Hàng trăm tựa sách thuộc nhiều chủ đề khác nhau đã được chọn lựa theo một số tiêu chí của chương trình phổ thông mới. Danh mục không chỉ hỗ trợ cho học sinh tìm được nguồn sách phù hợp với từng chủ đề của môn học từ lớp 1 đến lớp 5 mà còn giúp các thầy cô giáo và các thủ thư có một danh mục uy tín để giới thiệu đến các học sinh cấp tiểu học.
Ông Lê Hoàng (Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam) chia sẻ về danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học
Phù hợp từng cấp độ đọc
Dự án mang tên “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học” do Văn phòng đại diện phía Nam Hội xuất bản Việt Nam thực hiện trong 1 năm qua và vừa được công bố tại TP.HCM.
Ông Lê Hoàng (Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam) cho biết, dựa trên tiêu chí do Bộ GD-ĐT quy định, từ hơn 4.000 tựa sách của gần 30 nhà xuất bản, dự án đã thực hiện hơn 1.000 giờ đọc thẩm định cùng 51 giáo viên trong một năm qua. “Danh mục sách chính thức chọn lọc được 691 tựa sách phù hợp cấp độ đọc của học sinh tiểu học; hỗ trợ tích cực cho giáo viên và học sinh trong quá trình dạy và học trong nhà trường; góp phần giúp nhà trường và phụ huynh định hướng đọc cho con em, có sự trang bị tốt nhất cho học sinh những tựa sách hay nhất giáo dưỡng tâm hồn và phát triển tri thức” – ông Lê Hoàng cho biết.
Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học đang trưng bày tại Đường sách TP.HCM
Danh mục sách cấp tiểu học gồm các môn: đạo đức, khoa học/tự nhiên xã hội, lịch sử và địa lý, hoạt động trải nghiệm, đọc mở rộng môn toán và tiếng Việt, lịch sử địa phương. Sách được phân chia theo từng lớp, từng bộ môn, chủ đề phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông Tổng thể do GD-ĐT ban hành ngày năm 2018.
Sách do các nhà xuất bản uy tín phát hành, là những cuốn sách về tri thức, khám phá khoa học, lịch sử, địa lý, toán học, văn học, truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, về kỹ năng giao tiếp, ứng xử… liên quan đến từng bài học, từng môn học với những tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo lứa tuổi của từng lớp.
Hỗ trợ giáo viên, cán bộ thư viện
Cô Bùi Đinh Ngọc Uyên (Giáo viên Trường Tiểu học Trần Văn Ơn, Q.11) cho rằng, sau khi đọc qua các danh mục sách với các môn học đạo đức, hoạt động trải nghiệm, tự nhiên xã hội, khoa học, lịch sử, địa lý, cô nhận thấy trong danh mục có nhiều loại sách được sắp xếp theo môn, theo lớp cùng lời nhận xét của giáo viên thẩm định. Điều đó giúp giáo viên có thể lựa chọn làm tư liệu phù hợp để giảng dạy cho từng môn học, từng chủ đề, đồng thời giới thiệu cho học sinh tìm đọc để các em rèn kĩ năng đọc, khắc sâu được kiến thức đã học của bài học, rèn luyện phát triển năng lực ngôn ngữ của những em có năng khiếu, khuyến khích các em đọc sách.
Danh mục sách giúp học sinh tiểu học dễ dàng chọn sách phù hợp để bổ sung kiến thức
Lâu nay phụ huynh thường gặp khó khăn khi chọn sách cho con, giáo viên, cán bộ thư viện cũng lúng túng trước quá nhiều đầu sách. Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học giúp phụ huynh, giáo viên và cán bộ thư viện tháo gỡ được những khó khăn đó khi chọn sách cho con hoặc học sinh. |
Là cán bộ thư viện Trường Tiểu học Phan Đình Phùng, Q.3, thầy Vũ Thái Phước Trí cho biết, trước đây để bổ sung sách hàng năm, cán bộ thư viện thường dựa trên danh mục giới thiệu sách mới của các nhà xuất bản và nhu cầu thực tế của giáo viên, học sinh. Sự ra đời của “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” giúp cán bộ thư viện có thêm cơ sở để tham mưu với Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch bổ sung sách hàng năm. Các tài liệu trong danh mục được sắp xếp theo từng chủ đề cụ thể của mỗi môn học, của từng khối lớp; đã được giáo viên các trường tiểu học thẩm định và chọn lọc. “Chính vì vậy, tôi tin là danh mục này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thư viện nhà trường cũng như đội ngũ giáo viên, phụ huynh, học sinh. Tôi hy vọng trong thời gian tới, danh mục sách sẽ liên tục cập nhật thêm những tên sách phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới…” – thầy Trí chia sẻ.
Trong khi đó cô Võ Thị Hương (Cán bộ thư viện Trường Tiểu học Bình Tiên, Q.6) cho biết, hiện nay sách rất nhiều nhưng khi đi mua sách theo chủ đề rất khó và vất vả cho nhân viên thư viện.
Theo cô Hương, danh mục này rất tốt và rất có ích trong việc bổ sung và phục vụ bạn đọc. “Về phía người làm công tác thư viện, tôi nhận thấy Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học giúp cho chúng tôi bổ sung tài liệu có chọn lọc, theo từng chủ đề, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; trưng bày, giới thiệu đến học sinh đọc sách theo tuần theo nội dung tiết học trên lớp. Trong tiết đọc sách tại thư viện hoặc tại lớp, giáo viên hướng dẫn các em đọc sách, trả lời câu hỏi hay làm bài tập thì với số lượng sách được bổ sung theo danh mục này rất đa dạng và phong phú theo từng chủ đề phục vụ cho các em ở mọi cấp độ đọc. Hướng dẫn các em mượn sách về nhà đọc theo nội dung. Danh mục sách này giúp nhân viên thư viện trong việc đề xuất bổ sung sách: có danh mục trình ban giám hiệu có dự trù được kinh phí, và nhân viên thư viện dễ dàng đi bổ sung hoặc khi có phụ huynh muốn tặng sách thì nhân viên thư viện hướng phụ huynh tặng theo nhu cầu cần cho thư viện và học sinh hiện nay” – cô Hương chia sẻ.
Bài, ảnh: Kiều Khánh
Bình luận (0)