Tại hội thảo đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập môn ngữ văn ở trường phổ thông do Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 10-4, ông Đỗ Ngọc Thống – Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT – cho biết sẽ đổi mới đề thi môn ngữ văn theo hướng kiểm tra toàn diện, bước đầu vận dụng cách đánh giá theo năng lực HS. Từ đó tiệm cận dần đến các yêu cầu khi thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới; tổ chức một kỳ thi quốc gia, làm một bài thi tổng hợp để vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển sinh ĐH.
Theo phương án đề xuất, tổng điểm sẽ được tính theo thang 20 gồm: Năng lực đọc hiểu (6/20) và năng lực viết (14/20). Trong đó, theo ông Thống phần đọc hiểu sẽ kiểm tra kiến thức về tiếng Việt: Phát hiện những sai sót về chính tả, ngữ pháp, chấm câu, dùng từ, logic… cho một đoạn văn có nhiều sai sót và yêu cầu HS phát hiện những lỗi đó (2 điểm); yêu cầu tóm tắt ý chính của một đoạn văn bản cho trước, có thể là văn học, sử, địa, khoa học tự nhiên… (2 điểm); chỉ ra các biện pháp nghệ thuật đặc sắc và tác dụng của biện pháp đó trong một đoạn thơ/văn cho sẵn (2 điểm). Như vậy, thay vì kiểm tra việc học thuộc lòng và nhớ các kiến thức lý thuyết như: Tu từ là gì? Thế nào là câu đúng? Thế nào là tóm tắt văn bản?… đề thi sẽ tập trung vào năng lực đọc hiểu của HS thông qua việc vận dụng những hiểu biết về tiếng Việt để giải quyết câu hỏi. Với năng lực đọc hiểu, ông Thống cho hay có thể đưa ra không chỉ kiến thức môn xã hội mà còn có thể ở các môn tự nhiên…
Phần kiểm tra năng lực viết, ông Thống cho biết bao gồm: Viết nghị luận xã hội (7/20 điểm), yêu cầu vận dụng tổng hợp các kiến thức về văn học, lịch sử, địa lý, đạo đức… Cách viết cũng vận dụng tổng hợp giữa kể, tả, biểu cảm, thuyết minh và nghị luận. Theo ông Thống, với tình huống giả định đề nêu, người viết không thể kể lung tung mà phải nêu được những địa danh lịch sử quan trọng và có ý nghĩa cả xưa và nay…
Viết nghị luận văn học (7/20 điểm), yêu cầu phân hóa cao hướng tới tuyển sinh ĐH. Đề yêu cầu vận dụng sáng tạo những hiểu biết về kiến thức và kĩ năng văn học để thực hành, phân tích, đánh giá, bình luận, bác bỏ một vấn đề văn học, một văn bản, trích đoạn chưa được học trong sách giáo khoa. Với đề thi như trên, điểm xét tốt nghiệp sẽ được tính cho những HS đạt từ 10/20 trở lên. Các trường ĐH, nhất là các trường theo hướng xã hội, nhân văn căn cứ vào tổng điểm 3 câu và điểm của câu 3 để xét tuyển sinh. Ông Thống cho biết, với đề văn trên, HS không cần phải chép lại đề, bài làm mà trả lời thẳng vào từng câu hỏi.
Nghiêm Huê

Bình luận (0)