Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Đề nghị tăng ngân sách cho giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang giao lưu với các em học sinh (ảnh minh họa). Ảnh: I.T

Đề nghị của ông Obama được đưa ra giữa lúc nhiều trường học tiếp tục chật vật để giúp cho các học sinh tốt nghiệp, một vấn đề rất nghiêm trọng tại một nước giàu mạnh như Mỹ. Chỉ có khoảng 70% những học sinh năm thứ nhất trung học tiếp tục đến trường cho tới khi tốt nghiệp. Điều này ảnh hưởng tới các học sinh da đen và Mỹ La Tinh với những tỉ lệ đặc biệt cao.
Ông Obama cho rằng, cuộc khủng hoảng kinh tế làm hại trẻ em nói riêng và đất nước nói chung, làm tan vỡ các giấc mơ và phá hoại một nền kinh tế vốn đang yếu kém. Kế hoạch của ông là sẽ tìm cách giúp đỡ 5.000 trường học trong số các trường có thành tích thấp nhất trong nước trong năm năm tới đây.
“Trong thời kỳ nền kinh tế thế giới đang phát triển, từ bỏ nền học vấn và bỏ học không những là hành động từ bỏ tương lai của bạn, mà còn từ bỏ tương lai của gia đình bạn”, Tổng thống Obama nói. Theo đó, ông Obama đã sử dụng tiền của liên bang như đòn bẩy để thúc đẩy các trường học nâng cao tiêu chuẩn và giúp có thêm sinh viên sẵn sàng đến trường đại học hoặc có việc làm. Đó là nhiệm vụ mà cựu tổng thống George W. Bush và Quốc hội, cùng với nhiều nhà lãnh đạo trước họ đã theo đuổi, nhưng khó vượt qua sự thách đố. Đề nghị ngân sách năm 2011 của ông Obama bao gồm 900 triệu USD cho các khoản để xoay chuyển các trường học.
Sự lựa chọn của các truờng học
Để nhận được một phần của số tiền mới, các tiểu bang và các học khu phải áp dụng một trong bốn mô hình cải thiện các trường học đang gặp khó khăn của họ:
– Mô hình xoay chuyển: Nhà trường phải thay hiệu trưởng và ít nhất một nửa ban nhân viên hiện có, áp dụng một cơ cấu quản trị mới cho trường và thi hành một chương trình giảng dạy đã được duyệt xét lại.
– Mô hình bắt đầu lại: Trường học phải đóng cửa và rồi mở lại dưới sự quản trị của một nhà điều hành trường học tư, một tổ chức quản trị tư hoặc một tổ chức quản trị về giáo dục. Một trường được mở cửa lại sẽ phải nhận ghi danh trong phạm vi các lớp mà trường phục vụ…
– Mô hình đóng cửa trường: Phải đóng cửa các trường có chất lượng giáo dục thấp và thu nhận các học sinh ở các trường có thành tích cao hơn.
– Mô hình biến đổi: Trường học phải giải quyết ổn thỏa cả bốn lĩnh vực: việc giảng dạy và thời gian soạn giáo án của giáo viên, sự uyển chuyển trong việc điều hành việc học của học sinh.
Chính phủ cũng đang đặt 50 triệu USD vào các chiến lược để ngăn ngừa việc bỏ học, kể cả việc giảng dạy được cá nhân hóa và sự yểm trợ để giúp học sinh tham gia vào việc học và sử dụng tốt hơn các dữ kiện để nhận diện các học sinh có nhiều rủi ro thất bại và giúp họ chuyển tiếp lên các bậc học cao hơn.
THẢO NGUYÊN
Theo AP, The New York times

Bình luận (0)