Du lịch - Thể thao

Để du lịch làng nghề – nông thôn phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 12-12, tại TP.Cần Thơ, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng, đổi mới sáng tạo sản phẩm du lịch làng nghề”.

Tham gia hội thảo có đại diện Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, địa phương; lãnh đạo các sở VH-TT&DL; các cơ sở đào tạo, cung cấp dịch vụ du lịch; doanh nghiệp lữ hành ở 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại hội thảo

Cả nước có 5.400 làng nghề và làng có nghề; trong đó có 263 nghề truyền thống, 1.975 làng nghề truyền thống. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, một số làng nghề truyền thống có nguy cơ mai một, mất đi tính nguyên bản, tinh hoa. Do đó, mô hình du lịch làng nghề là một giải pháp phát triển bền vững, giúp nghề được bảo tồn và gìn giữ.

Thời gian qua, du lịch đã góp phần đưa hệ thống làng nghề trở thành điểm đến hấp dẫn du khách với hàng trăm điểm làng nghề trải dọc từ Bắc tới Nam, đón nhiều khách trong nước và quốc tế. Nhiều nhóm làng nghề thủ công với đặc trưng riêng đã cung cấp các loại hình cho ngành du lịch như: Nhóm thủ công, mỹ nghệ; nhóm dệt may, thêu, thủ công; ẩm thực, sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái. Các công ty lữ hành lựa chọn nhiều làng nghề để xây dựng chương trình du lịch, thiết kế sản phẩm phục vụ du khách.

Tại hội thảo, với 16 tham luận, các đại biểu tập trung trình bày các giải pháp nâng cao hơn chất lượng và đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch làng nghề Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số; đề xuất các chính sách hỗ trợ làng nghề gắn với phát triển du lịch trong giai đoạn tới; đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch làng nghề…

Quang cảnh hội thảo

Bà Trần Thị Loan – Trưởng phòng Ngành nghề nông thôn (Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn) thẳng thắn chỉ ra: Sự gắn kết hạ tầng làng nghề với du lịch vẫn còn hạn chế, dịch vụ phụ trợ chưa đáp ứng được nhu cầu. Hoạt động truyền thông, xúc tiến chuyên đề cho du lịch làng nghề chưa tổ chức thường xuyên, chưa hình thành chương trình quảng bá và phát triển thương hiệu riêng cho sản phẩm du lịch này. Giai đoạn tới, các địa phương cần tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng, sáng tạo hơn trong phát triển sản phẩm và dịch vụ du lịch làng nghề, đẩy mạnh chuyển đổi số và thương mại điện tử…

Nhiều ý kiến đề nghị cần có cơ chế đặc thù riêng cho du lịch làng nghề; có các gói hỗ trợ đồng bộ, đặc biệt là quy hoạch không gian làng nghề, ưu đãi tài chính cho hộ dân cải tạo cơ sở đón khách, hỗ trợ chuyển đổi số. Đại diện Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương khẳng định, OCOP là trụ cột quan trọng trong chuỗi giá trị du lịch làng nghề. Khi sản phẩm OCOP được thiết kế phù hợp thị hiếu du khách, câu chuyện văn hóa được kể rõ ràng, bao bì – nhãn hiệu chuẩn hóa, sản phẩm sẽ tạo sức hút mạnh mẽ và góp phần gia tăng thu nhập cho người dân… Nhiều đại biểu cũng đề xuất sở VH-TT&DL các tỉnh, thành phố tăng cường liên kết điểm đến, và xây dựng bản đồ số cho làng nghề ở ĐBSCL…

Đại diện Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TW trình bày về định hướng phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề gắn với phát triển du lịch

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu trân trọng cảm ơn những đóng góp tại hội thảo và khẳng định: Các ý kiến này sẽ được cục tổng hợp, đưa vào đề xuất trong chương trình hành động phát triển du lịch làng nghề giai đoạn 2026-2030, xây dựng thành điểm nhấn đặc trưng cho bản đồ du lịch Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch Việt Nam; qua đó góp phần đổi mới sản phẩm du lịch; tạo sức hấp dẫn, dấu ấn riêng cho du lịch làng nghề, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc…

Đan Phượng

Bình luận (0)