Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Để môn GDCD không “mang tiếng 3k”!

Tạp Chí Giáo Dục

Môn giáo dục công dân (GDCD) thường được học sinh (HS) gọi là môn 3k – khó, khô và khổ! Để cho tiết học sinh động và lôi cuốn hơn, giáo viên (GV) phải đa dạng hóa phương pháp trong môn học này.
Đa dạng hóa phương pháp thể hiện ở việc chúng ta biết cách tổ chức những hoạt động học tập thích hợp và thu hút HS tham gia. Chúng tôi xin đề cập một vài phương pháp mà GV có thể vận dụng vào tiết dạy của mình.
Để giới thiệu bài mới, GV có thể dùng một đoạn video clip hay đoạn nhạc để gây ấn tượng với HS lúc ban đầu. Sau khi HS xem video clip hoặc nghe nhạc, chúng ta có thể nêu một số câu hỏi gợi ý để dẫn dắt các em vào bài. Ví dụ ở bài 14(GDCD 6)Thực hiện trật tự an toàn giao thông, chúng ta có thể cho các em xem đoạn video clip bài hát “Bố là tất cả” (sáng tác: Thập Nhất). Sau khi HS xem xong, chúng ta nêu câu hỏi để vào bài: “Các em hãy cho thầy cô biết tên một số phương tiện giao thông có trong bài hát?”. Tất nhiên HS sẽ trả lời: tàu hỏa, xe hơi, thuyền… Qua câu trả lời của HS, bằng sự khéo léo của mình, GV bắt đầu dẫn dắt HS vào bài mới một cách sinh động và thu hút.
Sử dụng các bài báo thay cho các bài tập tình huống trong sách giáo khoa để cho HS thảo luận và rút ra vấn đề. Báo chí thường nêu lên những vấn đề xã hội nóng bỏng đang diễn ra hàng ngày. Vì vậy GV nên sử dụng chúng như một phương tiện dạy học để tiết học hấp dẫn và thực tế hơn. Ví dụ, khi dạy bài 11 (GDCD 6)Mục đích học tập của HS, GV có thể đọc cho HS nghe các bài báo về các tấm gương vượt khó để học giỏi trên báo… để các em có thể liên hệ thực tế và rút ra được bài học cho chính bản thân mình. Những kiến thức trọng tâm trong bài được minh họa bằng những hình ảnh cụ thể giữa đời thường sẽ làm cho HS khắc sâu hơn.
Một trong những phương pháp hiệu quả để củng cố bài là sử dụng trò chơi ô chữ. GV có thể dựa vào nội dung của bài học để tạo một ô chữ tóm lược lại những kiến thức đã học hay những gì HS cần ghi nhớ. Ví dụ, ở bài 7 (GDCD 9) – Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, GV có thể sử dụng ô chữ sau để củng cố bài:
1/ Giải ô chữ bằng cách điền vào chỗ trống: Áo dài là một… (9 chữ cái) truyền thống của dân tộc Việt Nam.
2/ Đây là một truyền thống quí báu của dân tộc ta từ ngàn xưa đến giờ (7 chữ cái).
3/ Câu ca dao  sau thể hiện truyền thống gì của dân tộc ta (7 chữ cái)
“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”
4/ Đây là một trong những truyền thống của dân tộc ta trong lĩnh vực giáo dục (7 chữ cái).
5/ Ngày xưa, khi ông cha ta chiến thắng quân giặc, thường cung cấp lương thực, quần áo và tha cho tù binh được trở về nhà của họ. Điều này thể hiện được truyền thống gì của dân tộc ta? (9 chữ cái).
Đa dạng hóa phương pháp trong tiết dạy sẽ làm cho giờ học GDCD đỡ nhàm chán hơn. Điều này cũng gây hứng thú với HS và làm cho các em tự giác tham gia tích cực vào bài giảng. Những hoạt động dạy học mang tính chất  “học mà chơi, chơi mà học” sẽ mang lại cho HS cảm giác thoải mái tinh thần khi học môn GDCD cũng như giúp các em nắm vững kiến thức hơn để không còn phải than phiền về môn học này nữa.
Lê Tấn Thời 
(GV Trường THCS Thị trấn Chợ Mới, An Giang )
 
 

Bình luận (0)