Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đề Hoá yêu cầu thí sinh “tư duy thực sự”

Tạp Chí Giáo Dục

Theo thầy Trần Đình Huế (Khoa Hóa học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội), với đề thi tuyển sinh môn Hóa khối B kỳ thi tuyển sinh ĐH 2009, nếu thí sinh nắm vững kiến thức thì có thể làm được khoảng 7 – 8 điểm. Thí sinh nào học ban A tốt thì đạt điểm 9- 10 là không khó.
Đề Hóa khối B năm nay có 60 câu. Trong đó, chương trình cơ bản 40 câu, từ câu 1 đến câu 40.
Phần riêng có 10 câu, còn lại là phần nâng cao. Ưu điểm của đề Hóa là kiến thức bao quát được toàn diện, đều là kiến thức cơ bản, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 11 và 12. Kiến thức lớp 12 chiếm khoảng 60 %, thể hiện rõ nhất là phần Kim loại và phần Hợp chất Hữu cơ có nhóm chức.
Nội dung của đề Hóa thể hiện khá rõ đó là có kiến thức lý thuyết, vừa có kiến thức thực nghiệm. Giữa lý thuyết và tính toán có chú trọng đến phần định lượng.
Những câu hỏi về tính quy luật đòi hỏi thí sinh phải tư duy thực sự chứ không thể học thuộc máy móc. Đề thi phân loại học sinh rõ nét giữa phần chuẩn (từ câu 41 đến 50) và phần nâng cao (từ câu 51 đến 60).
Ví dụ: câu 54 phần nâng cao bài toán định lượng đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản và phải tư duy để tính toán một cách nhanh nhất. Câu 60 phần nâng cao tương đối phức tạp, thí sinh phải có kiến thức khá tốt, thường là những học sinh khá giỏi trở lên.
Nói chung, đề thi năm nay câu hỏi rõ ràng, không có tính chất đánh đố. Với 90 phút cho 50 câu, trung bình mỗi câu khoảng 2 phút, đối với thí sinh là phù hợp.
Minh Phương (Vietnamnet)

Bình luận (0)