Ngay sau khi kết môn văn, nhiều TS thở phào nhẹ nhõm vì đề năm nay có độ phân hóa rất cao nhưng lại là những vấn đề rất gần gũi với đời sống học sinh, những TS có học lực trung bình vẫn tự tin, thoải mái khẳng định có thể làm được 6 điểm, 7 điểm – dư điểm để xét tốt nghiệp THPT.
TS phấn khởi trao đổi sau khi làm bài thi môn văn ở Trường THCS Trường Chinh, Q.Tân Bình |
Nghịch lý giữa hèn nhát và dũng khí được đưa vào đề thi
Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, nhiều TS thở phào nhẹ nhõm sau 180 phút đã trình bày được nhiều vấn đề mình đang suy nghĩ.
TS Võ Hoàng Lan, Trường THPT Võ Trường Toản thi tại điểm thi này say sưa nói: “Các vấn đề mà đề thi đưa ra rất hay, gần gũi với lứa tuổi chúng em, không chỉ giáo viên môn văn mà các môn khác đã nhiều lần nhắc tới. Những vấn đề như sự trong sáng của tiếng Việt, sống vô cảm trong thế giới riêng của mình mà không biết gì hết ở ngoài thế giới, sự hèn nhác hay dũng khí đem lại cho ta những giá trị gì… được nhiều TS cùng phòng thi với em trình bày một các say sưa”. TS này cho biết thích nhất là phần đọc hiểu, câu yêu cầu TS suy nghĩ như thế nào về cuộc sống của con người khi thoát khỏi “cái tuyệt đối cá nhân”, câu này vừa gần gũi lại có tính phân hóa cao, chỉ những TS có nhiều cảm xúc, kiến thức xã hội cao mới làm được trọn vẹn… TS này cho biết có thể dành được điểm khá ở một đề thi có nhiều tính chất gợi mở như vậy.
Ở những điểm thi khác, TS cũng rất phấn khởi dù đề thi không mang tính thời sự như các em đã dự đoán. Một nhóm TS Trường THPT Tân Túc thi tại HĐT Trường THPT Trần Khai Nguyên chia sẻ: Tuy đề thi có khó hơn năm trước một ít, đặc biệt là ở phần nghị luận văn học yêu cầu TS phân tích tình huống truyện chứ không phải là phân tích nhân vật hay nội dung tác phẩm như những đề thi trước nhưng những vấn đề được đề cập trong đề rất hay, thiết thực, có ý nghĩa cao. Đặc biệt, phần nghị luận xã hội nằm ngoài dự đoán của chúng em về một vấn đề thời sự mà chỉ nói về nghịch lý giữa hèn nhát và dũng khí, hèn nhát khiến con người tự đánh mất mình, dũng khí lại giúp họ được là chính mình là những yêu cầu mang tính gợi mở cao, giúp chúng em có nhiều ý để trình bày. Nhóm TS này cho rằng sẽ làm được ít nhất 6 điểm.
Độ phân hóa cao
Đánh giá nhanh về đề thi môn văn THPT quốc gia năm 2016, cô Nguyễn Ái Trà My, giáo viên môn văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết: “Nội dung đề bám sát chuẩn kiến thức, chương trình THPT. Đề không quá khó, không đánh đố TS nhưng có độ phân hóa cao, rõ ràng, đặc biệt là ở phần nghị luận văn học.
Phân tích cụ thể hơn về đề thi, cô Trà My cho rằng đề mặc dù không có tính thời sự cao nhưng lại rất gần gũi với đời sống học sinh trung học. Chẳng hạn như phần đọc hiểu dù không phải là một bài mới nhưng vấn đề sự trong sáng của tiếng Việt đang là hồi chuông cảnh báo cho giới trẻ hiện nay. Việc sử dụng ngôn ngữ “chát” thường xuyên của nhiều bạn trẻ đôi lúc đã làm méo mó tiếng Việt nhưng đề thi này lại một lần nữa nhắc nhở các em phải biết giữa gìn sự trong sáng vốn có của ngôn ngữ dân tộc khi chính các em được bày tỏ cảm xúc, cảm nghĩ của mình về cái hay, cái đẹp của tiếng Việt. Ngoài ra, ở phần này yêu cầu các em bày tỏ cảm xúc khoảng 7 đến 10 dòng là hợp lý, giúp các em thoải mái trình bày hơn so với năm trước là chỉ được trình bày từ 5 đến 7 dòng.
Cô My chia sẻ thêm, nếu ở phần đọc hiểu nói về sự vô cảm (câu 5 đến câu 8) thì phần nghị luận xã hội lại nói về lòng dũng cảm, dũng khí. Đây là những vấn đề rất gần gũi với học sinh.“Phần nghị luận xã hội không nhất thiết yêu cầu TS phải trình bày ý kiến về một vấn đề thời sự mà quan trọng là những vấn đề gần gũi, mang đậm hơi thở cuộc sống của học sinh nên đề đã đáp ứng được yêu cầu này” (cô My nhấn mạnh). Cô cũng rất tâm đắc khi đề yêu cầu TS nói về sự hèn nhát và dũng khí, những điều này phù hợp rất phù hợp với tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những điều mà bác Hồ đã dạy chúng ta. Hơn nữa, trong thời đại hội nhập thế giới với nhiều cơ hội cũng như thách thức, nếu bạn trẻ chỉ có kiến thức thôi thì chưa đủ mà còn phải có bản lĩnh, có dũng khí để đương đầu với mọi thử thách, khó khăn, để luôn được là chính mình.
Theo cô My, đề được phân hóa rõ nhất là ở phần nghị luận văn học bởi TS thường hay chú ý đến phân tích nhân vật mà quên chú ý đến tình huống truyện, trong khi đó tình huống truyện lại gắn liền với nhân vật.
“Nhìn chung, với đề thi này, TS phải hiểu nội dung chính của tác phẩm, biết trình bày suy nghĩ, chứng kiến của bản thân mình thì mới làm tốt bài thi. Đề không quá khó, TS có học lực trung bình có thể làm được 6 điểm, TS nắm chắc kiến thức, kỹ năng có thể làm được điểm 8, điểm 9” (cô Trà My cho hay).
Dương Bình
Bình luận (0)