Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Để đạt hiệu quả khi làm việc tại nhà

Tạp Chí Giáo Dục

Bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả nếu không biết tách bạch công việc và nhà cửa – Ảnh minh họa: metronews.topscms.com

Làm việc tại nhà, bạn sẽ không tốn thời gian đi lại, không phải lo chuyện kẹt xe… Tuy nhiên bạn lại rất dễ bị việc nhà làm phân tâm và tất nhiên hiệu quả công việc sẽ không cao.

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

1. Tách bạch công việc với nhà cửa

Thay vì ôm laptop làm việc ở bất cứ nơi đâu, hãy dành một căn phòng hoặc một khu vực riêng biệt trong nhà bạn cho công việc. Không gian làm việc phải thỏa mãn được hai tiêu chí: tách biệt với cuộc sống cá nhân và có biển thông báo.

Nếu sống một mình, bạn sẽ không gặp trở ngại gì. Nhưng nếu sống cùng gia đình hoặc bạn bè, bạn phải thiếp lập ranh giới rõ ràng. Khi làm việc, hãy đóng cửa phòng lại và đặt biển thông báo trước cửa để mọi người biết rằng họ có thể vào phòng hay không. 

2. Sắp xếp thời gian, kể cả giờ nghỉ

Bạn nên vạch ra rõ ràng và cụ thể mình cần bao nhiều thời gian trong tuần để hoàn thành dự án và phân chia cho từng ngày, đồng thời cũng phải sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Hãy dành ra 10 phút sau mỗi giờ làm việc để thư giãn, ăn uống, đi dạo hoặc làm bất kỳ việc gì để đầu óc thoải mái. Khi quay trở lại công việc, bạn sẽ tỉnh táo hơn và làm việc tốt hơn.

3. Lên kế hoạch những việc cần làm trong ngày

Trước khi bắt tay vào công việc, hãy lập danh sách những việc cần làm trong ngày và sắp xếp chúng theo mức độ ưu tiên, theo đó những dự án quan trọng và cần hoàn thành gấp sẽ được thực hiện trước.  

4. Tránh để bị xao nhãng

Nếu trước khi làm việc bạn lên mạng xem dự báo thời tiết, sau đó click vào tin tức rồi đến blog mình quan tâm, bạn sẽ mất nhiều thời gian và tất nhiên hiệu quả công việc sẽ không như mong muốn. Tương tự với việc nhà, nếu bạn còn vướng bận chúng, bạn sẽ không thể nào làm việc tốt.

5. Hạn chế email, điện thoại

Bạn không nhất thiết phải trả lời ngay tất cả những email được gửi đến. Nếu công việc không bắt buộc phải sử dụng email, bạn chỉ nên mở hộp thư 3, 4 lần trong ngày và đóng lại ngay để tập trung vào công việc. Với điện thoại cũng vậy, hãy cài chế độ trả lời tự động hoặc nhờ người thân trả lời điện thoại khi bạn đang tập trung làm việc.

6. Không làm nhiều việc cùng lúc

Khi bạn viết hóa đơn, hãy chỉ viết hóa đơn. Khi viết đề án, hãy tập trung viết đề án. Khi trả lời email, chỉ trả lời email. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng làm nhiều việc cùng lúc có thể mất nhiều thời gian hơn là làm từng việc một cách tập trung. Do đó, hãy từng bước hoàn thành từng công việc của mình một cách hiệu quả nhất thay vì ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc.

VŨ HUYỀN (Theo TTO)

Bình luận (0)