Netflix cho biết lạm phát, chiến tranh ở Ukraine và sự cạnh tranh khốc liệt làm mất lượng người đăng ký lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ và dự đoán sẽ thua lỗ sâu hơn trong tương lai, theo Reuters.
Netflix xác nhận đã mất 200.000 thuê bao trong quý đầu tiên của năm 2022, so với dự báo trước đây là tăng thêm 2,5 triệu thuê bao. Việc đình chỉ hoạt động ở Nga sau cuộc chiến ở Ukraine gây ra thiệt hại lớn, dẫn đến mất 700.000 thuê bao.
Cổ phiếu Netflix đóng cửa hôm 19.4 ở mức 348,42 USD/cổ phiếu. Phố Wall cho biết cổ phiếu của Netflix sụt giảm 26%, xóa đi khoảng 40 tỉ USD giá trị thị trường chứng khoán của “gã khổng lồ” trực tuyến. Kể từ khi cảnh báo hồi tháng 1.2022 về tốc độ tăng trưởng thuê bao giảm, công ty đã mất gần một nửa giá trị cổ phiếu.
Sự tăng trưởng người đăng ký chậm lại đang khiến Netflix phải cân nhắc việc cung cấp phiên bản dịch vụ có giá thấp hơn kèm theo quảng cáo. Nguyên do là sự thành công mạnh mẽ từ các dịch vụ tương tự như HBO Max, Disney+…
Netflix đưa ra một dự đoán ảm đạm cho quý 1 năm nay mặc dù có sự trở lại của loạt phim được mong đợi như Stranger Things, Ozark, The Grey Man…
Diễn viên Lee Jung Jae trong phim Squid Game gây tiếng vang trên Netflix năm 2021 với 1,65 tỉ giờ xem trực tuyến trong 4 tuần đầu tiên. IMDB
Suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến các cổ phiếu khác liên quan đến phát trực tuyến, Roku giảm hơn 6%, Walt Disney giảm 5% và Warner Bros Discovery giảm 3,5%.
Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings nói với các nhà đầu tư rằng đại dịch khiến công ty gặp khó khăn trong hai năm qua. Bây giờ, thêm nguyên nhân là sự cạnh tranh khốc liệt và số lượng tài khoản chia sẻ mật khẩu để xem phim “chui”, khiến ngành công nghiệp phim trực tuyến khó phát triển. Từ các yếu tố này dẫn đến việc Netflix lần đầu tiên báo cáo mất khách hàng kể từ tháng 10.2011, khiến thị trường chứng khoán Phố Wall ngạc nhiên.
Theo nhà nghiên cứu Ampere Analysis, các dịch vụ phát trực tuyến đã chi 50 tỉ USD cho phim mới vào năm ngoái nhằm thu hút hoặc giữ chân người đăng ký. Đó là mức tăng 50% so với năm 2019, khi nhiều dịch vụ phát trực tuyến mới hơn ra mắt, báo hiệu sự leo thang nhanh chóng của cái gọi là “cuộc chiến phát trực tuyến”.
Khi tốc độ tăng trưởng chậm lại ở các thị trường lâu năm như Mỹ, Netflix ngày càng tập trung vào các khu vực khác trên thế giới và đầu tư vào nội dung bằng tiếng địa phương.
Phim trực tuyến không phải là hình thức giải trí duy nhất
Dịch vụ phát trực tuyến không phải là hình thức giải trí duy nhất, chiếm lĩnh thời gian của người tiêu dùng. Cuộc khảo sát Xu hướng Truyền thông Kỹ thuật số mới nhất từ Deloitte, công bố vào cuối tháng 3 qua cho thấy thế hệ Z – những người tiêu dùng từ 14 đến 25 tuổi – dành nhiều thời gian để chơi game hơn là xem phim, truyền hình hoặc thậm chí là nghe nhạc.
Phần lớn người tiêu dùng thế hệ Z và Millennial được hỏi cho biết họ dành nhiều thời gian hơn để xem các video do người dùng tạo như trên TikTok và YouTube hơn là xem phim hoặc chương trình trên dịch vụ phát trực tuyến.
Phim Hàn Hellbound cũng rất thành công trên Netflix vào cuối năm 2021. IMDB
Đây là lần đầu tiên Netflix mất người đăng ký trong suốt một quý kể từ hơn 10 năm qua. Theo FactSet, dịch vụ phát trực tuyến trước đó đã dự báo thêm 2,5 triệu đăng ký mạng trả phí, trong khi các nhà phân tích Phố Wall dự kiến Netflix sẽ tăng 2,8 triệu người đăng ký mới trên toàn thế giới trong quý đầu tiên. Việc Netflix thực sự mất số lượng người đăng ký là khá sốc. Netflix cho biết cả sự gia tăng cạnh tranh và chia sẻ mật khẩu, thứ mà các streamer đang tìm cách kiếm tiền, là nguyên nhân dẫn đến việc mất người đăng ký này.
“Chúng tôi phải cạnh tranh, tiếp tục cải thiện dịch vụ cốt lõi là sản xuất phim dài tập và bây giờ là game”, đồng Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc nội dung của Netflix Ted Sarandos cho biết sau khi dữ liệu tài chính được công bố hôm 19.4. “Đó là những gì chúng tôi đang thực sự tập trung để có thể tiếp tục phát triển doanh nghiệp”.
Theo Đỗ Tuấn/TNO
Bình luận (0)