Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Dạy văn bằng giáo án điện tử

Tạp Chí Giáo Dục

Sao cho hiệu quả?

Sử dụng GAĐT vào công tác giảng dạy là điều tất yếu trong xu thế hiện nay (ảnh có tính chất minh họa). Ảnh: C.H

Hiện nay, câu chuyện về phấn trắng bảng đen hay giáo án điện tử (GAĐT) trở thành chủ đề tranh luận trên nhiều diễn đàn, hội thảo. Riêng đối với môn văn – môn học thiên về cảm nhận việc sử dụng GAĐT liệu có hiệu quả?
Để tìm câu trả lời, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu, dự giờ nhiều tiết ngữ văn có sử dụng GAĐT. Tại trường THPT Nguyễn Diêu (huyện Tuy Phước, Bình Định) chúng tôi may mắn được dự tiết thao giảng chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam của cô giáo Nguyễn Thị Đông Vy, dạy lớp 11A11, bài Tiếng Việt: Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn. Điều ấn tượng đầu tiên là cách bố trí lớp học hình chữ U rất phù hợp để sử dụng máy chiếu và thuận lợi cho học sinh trao đổi, thảo luận. Để hình thành khái niệm phỏng vấn và tìm hiểu tiến trình một cuộc phỏng vấn, giáo viên sử dụng đoạn phim phỏng vấn ngắn của phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam với chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội về vấn đề mưa lũ xảy ra tại Hà Nội vừa qua. Tiến trình tiết học diễn ra sôi nổi, thân thiện, trong sự hài hòa các mối quan hệ: giáo viên – học trò, học trò – màn hình, giáo viên – bảng đen… Sau khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu xong phần kiến thức cơ bản, 6 phút cuối giáo viên cho học sinh thực hành bằng cuộc phỏng vấn ngắn đại biểu tham dự nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy các em mạnh dạn đặt câu hỏi, ghi chép tự tin như một phóng viên thực sự. Cô Đông Vy cho biết: “Những tiết dạy không có giáo viên dự giờ phần này cũng rất sôi nổi, vì học trò và giáo viên có thể phỏng vấn lẫn nhau theo chủ đề lựa chọn”. Sau tiết học, em Mỹ Phương – thành viên vừa tham gia phỏng vấn, cho biết: “Không khí tiết học rất thoải mái mà chúng em vẫn ghi chép và nắm được kiến thức bài học. Em mong sẽ được học nhiều tiết học hấp dẫn như thế này”. Hỏi về việc sử dụng GAĐT trong nhà trường và đối với môn Văn, ThS. Đỗ Thị Mỹ Chi – Tổ trưởng tổ văn – Sử cho biết: “Từ năm học 2006 – 2007, nhà trường đã trang bị 6 bộ máy chiếu và nó được sử dụng thường xuyên vào các tiết học, bước đầu đưa lại kết quả khả quan. Với môn văn có thể sử dụng hiệu quả GAĐT. Điều quan trọng nhất là giáo viên phải biết lựa chọn bài phù hợp và đầu tư nhiều thời gian”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi cho rằng với môn văn có thể và cần thiết sử dụng GAĐT. Tuy nhiên trước thực trạng bùng nổ “phong trào” soạn và dạy GAĐT như hiện nay, để đạt kết quả cao, giáo viên cần chú ý những vấn đề sau:
Giáo viên cần lựa chọn kiểu bài phù hợp để sử dụng GAĐT, như những bài ôn tập, khái quát, tập làm văn hoặc Tiếng Việt; nên tránh sử dụng đối với các tiết đọc, tìm hiểu tác phẩm thiên về cảm nhận qua ngôn từ.
Tránh lạm dụng quá nhiều hiệu ứng, hình ảnh, đoạn phim… vì dễ biến tiết học nội khóa thành buổi trình chiếu của tiết học ngoại khóa.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học văn hiện nay là điều tất yếu, phù hợp với xu thế chung. Mong rằng trong tương lai, công tác tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin sẽ được tăng cường hơn nữa để thống nhất nguyên tắc biên soạn và hình thức của giáo án.
Trần Văn Giáp
(GV THPT Nguyễn Diêu, Tuy Phước, Bình Định)

 

Bình luận (0)