp nhằm thực hiện tốt những yêu cầu của nghị quyết 29-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành TW Đảng khóa XI. Để làm được điều này, về phía người giáo viên cần phải cố gắng rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, học tập nâng cao lý luận chính trị, nâng cao năng lực chuyên môn, tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy phẩm chất và năng lực của người học. Hơn ai hết, đội ngũ nhà giáo là yếu tố có tính chất quyết định với sự thành công của sự nghiệp đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT.
Xin cảm ơn ông!
Phan Ngọc Quang (thực hiện)
|
Có yêu nghề mới có thể dạy thật
Theo tôi, dạy thật là trước hết người thầy phải có trách nhiệm với tiết dạy của mình, phải gây hứng thú, tạo không khí sinh động cho lớp học. Dạy học không phải là khoán thời gian hay là khoán công việc. Dạy để đạt được mục tiêu kiến thức, xây dựng cho học sinh kĩ năng học tập và có thái độ đúng đắn trong môn học của mình. Do đó, để dạy thật, giáo viên phải có sự đầu tư cho tiết dạy, chuẩn bị tốt “kịch bản” cho bài giảng của mình; dạy không đối phó, luôn dạy bằng chính cái tâm của người thầy. Người thầy có yêu nghề mới có thể dạy thật bằng tinh thần trách nhiệm của mình. Và có thương yêu học trò mới có trách nhiệm và quan tâm đến các em dù chỉ là một bài học nhỏ.
Còn về học thật, đó là học không phải vì cha mẹ, thầy cô hay vì điểm số mà học để chiếm lĩnh tri thức và không ngừng nâng cao giá trị bản thân. Muốn vậy, học sinh phải xây dựng được cho mình mục tiêu và động cơ học tập đúng đắn. Theo tôi, với mỗi tiết học trên lớp, học sinh phải có ít nhất một đến hai tiết tự học, tùy theo nội dung môn học. Tự học sẽ làm cho các em tự tin hơn và có thời gian tìm tòi khám phá hơn nhiều. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn khó khăn, chương trình hiện nay theo tôi còn khá nặng, phân phối chương trình chưa cho phép giáo viên chủ động trong các hoạt động giảng dạy của mình. Những quy định đôi khi còn quá cứng nhắc nên kìm hãm sự sáng tạo của thầy và trò. Quan trọng hơn là áp lực thi cử, điểm số làm cho học sinh học đối phó, học không thật.
Chương trình nặng, áp lực thi cử, chỉ chú trọng dạy và học những gì thi cũng làm cho thầy và trò xa rời con đường dạy thật – học thật. Để quá trình dạy thật – học thật được diễn ra đúng nghĩa, theo tôi, khâu kiểm tra đánh giá là quan trọng nhất. Kiểm tra đánh giá như thế nào thì dạy và học sẽ theo hướng đó! Cách kiểm tra, đánh giá và thi cử được đổi mới sẽ thúc đẩy dạy thật – học thật.
Để giáo dục học sinh học thật, nhà trường cần xác định cho các em 4 mục tiêu học tập là: Học để biết, học để làm người, học để chung sống, học để hội nhập chứ không phải mục đích duy nhất là học để thi.
Bên cạnh đó, ngành giáo dục cần quan tâm tới chế độ đãi ngộ nhà giáo để thầy cô yên tâm công tác, đó cũng là cách để họ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, không vướng bận nhiều đến chuyện cơm áo hàng ngày.
Nguyễn Hùng Khương (Phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM)
|


Bình luận (0)