Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo chương trình tiếng Hoa cho hai bậc tiểu học và THCS. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai bậc học này với số lượng 4 tiết/ tuần. Theo dự thảo, ở bậc tiểu học, mục tiêu hướng đến là bước đầu hình thành năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là hai kĩ năng nghe và nói; cung cấp kiến thức cơ bản và tối thiểu về tiếng Hoa, gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và thông qua tiếng Hoa có hiểu biết ban đầu về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa ở Việt Nam… Riêng bậc THCS, việc dạy tiếng Hoa hướng tới củng cố và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là hai kĩ năng đọc và viết; cung cấp kiến thức cơ sở và đặc trưng về tiếng Hoa, gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, phong cách và thông qua tiếng Hoa mở rộng hiểu biết về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa và các dân tộc anh em ở Việt Nam…
Dự thảo quy định, kết quả học tập của học sinh được đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Theo đó, đánh giá thường xuyên được tiến hành trong từng bài học; đánh giá định kỳ được tiến hành sau mỗi phần kiến thức, mỗi học kì, mỗi lớp học, mỗi cấp học. Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh căn cứ vào chuẩn kiến thức kĩ năng. Học sinh hoàn thành chương trình tiếng Hoa bậc tiểu học và THCS, có kết quả kiểm tra cuối cùng đạt điểm 5 trở lên được xét cấp chứng chỉ tiếng dân tộc theo quy định.
P.V

Bình luận (0)