Ước tính đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tác động đến khoảng 50.000 cơ sở giáo dục với gần 30 triệu học sinh, sinh viên và khoảng 1 triệu cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các ngành học, cấp học.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”. Đề án nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho trẻ em, học sinh, sinh viên; góp phần phát triển con người Việt Nam trong thời đại khoa học – công nghệ, kỷ nguyên số, tăng cường hội nhập quốc tế.
Góp phần xây dựng thế hệ công dân toàn cầu
Đề án đặt mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, hiệu quả trong dạy học, giao tiếp, quản lí và các hoạt động giáo dục của nhà trường. Hình thành hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục từ mức độ 1 đến mức độ 3. Cùng với đó, nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh để góp phần xây dựng thế hệ công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.
Cụ thể, đối với giáo dục mầm non, đề án đặt mục tiêu giúp trẻ được trải nghiệm, làm quen với tiếng Anh; hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở cấp phổ thông. Đối với giáo dục phổ thông, đề án hướng đến mục tiêu giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực, kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong học tập, hoạt động giáo dục, giao lưu, trải nghiệm trong và ngoài nhà trường. Từ đó, góp phần phát triển con người Việt Nam toàn diện trong thời đại hội nhập quốc tế sâu rộng.
Đối với giáo dục ĐH, mục tiêu của đề án là phát triển môi trường sử dụng tiếng Anh hiệu quả trong giảng dạy các học phần, mô đun, tín chỉ ở chương trình đào tạo; đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên. Phát triển giáo dục ĐH thành trụ cột dẫn dắt quốc gia trong hệ sinh thái tiếng Anh với năng lực hội nhập sâu rộng, chuyển giao tri thức và đổi mới sáng tạo bằng tiếng Anh. Đối với giáo dục nghề nghiệp, mục tiêu của đề án là nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và định hướng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong nước lẫn quốc tế. Phát triển môi trường sử dụng tiếng Anh hiệu quả trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Còn với giáo dục thường xuyên, đề án đặt mục tiêu nâng cao năng lực tiếng Anh cho người học giáo dục thường xuyên, đa dạng hóa hình thức và nội dung học tập tiếng Anh nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Cần thêm 22.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, tiểu học
Đề án được áp dụng trong tất cả cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, ĐH, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. Bộ GD-ĐT ước tính, đề án sẽ tác động đến khoảng 50.000 cơ sở giáo dục với gần 30 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên và khoảng 1 triệu cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả cấp học, ngành đào tạo.
Thời gian thực hiện đề án là 20 năm (từ năm 2025 đến năm 2045), được triển khai với 3 giai đoạn chính. Trong đó, giai đoạn 1 (2025-2030) sẽ xây dựng nền tảng vững chắc và chuẩn hóa để bảo đảm tiếng Anh được sử dụng thường xuyên và có hệ thống trong môi trường giáo dục. Giai đoạn 2 (2030-2035) sẽ mở rộng, tăng cường, đẩy mạnh việc sử dụng tiếng Anh một cách thường xuyên hơn. Giai đoạn 3 (2035-2045) sẽ hoàn thiện và nâng cao để tiếng Anh được sử dụng một cách tự nhiên; phát triển hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong môi trường giáo dục, giao tiếp, quản trị nhà trường.

Về điều kiện nguồn lực, sau khi đề án được ban hành, các cơ quan, tổ chức Trung ương và địa phương thuộc đối tượng điều chỉnh của đề án có trách nhiệm thực hiện. Trong đó, đối với bậc mầm non, để triển khai thành công đề án, cần có 1 biên chế vị trí việc làm là giáo viên tiếng Anh/1 cơ sở giáo dục mầm non. Như vậy, dự kiến sẽ phát sinh thêm biên chế vị trí việc làm là 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên cả nước.
Với bậc tiểu học, để có cơ sở vững chắc, đảm bảo thành công mục tiêu của đề án, Bộ GD-ĐT đề nghị triển khai dạy học môn tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 của chương trình giáo dục phổ thông (hiện tại đang bắt buộc từ lớp 3). Điều này sẽ phát sinh thêm biên chế là gần 10.000 giáo viên tiếng Anh trong các trường tiểu học trên cả nước. Ngoài ra, cần đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho ít nhất 200.000 giáo viên dạy học bằng tiếng Anh từ nay cho đến năm 2035 để đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu của đề án.
Phù hợp cách làm của nhiều quốc gia phát triển
Bộ GD-ĐT cho biết, trên thế giới, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức hoặc ngôn ngữ thứ hai của 54 quốc gia và 27 vùng lãnh thổ… Đây là những quốc gia và vùng lãnh thổ có nền khoa học công nghệ tiên tiến, kinh tế phát triển mạnh và có tổng GDP chiếm đến 45% GDP toàn cầu (năm 2023).
Bên cạnh đó, tiếng Anh là ngôn ngữ chủ yếu của các công bố khoa học quốc tế (chiếm đến 95% số lượng các công bố khoa học quốc tế hàng năm); có đến 63% nội dung thông tin, truyền thông trên các kênh thông tin quốc tế bằng tiếng Anh. Nhiều trường ĐH hàng đầu tại các quốc gia không nói tiếng Anh cũng có các chương trình đào tạo tiên tiến bằng tiếng Anh giúp sinh viên tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật trên thế giới.
Tại Việt Nam, năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên ngày càng được cải thiện; đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ luôn được quan tâm bồi dưỡng thường xuyên và định kỳ về năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới. Tuy nhiên, việc triển khai dạy học tiếng Anh như một ngoại ngữ trong nhà trường chưa thực sự đáp ứng nhu cầu sử dụng ngôn ngữ của người học (nghe, nói, đọc, viết) để qua đó, giúp các em trở thành công dân toàn cầu và phục vụ hiệu quả cho việc hội nhập quốc tế.
Trong bối cảnh đó, việc dạy học tiếng Anh như một ngoại ngữ cần được nâng tầm, trở thành dạy học như một ngôn ngữ thứ hai nhằm giúp học sinh phát triển năng lực; sử dụng tiếng Anh trong hoạt động học thuật, khai thác tài liệu, sử dụng công cụ số và trí tuệ nhân tạo; hội nhập quốc tế hiệu quả.
Việt Ngân

Bình luận (0)