Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đề thi tổ hợp KHTN và KHXH có tính phân hóa cao

Tạp Chí Giáo Dục

Kết thúc buổi thi với 2 tổ hợp KHTN và KHXH, kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, nhiều thí sinh ở miền Trung cho rằng, đề thi các môn thuộc cả 2 tổ hợp này đều mang tính phân hóa cao, các phần câu hỏi khó, đòi hỏi tính vận dụng mới có thể đạt được mức điểm tuyệt đối. Đề thi đảm bảo được mục tiêu thi tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, CĐ…


Thí sinh Đà Nẵng sau buổi thi sáng 8-7

Ở tổ hợp KHXH, nhận xét về đề thi, các thí sinh cho rằng đề không dài, thí sinh vẫn có nhiều thời gian để kiểm tra lại bài làm của mình. Tuy nhiên để đạt điểm tối đa thì yêu cầu thí sinh phải có khả năng vận dụng và vận dụng cao. Thí sinh Nguyễn Ngọc Kỳ Duyên, học sinh Trường THPT Trần Phú (TP.Đà Nẵng) cho biết: "Em thấy đề thi môn Giáo dục công dân năm nay không quá khó. Tuy nhiên, phần bài tập thì cần phải đọc kỹ các dữ liệu, tìm ra từ khóa do các tình huống nếu đọc lướt sẽ dễ bị nhầm khi chọn đáp án. Đề cũng không quá dài, em làm còn dư nhiều thời gian. Em thấy so với đề minh họa thì đề chính thức có dễ hơn. Môn Lịch sử khá là dài và số câu học thuộc là nhiều. Những câu vận dụng cao rơi vào giai đoạn lịch sử Việt Nam 1936 – 1939 khi yêu cầu thí sinh so sánh giữa lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới. Môn Địa lý có khoảng 10 câu lý thuyết, số câu hỏi còn lại, nếu không học kỹ bài thì vẫn có thể sử dụng Atlat để giải quyết khoảng 50% số câu hỏi".


Kết thúc 2 bài thi tổ hợp nhiều thi sinh nhanh chong ra về để chuẩn bị tâm lý cho môn thi cuối cùng vào chiều nay

Còn thí sinh thu Uyên, học sinh Trường THPT Lê Lợi (TP.Đông Hà, Quảng Trị) cho biết: “Đề thi tổ hợp KHXH năm nay phân hóa cao. Khoảng 30 câu đầu phù hợp với năng lực của học sinh trung bình. 20 câu còn lại đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng và vận dụng cao. Ở mô Lịch sử, 10 câu hỏi cuối là kiến thức mở rộng nên khó có thể chiếm được điểm trong phần này. Với môn Giáo dục công dân, em thích nhất là phần câu hỏi liên quan đến dịch Covid-19. Câu hỏi này vừa mang tính thời sự vừa cung cấp kiến thức về pháp luật cho thí sinh. Năm nay em dự thi xét tuyển vào ĐH Luật Hà Nội, em làm bài ước đạt 85%”.


Lực lượng Y tế túc trực tại điểm thi để kịp thời xử lý tình huống phát sinh

Tương tự, ở tổ hợp KHTN, thí sinh Đặng Xuân Hoàng Anh, học sinh Trường Phan Chu Trinh (TP.Đà Nẵng)- thí sinh dự thi lấy điểm xét tuyển vào ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nẵng cho biết: “Môn lý tương đối khó. Câu hỏi khó phân bố đều ở tất cả các dạng bài tập. Đề lý thuyết khá nhiều, hầu hết ở 30 câu đầu. Riêng bài tập khó từ câu 30 đến câu 40. Em làm chắc chắn được 30 câu, các câu còn lại không chắc chắn lắm, nhất là 3 câu cuối”. Còn thí sính Ngọc Khánh – thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP.Đông Hà, Quảng Trị) nhìn nhận: “Đề thi môn lý năm nay khá nhiều đồ thị, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức lý thuyết và thành thạo triển khai các bước làm bài tập mới có thể đưa ra đáp án chính xác. Môn Hóa thì khó nhất là phần hóa hữu cơ. Tuy nhiên em nghĩ với thí sinh thi chỉ để lấy điểm tốt nghiệp thì có thể dễ dàng đạt trên 5 điểm. Mốc điểm 10 là mốc khó chinh phục, đòi hỏi thí sinh có năng lực xuất sắc”.

Trưa 8-7, ông Võ Văn Minh – Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, liên quan tới ca mắc Covid-19 ở Quảng Ngãi vừa được phát hiện, từng đến lưu trú tại địa bàn thuộc huyện Hướng Hóa – nơi đặt 2 điểm thi tốt nghiệp THPT, Sở đã cấp tốc bố trí thêm 4 phòng thi đồng thời sắp xếp các thí sinh trong mỗi phòng chỉ còn tối đa 20 người/phòng để đảm bảo giãn cách theo quy định. Ngay sau khi kết thúc bài thi cuối cùng vào chiều nay, sẽ tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 cho khoảng 500 thí sinh và cán bộ coi thi ở 2 điểm thi. Trước đó, ca bệnh N.A.T (52 tuổi, trú ở tại Quảng Ngãi) có lịch trình di chuyển từng đến lưu trú tại thị trấn Khe Sanh. Do nguồn lây chưa rõ nên UBND tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch đối với các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

Báo cáo nhanh ngành giáo dục Đà Nẵng cho biết: Buổi thi 2 tổ hợp môn KHXH và KHTN, toàn TP.Đà Nẵng có tổng cộng 208 thí sinh vắng thi. Cụ thể, bài thi KHTN: Môn Vật lí: 5.217 TS dự thi/5.234 TS đăng kí dự thi (99,68%), vắng 17; Môn Hoá học: 5.229 TS dự thi/5.248 TS đăng kí dự thi (99,64%), vắng 19;  Môn Sinh học: 5.126 TS dự thi/ 5.139 TS đăng kí dự thi (99,75%), vắng 13. Bài thi KHXH: Môn Lịch sử: 7.291 TS dự thi/7.356 TS đăng kí dự thi (99,12%), vắng 65;  Môn Địa lí: 7.162 TS dự thi/7.219 TS đăng kí dự thi (99,21%), vắng 57; Môn GDCD: 6.262 TS dự thi/6.299 TS đăng kí dự thi (99,41%), vắng 37.

Còn tại Quảng Trị: Tổ hợp KHXH: Môn Địa lý vắng 35 TS; môn GDCD vắng 28 TS; môn Lịch sử vắng 31 TS. Tổ hợp KHTN: Môn Hóa vắng 8 TS; môn Vật lý vắng 9 TS; môn Sinh học vắng 6 TS.

 Vĩnh Yên

Bình luận (0)