Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đề nghị thực hiện đề án chuyển đổi số trong tuyển sinh các lớp đầu cấp

Tạp Chí Giáo Dục

Tại Hội nghị tuyển sinh đầu cấp sáng 7-4, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam đề nghị các phòng GD-ĐT tham mưu UBND quận, huyện ban hành Đề án chuyển đổi số trong tuyển sinh các lớp đầu cấp ứng dụng CNTT. Kết hợp với bản đồ GIS – bản đồ khoảng cách khi chọn nguyện vọng trong tuyển sinh 10.


Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam đề nghị các địa phương ban hành Đề án chuyển đổi số tuyển sinh đầu cấp

Nhiều tín hiệu tích cực khi thực hiện tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

Q.Gò Vấp là một trong những địa phương gặp nhiều áp lực trong tuyển sinh đầu cấp do số trẻ trên địa bàn quận gia tăng theo hàng năm.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh – Phó phòng GD-ĐT quận cho hay, thực trạng tuyển sinh thủ công hàng năm đã bộc lộ nhiều hạn chế: phụ huynh không nắm được thông tin nên không đăng ký thông tin trẻ 6 tuổi tại tổ dân phố dẫn đến trường hợp trẻ không nhận được giấy báo nhập học vào lớp 1. Việc sai sót trong cập nhật thông tin của trẻ khiến việc phân tuyến không đúng. Đặc biệt, với cách thực hiện này CMHS mất khá nhiều công sức, thời gian mới hoàn thành xong thủ tục nhập học cho trẻ vào lớp 1. Phòng GD-ĐT cũng mất rất nhiều thời gian cho công tác tuyển sinh từ khâu xử lý dữ liệu, phân tuyến nhưng vẫn xảy ra sai sót.

Khắc phục những hạn chế trên, từ năm học 2020-2021, Q.Gò Vấp đã thực hiện chuyển đổi công tác tuyển sinh đầu cấp từ hình thức trực tiếp sang hình thức trực tuyến. Năm học 2021-2022, phần mềm tuyển sinh tiếp tục được cải tiến. Trong đó, phụ huynh lớp 1 được trực tiếp đăng ký và chịu trách nhiệm về thông tin tuyển sinh của trẻ trên trang tuyển sinh thay vì phải đăng ký thông qua UBND phường nơi trẻ cư trú.

“Việc cải tiến này đã giúp phụ huynh không phải mất thời gian đăng ký thông tin  của trẻ cho UBND phường, hạn chế tình trạng sai sót. Người dân khi đến làm thủ tục nhập học không cần photo giấy tờ mà chỉ cần đem theo hồ sơ gốc để nhà trường scan hồ sơ lưu trữ và đối chiếu thông tin. Năm học 2021-2022, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng nhờ thực hiện tuyển sinh trực tuyến nên Phòng GD-ĐT vẫn thực hiện công tác tuyển sinh lớp 1, 6 đúng tiến độ”, ông Thanh nhận định.

Tương tự, từ năm học 2021- 2022 Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh đã triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến. Bà Nguyễn Thị Mỹ Châu – Trưởng phòng GD-ĐT huyện nhận định, việc triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm thủ tục tuyển sinh nhất là trong giai đoạn đang thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh kiến nghị Sở GD-ĐT triển khai phần mềm tuyển sinh trực tuyến trên phạm vi toàn thành phố và có chức năng rà soát số học sinh đăng ký tuyển sinh ngoài quận huyện để các quận, huyện thuận lợi trong việc thống kê kết quả tuyển sinh của đơn vị.

Xây dựng đề án chuyển đổi số trong tuyển sinh các lớp đầu cấp

Từ thực tế thực hiện việc tuyển sinh đầu cấp trực tuyến tại đơn vị mình, ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp kiến nghị UBND phường, các trường tiểu học trang bị máy tính dùng chung để tạo điều kiện cho phụ huynh có thiết bị đăng nhập vào trang Web tuyển sinh (đối với các trường hợp không có thiết bị). Đồng thời UBND phường chỉ đạo các trường tiểu học trú đóng trên địa bàn phường phân công giáo viên kiêm nhiệm công tác phổ cập tại UBND hoặc tại các trường để hỗ trợ cho CMHS không thể thực hiện tuyển sinh theo hình thức trực tuyến (khi cần thiết).

Nhằm ứng dụng CNTT trong tuyển sinh đầu cấp, tạo điều kiện cho phụ huynh học sinh, nhất là trong điều kiện dịch COVID-19, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam đề nghị Phòng GD-ĐT xây dựng đề án, tham mưu UBND các quận, huyện ban hành Đề án chuyển đổi số trong tuyển sinh các lớp đầu cấp ứng dụng CNTT, tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh trong việc đăng ký các trường theo đúng phân tuyến. Kết hợp với bản đồ GIS – bản đồ khoảng cách khi chọn nguyện vọng trong tuyển sinh 10.

“Sở GD-ĐT kiến nghị UBND các quận, huyện trang bị kinh phí cho phòng giáo dục để thực hiện các phần hỗ trợ; đồng thời trang bị cho các trường tiểu học một máy tính dùng chung để các trường có thể quản lý tuyển sinh đầu cấp”, ông Nam nói.

Yến Hoa

Bình luận (0)