Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Dạy toán và khoa học bằng bài giảng số

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Trần Thúy Hằng cùng HS đang trải nghiệm bài giảng số ở môn toán
Giáo trình chưa đầy đủ, giáo viên (GV) đạt chuẩn ngoại ngữ còn thiếu, học sinh (HS) chưa xác định được mục tiêu rõ ràng sau khi học… đã gây không ít khó khăn cho các trường thực hiện giảng dạy toán và khoa học bằng tiếng Anh. Vì thế, Sở GD-ĐT TP.HCM đã đồng ý cho phép các trường áp dụng thí điểm bài giảng số (giải pháp Digiclass) vào giảng dạy nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt.
Nội dung này được ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết trong hội thảo  chuyên đề “Dạy toán và khoa học bằng tiếng Anh” diễn ra gần đây tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã và đang đưa bài giảng số thực hiện thí điểm. Kết quả được đánh giá khá cao dù mới chỉ qua 8 tiết dạy.
Lấy HS làm trung tâm
Nội dung bài giảng số được xây dựng hoàn toàn bằng tiếng Anh, dựa trên các khung giáo trình của thế giới như Edexcel International (Anh) và CBSE International (Ấn Độ). Cụ thể với hệ thống thư viện học liệu đầy đủ câu hỏi, bài tập, trò chơi, hình ảnh minh họa 2D, 3D, phim minh họa, phòng thí nghiệm ảo; hệ thống kiểm tra nhận thức của HS sau từng buổi học; hệ thống bài kiểm tra định kỳ đánh giá học lực HS, quản lý GV… Hay nói đúng hơn là bài giảng số được thiết kế như kho thư viện nội dung số nhằm hỗ trợ việc dạy – học trên bảng tương tác thông minh giữa thầy và trò.
Trước đây, những bài giảng được GV tự tìm kiếm, nghiên cứu từ các nguồn tư liệu Mỹ, Singapore, Canada… rồi soạn giảng có nội dung khá khô khan, hình ảnh minh họa ít, thiếu sinh động thì bài giảng số được Sở GD-ĐT TP.HCM cũng như GV đứng lớp đánh giá khá cao về nội dung lẫn tính hiệu quả. Cô Trần Thúy Hằng, GV giảng dạy toán bằng tiếng Anh khối 6, 7 và lớp luyện thi APMOPS (kỳ thi HS giỏi toán châu Á Thái Bình Dương) tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho biết: “Giải pháp Digiclass có hệ thống bài giảng mang tính liên thông chặt chẽ, khoa học. Các bài giảng được thiết kế rõ ràng, dễ hiểu theo từng chủ điểm, chủ đề kèm theo những trò chơi tương tác giúp HS áp dụng kiến thức học vào thực tế. Đơn cử như các em có thể sử dụng kiến thức toán để giải quyết một số vấn đề trong cuộc sống. Còn ở môn khoa học có những thí nghiệm ảo bằng các hình ảnh sinh động, rất thực tế giúp HS dễ dàng nắm bắt nội dung, tiếp thu bài hiệu quả”.
Điểm nổi bật của bài giảng số đó là cách trình bày khoa học dựa trên những nghiên cứu sâu sắc và nghiêm túc về tâm lý giáo dục. Theo đó lấy HS làm trung tâm của hoạt động dạy – học. Các hoạt động, bài tập tương tác được thiết kế đảm bảo HS có thể tích cực tham gia vào các hoạt động nghe, nói, đọc, viết bằng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp quen thuộc như cuộc sống thật. Qua đó, giúp các em không những học được kỹ năng về tiếng Anh mà còn phát triển tư duy, ý thức, kiến thức qua ý nghĩa của mỗi bài học.
Sau Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng tiến tới áp dụng bài giảng này trong thời gian gần nhất, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy – học.
Hỗ trợ 40% cho GV có kinh nghiệm
Hiện nay việc thực hiện giảng dạy toán và khoa học bằng tiếng Anh tại các trường đang còn gặp nhiều khó khăn. Để có được bài giảng, bản thân mỗi GV phải tự tìm tòi, nghiên cứu soạn giảng từ các nguồn tài liệu nước ngoài, làm sao vừa đảm bảo yêu cầu lý thuyết lẫn bài tập. Điều này khiến GV tốn kém nhiều thời gian. Chưa kể sự không thống nhất và thiếu tính liên tục về chương trình giữa các trường cũng ảnh hưởng đến chất lượng dạy – học, khả năng đánh giá. Ngoài ra, HS chưa xác định được mục tiêu sau khi học xong như thế nào ngoài những em có dự định du học, khiến các em kém hào hứng, ít động lực. Ngược lại, với bài giảng số, mặc dù được đánh giá có hệ thống bài tập chưa chuyên sâu, điều này đòi hỏi GV phải bổ sung thêm nhưng đã khắc phục được nhiều hạn chế, khó khăn trên.
Cô Trần Thúy Hằng cho biết: “Áp dụng bài giảng số có thể hỗ trợ GV giàu kinh nghiệm đến 40% về ngoại ngữ, kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng dạy, cách đánh giá kết quả HS, liên hệ thực tế, soạn giáo án. Còn với GV trẻ non kinh nghiệm thì sự hỗ trợ này lên đến 80%. Theo đó, GV sẽ có nhiều thời gian tập trung giảng dạy lại có điều kiện rèn kỹ năng phát âm tiếng Anh nhờ hệ thống phát âm bản ngữ lồng sẵn. Bởi thực tế không phải GV nào cũng đạt chuẩn về kỹ năng này. Riêng với HS, sau khi học xong, các em được cấp bằng quốc tế. Với cái đích rõ ràng, cụ thể đã mang lại động lực to lớn để các em phấn đấu”.
Từ những kết quả có được trong bài giảng số cộng với quá trình trải nghiệm những khó khăn trước đó, cô Trần Thúy Hằng một lần nữa khẳng định bài giảng số là một giáo trình hỗ trợ rất nhiều cho công tác dạy học của GV. Là giải pháp hiệu quả giúp GV vượt qua được rào cản ngôn ngữ khi dạy bằng tiếng Anh và có sự thống nhất chương trình. Đặc biệt, Sở GD-ĐT cho áp dụng từ lớp 1 đến lớp 12 là điều kiện hết sức thuận tiện để HS được làm quen, hình thành kỹ năng phát triển năng khiếu từ nhỏ.
Đây cũng là vấn đề mà ông Nguyễn Hoài Chương nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Dạy toán và khoa học bằng tiếng Anh”: “Bài giảng số được xem là một trong những thành tựu đột phá về công nghệ giảng dạy ở nhiều quốc gia. Là công cụ hiện đại hỗ trợ GV dạy học hiệu quả, nâng cao năng lực ngoại ngữ. Bản thân HS cũng có cơ hội phát huy toàn diện năng lực các môn lẫn kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Đây được xem là giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt cho các trường”.
Bài, ảnh: Trinh Ngọc
Bài giảng số là một giáo trình hỗ trợ rất nhiều cho công tác dạy học của GV. Là giải pháp hiệu quả giúp GV vượt qua được rào cản ngôn ngữ khi dạy bằng tiếng Anh và có sự thống nhất chương trình.
 

Bình luận (0)