Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Để học sinh “Lớn lên cùng sách”

Tạp Chí Giáo Dục

Để học sinh “Lớn lên cùng sách” - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Để học sinh “Lớn lên cùng sách” Audio

Sáng 20-3, gần 100 học sinh THCS trên địa bàn quận 1 đã tham gia Hội thi “Lớn lên cùng sách” cấp quận năm học 2024-2025.

“Lớn lên cùng sách” là sân chơi truyền thống, thường niên được ngành GD-ĐT quận 1 tổ chức cho học sinh THCS trên địa bàn quận. Hội thi nhằm lan tỏa và tăng cường văn hóa đọc trong các nhà trường. Thông qua việc đọc sách, học sinh sẽ trở thành những hạt nhân lan tỏa rộng hơn tình yêu sách cũng như nội dung hay của những quyển sách đến bạn bè, cộng đồng xung quanh.

Gần 100 học sinh THCS trên địa bàn quận 1 tham gia hội thi “Lớn lên cùng sách” cấp quận sáng 20-3

Thông qua hội thi, học sinh có cơ hội rèn kỹ năng “đọc nhanh, hiểu nhanh và viết ngắn” để lan tỏa đi thông điệp là thế hệ trẻ phải không ngừng phấn đấu, tạo ra những giá trị riêng của bản thân, trong đó có việc tạo ra những quyển sách hay, sáng tạo bằng chính sự say mê, sáng tạo và vốn kiến thức của mình.

Đặc biệt, thông qua các hoạt động trong hội thi hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, hội thi đã giúp các nhà trường thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

Năm nay, đề thi “Lớn lên cùng sách” được ngành GD-ĐT quận 1 đặt ra 3 yêu cầu cho học sinh: Trang trí trang bìa và đặt tên nhan đề cho sản phẩm sáng tạo; ghi lại kế hoạch đọc sách trong năm học 2024-2025; và cảm thụ văn học (150-200 chữ) về một văn bản ngữ liệu cho trong đề.

Học sinh trải nghiệm với sách và nặn tò he trước khi bước vào làm bài thi

Bà Trần Đức Hạnh Quỳnh – Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận 1 cho hay, năm nay, trước khi bước vào làm bài thi, học sinh sẽ được tham quan, trải nghiệm không gian sách, được tặng sách, chơi trò chơi dân gian nặn tò he. Các trải nghiệm này cũng giúp các em có thêm tư liệu để thỏa sức sáng tạo với yêu cầu của đề thi.

“Ngoài chú trọng vào khả năng viết văn, cảm thụ văn học của học sinh, cuộc thi còn đánh giá khả năng sáng tạo của các em trong quá trình đọc sách thông qua sản phẩm sáng tạo, rèn cho các em thói quen đọc sách hiệu quả qua kế hoạch đọc sách. Đề thi năm nay đề cao những giá trị đạo đức, phẩm chất tốt đẹp cho học sinh như tình cảm gia đình, tình yêu thương…, để không chỉ rèn cho học sinh kỹ năng viết văn, cảm thụ mà còn giúp các em “lớn lên”, hun đúc, giáo dục các em về lối sống cao đẹp – giá trị của tình yêu thương” – bà Quỳnh nhấn mạnh.

Cũng theo bà Quỳnh, cuộc thi không nhằm mục đích đánh giá thi đua, lấy thành tích mà đi sâu vào hiệu quả thực chất, giúp học sinh có thêm cơ hội trải nghiệm để nuôi dưỡng tình yêu với sách. Đặc biệt, cuộc thi là sân chơi đa dạng trong việc học văn, hướng tới phát triển phẩm chất năng lực thông qua các sản phẩm sáng tạo, góp phần giúp nhà trường thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

Thầy Đào Minh Kha – giáo viên ngữ văn, Trường THCS Chu Văn An (quận 1) nhìn nhận, Chương trình GDPT 2018 đòi hỏi học sinh năng lực tự học. Các em phải chủ động tìm hiểu, trau dồi kiến thức. Chính vì thế, việc hình thành thói quen đọc sách đóng vai trò quan trọng để các em học một cách hiệu quả.

Học sinh làm sản phẩm sáng tạo là thiết kế bìa sách trong hội thi

Tuy nhiên, hiện nay học sinh lại lệ thuộc nhiều vào các thiết bị công nghệ điện tử, mạng xã hội, dần dần mất thói quen đọc sách. Chính vì thế, từ cuộc thi “Lớn lên cùng sách” sẽ góp phần giúp các em hình thành những phương pháp đọc sách hiệu quả, tạo thói quen đọc sách, rèn khả năng tự học…

“Với các yêu cầu của đề trong hội thi sẽ tác động đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá ở môn ngữ văn. Giáo viên không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức ngữ văn mà còn phải đa dạng các hoạt động để phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, đưa văn học đến gần hơn với cuộc sống” – thầy Kha nói thêm.

Yến Hoa

Bình luận (0)