Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự thảo Chương trình (CT) cho trẻ làm quen với tiếng Anh ở mầm non (MN). Đây sẽ là cơ sở pháp lý để các địa phương quản lý và triển khai CT. Tuy nhiên, cái khó hiện nay của các địa phương chính là đội ngũ giáo viên (GV), cơ sở vật chất và cả kinh phí thực hiện…
![]() |
| Đại biểu nêu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: N.Tr |
Các khó khăn này được đề cập tại hội thảo góp ý CT cho trẻ làm quen với tiếng Anh do Bộ GD-ĐT tổ chức mới đây tại TP.HCM với sự tham gia của các tỉnh thành phía Nam.
Tìm đâu ra GV
Tại đây, bà Trương Thị Việt Liên – nguyên Trưởng phòng Phòng GDMN, Sở GD-ĐT TP.HCM – băn khoăn: “Khi triển khai, CT thực hiện ngoại khóa hay chính khóa? Vì chính khóa phải có biên chế GV tiếng Anh tương tự các cấp học khác để thực hiện. Ngược lại, nhà trường phải hợp đồng với trung tâm ngoại ngữ có chức danh thẩm quyền về dạy ngoại ngữ mới tổ chức được”.
Vấn đề đặt ra hiện nay là các trường sẽ thực hiện như thế nào khi biên chế GV tiếng Anh MN không có, đội ngũ thiếu cả về số lượng lẫn kỹ năng. Có nghĩa, GV người Việt Nam đang dạy MN thì không biết tiếng Anh. Còn GV người Việt Nam, người nước ngoài biết tiếng Anh thì thiếu kỹ năng sư phạm MN.
Bà Trần Thị Hoàng Dung – Phó Trưởng phòng Phòng GD-ĐT TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang – thừa nhận: “Việc vận động GV đang dạy MN đi học tiếng Anh là hết sức khó khăn. Rất ít GV làm được điều này. Còn với GV có trình độ tiếng Anh, tốt nghiệp CĐ sư phạm ngoại ngữ hoặc đạt trình độ B2 trở lên chưa chắc dạy MN tốt như dạy tiểu học, trung học bởi đòi hỏi phải nắm bắt được tâm sinh lý của trẻ nhỏ. Như vậy, vấn đề ở đây không phải là GV đạt trình độ kiến thức mà quan trọng là GV dạy tiếng Anh ở từng lứa tuổi sao cho phù hợp”.
![]() |
| Hoạt động trẻ làm quen với tiếng Anh tại một trường MN ở TP.HCM. Ảnh: N.Tr |
Giải quyết bài toán về đội ngũ, tỉnh Long An đang tổ chức cho GV tiếng Anh có trình độ B2 hoặc tốt nghiệp CĐ sư phạm tiếng Anh trở lên tham gia bồi dưỡng năng lực sư phạm MN để dạy trẻ làm quen tiếng Anh. Nhiều tỉnh khác cũng làm tương tự. Nhưng cách làm này cũng chỉ thuận lợi đối với GV người Việt Nam, còn GV người nước ngoài thì rất khó vì chưa có cơ sở nào đào tạo, cấp chứng chỉ cho GV người nước ngoài dạy trẻ làm quen tiếng Anh.
Bà Thiệu Thị Kim Chi – tỉnh Cần Thơ – tâm tư: “Ai sẽ đứng ra đào tạo, cấp chứng chỉ cho GV người nước ngoài dạy trẻ làm quen với tiếng Anh? Không riêng Cần Thơ, đây là khó khăn của tất cả các tỉnh, thành hiện nay”.
Chỉ triển khai ở nơi có điều kiện
Hiện nay đầu tư của Nhà nước cho trường công lập chỉ đảm bảo chất lượng tối thiểu. Điều này khiến việc sử dụng nguồn lực Nhà nước đầu tư cho các CT bổ trợ, CT nâng cao chất lượng GD, trong đó có tiếng Anh là rất khó. Vì vậy, các địa phương không chỉ khó khăn về đội ngũ GV mà còn khó khăn về cơ sở vật chất, kinh phí…
| CT cho trẻ làm quen với tiếng Anh được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu làm quen với tiếng Anh cho trẻ 3 đến 6 tuổi. Bước đầu hình thành, phát triển năng lực giao tiếp, giúp trẻ hứng thú với hoạt động làm quen tiếng Anh và chuẩn bị tâm thế cho việc học tiếp ở bậc tiểu học. Thời lượng thực hiện tối thiểu là 2 hoạt động/tuần, mỗi hoạt động từ 25-40 phút, xuyên suốt 35 tuần. |
Bà Hoàng Dung (tỉnh Hậu Giang) cho rằng: “Hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh khó có thể tổ chức ở các phòng chức năng riêng biệt như các bậc học khác mà chỉ nên tổ chức nhẹ nhàng, thoải mái, trên cơ sở nhu cầu đăng ký của phụ huynh để không tạo áp lực. Việc xây phòng âm nhạc đáp ứng yêu cầu GDMN, nay phải xây thêm phòng chức năng dạy tiếng Anh sẽ khiến các trường khó khăn hơn”.
Liên quan đến kinh phí, bà Huỳnh Thị Huệ – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Long An – kiến nghị, Bộ GD-ĐT nên có hướng dẫn cụ thể về thu học phí để tránh dư luận phản ứng.
Ghi nhận các ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD-ĐT – khẳng định: “CT cho trẻ làm quen với tiếng Anh chỉ thực hiện ở những nơi có điều kiện”.
Theo ông Minh, cho trẻ làm quen với tiếng Anh được thí điểm từ năm 2014 trong các cơ sở GDMN có điều kiện. Sau 3 năm thực hiện, các địa phương gặp nhiều khó khăn vì không có CT khung quốc gia áp dụng cho cả nước. Với dự thảo này thì đây là CT khung mang tính chất quốc gia, cho phép các địa phương dựa vào để quản lý CT, tài liệu và lựa chọn, sắp xếp tổ chức phù hợp với điều kiện từng trường, văn hóa vùng miền cũng như nhu cầu của trẻ. Trong điều kiện cơ sở GDMN hiện nay, hiệu trưởng có thể sử dụng đội ngũ GV có sẵn để thực hiện chăm sóc GD trẻ. Tùy thuộc vào điều kiện, nhu cầu mà hiệu trưởng có thể phối hợp, hợp đồng với GV bên ngoài nhưng phải theo quy định pháp luật…
Về kinh phí thực hiện, ông Minh cho biết, sắp tới Chính phủ và Bộ GD-ĐT sẽ có những quy định nhằm đảm bảo các trường công lập đủ kinh phí để thực hiện…
Nguyễn Trinh



Bình luận (0)