Đề thi tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh 10 TP.HCM năm 2025 được đánh giá bám sát với Chương trình GPT 2018, đề vừa sức nhưng vẫn mang tính phân hóa, không có mưa điểm 10.
Bám sát chương trình mới, vừa sức với học sinh
Thầy Nguyễn Hữu Thanh – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản 1, Thủ Đức – giáo viên mạng lưới bộ môn tiếng Anh, TP.Thủ Đức đánh giá, đề thi bám sát Chương trình GDPT 2018, đảm bảo tính kế thừa, phân hóa và phù hợp với mặt bằng năng lực chung của học sinh – đặc biệt là những em chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từng phải học trực tuyến kéo dài và nay lần đầu tiên thực hiện bài thi theo chương trình mới.
Cấu trúc đề rõ ràng thống nhất với đề mẫu đã triển khai đến các trường trong năm học, được chia thành nhiều phần kỹ năng: phát âm, từ vựng – ngữ pháp, đọc hiểu, viết lại câu, từ vựng qua ngữ cảnh. Nội dung phủ rộng, kiểm tra kiến thức ngôn ngữ thực tế, gắn với đời sống học sinh, không mang tính đánh đố cao. Mức độ vừa sức, phần lớn câu hỏi ở mức nhận biết – thông hiểu, chỉ có một vài câu vận dụng, phù hợp mặt bằng chung của học sinh.
“Đề thi đảm bảo tính khách quan, khoa học, phù hợp định hướng phát triển năng lực ngôn ngữ trong Chương trình GDPT 2018, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh ở nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt không gây áp lực cho học sinh ở vùng khó khăn, học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19” – thầy nhận định.
Sẽ không có mưa điểm 10
Cô Hồ Thị Bích Ty – Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THCS Hà Huy Tập, quận Bình Thạnh đánh giá, đề thi tuyển sinh 10 TP.HCM môn tiếng Anh năm nay không quá khó nhưng không dễ lấy được điểm 10 do nhiều câu phân loại, đòi hỏi học sinh phải tư duy, cẩn thận, với ngay cả học sinh giỏi.
Đề bắt buộc học sinh phải ứng dụng được từ vựng vào trong quá trình làm bài, học sinh phải hiểu được đề, đọc được câu đáp án mới có thể chọn được đáp án đúng. Chủ đề trong 2 bài văn đọc hiểu khá gần gũi, từ vựng không quá mới song đòi hỏi học sinh phải đọc hiểu được các cụm từ liên quan, phải dịch nghĩa được các từ tương ứng, vận dụng từ vựng trong bối cảnh thực tế.
Cụ thể, từ câu 1 – câu 4: câu phát âm, đúng công thức phát âm học sinh được học, không đánh đố. Chỉ cần nắm vững kiến thức là học sinh có thể làm được cả 4 câu.
Từ câu 6 – câu 11: hầu hết học sinh sẽ sai ở câu số 7, do đây là câu hỏi gài gắm, nếu không để ý thì dễ bị mất điểm câu này.
Câu 9 học sinh phải đọc hiểu từ do câu hỏi đổi từ, do vậy học sinh phải đọc cẩn thận từ đầu đến cuối câu, nếu không đọc kỹ thì sẽ dễ chọn phải đáp án sai.
Từ vựng trong câu 10, 11 bình thường song sử dụng 1 giới từ cho các tính từ khác nhau, đòi hỏi học sinh phải đọc được câu từ đầu đến cuối mới chọn được đáp án đúng.
Câu 12, 13 , 14: Câu hỏi đáp không đánh đố, chủ yếu học sinh đọc được câu hỏi sẽ trả lời được.
Câu 15, 16: hình cho trong đề là hình biển bảng cấm, khó hơn năm trước, học sinh buộc phải đọc hết đề, nhìn hình biển bảng cấm để tìm đáp án đúng.
Phần đoạn văn từ câu 17-22: nội dung không khó với học sinh, từ vựng quen thuộc. Tuy nhiên, câu 17, 19 là 2 câu mang tính phân loại, học sinh phải đọc kỹ mới có thể trả lời được.
Trong đó, câu 19 học sinh sẽ gặp khó khăn nhiều vì các đáp án tương tự nhau, khó để lựa chọn.
Đoạn văn 2 từ câu 23-28, quen thuộc với học sinh liên quan đến các thực trạng như online game mà không tập trung vào hoạt động thể chất. Đoạn văn với dung lượng từ 150-170 chữ không quá dài, phù hợp với đối tượng học sinh lớp 9.
Trong đó, từ câu 23-26 là 4 câu hỏi True/ False khá sát với học sinh, học sinh đọc là chọn được đáp án.
Từ câu 27-28 phân loại học sinh vì đòi hỏi học sinh phải đọc hết cả 4 câu, đánh giá, dịch nghĩa mới có thể chọn được đáp án đúng. Từ vựng không quá khó, nội dung quen thuộc nhưng học sinh phải đọc được, hiểu được mới làm tốt.
Từ câu 29-34: sử dụng đúng công thức học sinh đã được học, từ vựng gần gũi song câu 34, từ không lạ nhưng ít được dùng, vì thế có thể khiến học sinh gặp khó.
Phần mới nhất trong đề năm nay là câu 35-36, bắt buộc học sinh phải đọc toàn bộ, với 5 cụm động từ cho 2 đáp án, buộc học sinh phải dịch nghĩa mới có thể chọn được đáp án đúng. Đây là câu mang tính phân loại học sinh.
Từ câu 37-40: Với câu 37 học sinh khá giỏi mới có thể làm được, từ 38-40 thì câu 38 dễ mất điểm khi chia lại thì, câu 39 đơn giản, câu 40 có thể khiến học sinh dễ nhầm lẫn.
“Điểm 8, 9 năm nay khả năng sẽ nhiều hơn năm trước. Phổ điểm dao động từ 5-6 điểm. Chắc chắn sẽ không có mưa điểm 10” – cô Ty dự báo.
Yến Hoa
Bình luận (0)