Đó là nhận định của nhiều giáo viên và các chuyên gia khi nói về đề thi tham khảo các bài thi THPT quốc gia năm 2017 mà Bộ GD-ĐT vừa công bố. Các đề thi lần này được định dạng như đề chính thức.
![]() |
| Một tiết học ôn tập của HS lớp 12 Trường THPT Nguyễn Công Trứ. Ảnh: H.X |
Phân hóa rõ nhưng khó tuyển thí sinh xuất sắc
Thầy Trần Tuấn Anh – giáo viên bộ môn toán TT GDTX Q.Gò Vấp, TP.HCM – cho biết: “Ở bài thi tham khảo môn toán, trong 6 câu cuối cùng, có 5 câu cực khó để lựa chọn những thí sinh (TS) xuất sắc nhưng mỗi câu chỉ có 0,2 điểm. Độ chênh lệch 5 câu khó nhất không nhiều nên trường ĐH tốp trên như y dược, ngoại thương sẽ khó tuyển được TS xuất sắc. Dựa vào dạng đề này thì khả năng nhiều trường tốp trên phải xét tiêu chí phụ”.
Đánh giá chung, thầy Tuấn Anh cho rằng đề hay, kiến thức nằm trong chương trình lớp 12, 30 câu đầu TS có học lực trung bình có thể làm được (6 điểm), TS khá giỏi có thể dễ giành được điểm 9.
Đối với đề tham khảo bài thi ngữ văn, cô Nguyễn Ái Trà My – giáo viên môn văn Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM – cho rằng: “Phần nghị luận xã hội có mức độ phân hóa ở góc độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Phần này không khó so với đề thi THPT quốc gia năm 2016 nhưng có câu 1 hơi lạ đối với HS. Thông thường những năm trước phần này Bộ GD-ĐT hay hỏi về phong cách ngôn ngữ, phong cách biểu đạt ngôn ngữ nhưng với đề thi minh họa lần này bộ lại cho một đoạn văn. Thực tế, trong quá trình ôn tập, giáo viên đã ôn tập cho HS dạng đề này nhưng từ trước tới nay bộ chưa ra đề xác định đoạn văn”.
Còn phần nghị luận văn học, theo cô My bài thi tham khảo lần này có chiều sâu, khó hơn so với đề thi THPT quốc gia năm 2016 và khó hơn 2 đề thi minh họa trước đây Bộ GD-ĐT đã công bố. “Nhìn chung, với thời gian làm bài 120 phút các em có thể giải quyết hết các yêu cầu của đề nhưng đề có độ phân hóa rõ rệt. Chỉ những TS có học lực thật giỏi, có kỹ năng viết và lập luận mới đạt được điểm 8, 9; những TS có học lực trung bình thì chỉ có thể làm được 4-5 điểm”, cô My chia sẻ.
Nhiều câu chưa chuẩn
Đó là nhận định của nhiều giáo viên và chuyên gia đối với bài thi tham khảo khoa học xã hội, môn thành phần địa lý. Thầy Nguyễn Văn Thuật – giảng viên bộ môn địa lý, Khoa Sư phạm Khoa học Xã hội, ĐH Đồng Nai – cho rằng: “Tôi dạy môn địa lý trên 30 năm nay nhưng khi giải đề cũng thấy bối rối, nếu đọc kỹ đề thì khó làm kịp theo thời gian quy định”. Nói rõ hơn, thầy Thuật đánh giá, đề thi có một số câu kiến thức chưa chuẩn như câu 44 hỏi Quốc lộ 1 bắt đầu từ tỉnh Lạng Sơn và kết thúc ở: A. Cần Thơ, B. Kiên Giang, C. Cà Mau, D. TP.HCM. Nước ta không có quốc lộ 1 mà chỉ có quốc lộ 1A, quốc lộ 1K, vậy không có câu nào đúng. Hay câu 62, đề nói về số lượng bò giữa trung du, miền núi Bắc Bộ và Tây Nguyên, ở đáp b và c, đề dùng từ “lớn” nhưng thực tế trong ngôn ngữ Việt, khi so sánh về số lượng ta phải dùng cặp từ ít/nhiều, khi so sánh về thể trạng, kích thước, hình vóc ta mới dùng cặp từ lớn/nhỏ.
|
HS thi thử THPT quốc gia năm 2017
Ngày 16-5, đồng loạt các cụm trường THPT và TT GDTX trên địa bàn TP.HCM đã tổ chức kiểm tra tập dượt kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cho HS lớp 12. Theo đó, các em dự thi trong 3 ngày (ngày 16 đến 18) với các bài thi văn, toán, ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Năm nay, Sở GD-ĐT thành phố không trực tiếp tổ chức thi thử THPT quốc gia mà giao quyền cho 8 cụm chuyên môn THPT và 4 cụm chuyên môn GDTX tổ chức. Trên tinh thần tự nguyện, các trường đã đăng ký với cụm trưởng số HS có nguyện vọng tham gia để làm quen với kỳ thi. Do đó đề thi thử này do Ban ra đề thi trong từng cụm soạn thảo trên cơ sở tham khảo kho đề chung của Sở GD-ĐT. Mục đích của kỳ thi là giúp HS rèn luyện kỹ năng làm bài, làm quen với phương thức thi, cấu trúc đề thi mới… Qua đó, HS đánh giá năng lực của mình để có định hướng ôn tập hiệu quả hơn. D.Bình |
Nói về vấn đề này, giáo viên môn địa lý một trường THPT tại Q.1 cũng phân tích: “Ở câu 44, tuyến đường giao thông xuyên suốt cả nước trước đây là quốc lộ 1 nhưng sau này có thêm một số quốc lộ khác như quốc lộ 1K, 1B nên đã đổi thành quốc lộ 1A chứ không còn gọi là quốc lộ 1 nữa. Vì vậy, khi ra đề phải dò thật kỹ để tránh gây hoang mang cho TS”.
Đánh giá chung về đề thi, giáo viên này nhận định đề có sự phân hóa rõ rệt giúp các trường ĐH dễ tìm ra những TS xuất sắc để tuyển. Đề gồm 40 câu, trong đó 30 câu TS trung bình có thể làm được, 10 câu còn lại để phân hóa TS khá, giỏi.
Hà Xuyên



Bình luận (0)