Theo quy định, vào thứ hai đầu tuần; nhà trường tổ chức sinh hoạt dưới cờ (SHDC) cho toàn trường. Nội dung gồm có sơ kết thi đua trong tuần, xếp loại thi đua giữa các lớp; nhà trường thông báo một số nội dung hoạt động chính trong tuần tới…
Nếu là buổi chào cờ đầu tháng, hiệu trưởng nhà trường sẽ có những lời dặn dò, nhắc nhở HS; trao phần thưởng cho những cuộc thi (nếu có trước đó). Tham dự buổi SHDC gồm HS; giáo viên chủ nhiệm (GVCN) và toàn thể BGH, đại diện công đoàn cơ sở, Đoàn trường; nếu SHDC đầu tháng thì toàn thể GV trong trường.
Mục đích của những tiết SHDC là khơi dậy trong lòng mỗi người niềm tự hào về Tổ quốc qua việc chào Quốc kỳ, hát Quốc ca. Tiết SHDC cũng nhằm sơ kết kịp thời những mặt làm được, chưa làm được, nguyên nhân và định hướng khắc phục trong tuần tới. HS sẽ biết được tình hình chung của trường, được tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức phù hợp trong tiết SHDC như tuyên truyền chủ quyền biển đảo, an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường; biết giúp đỡ, thương yêu bè bạn…
Bên cạnh đó, GVCN sẽ nắm được lớp mình đứng thứ hạng mấy để có các biện pháp, phát huy, duy trì tiến độ thi đua của lớp mình. Mặt khác, các giáo viên sẽ nắm được tình hình tổng thể những hoạt động của nhà trường, tình hình học tập, rèn luyện của HS để cùng phối hợp nhịp nhàng trong giảng dạy…
Trên thực tế, những tiết SHDC nhiều khi chưa đạt được những kết quả như mong muốn. Điều dễ nhận thấy là HS không mấy mặn mà với những “điệp khúc” mà nhà trường thực hiện trong tiết SHDC nào cũng giống nhau! Các em mang theo sách để tranh thủ học bài (khi cần dùng vật che nắng); mang tai nghe nhạc hoặc mở máy điện thoại xem facebook (vì trường nào giờ đây cũng gắn wifi, phục vụ dạy và học)… Hoặc các em chỉ tập trung “thảo luận nhóm” ồn ào, không tập trung nghe nội dung phổ biến… Các GVCN nhiều khi phải đứng phía sau lớp của mình để “canh chừng” các em nhưng cũng làm không xuể vì nhắc được em này thì mất em khác!
Trước thực trạng như vậy, làm thế nào để có một tiết SHDC có hiệu quả?
Rõ ràng cần phải đổi mới hình thức và nội dung theo hướng tích cực, sinh động để tự thân HS sẽ theo dõi, ghi nhớ. Trước đây, cứ theo lối mòn như một lập trình có sẵn: Đoàn trường sơ kết tuần, BGH phát thưởng tuần, tháng và dặn dò, nhắc nhở… Nay có thể cho HS trình diễn một bài hát; một điệu nhảy tập thể hoặc tổ chuyên môn ra trò chơi đầu tuần nhân một sự kiện nào đó trong tháng (về chủ quyền biển đảo, về những tấm gương nhà giáo xưa qua những câu thơ, câu đố…) hoặc kiểu “Rung chuông vàng” một số đề tài nào đó trong chương trình học…
Những phần nào giao cho GVCN phổ biến, cho Đoàn trường thực hiện thì cứ mạnh dạn giao việc. Không tham lam, ôm đồm nhiều nội dung dẫn đến tản mạn, không tập trung và HS rất ngán với những tiết SHDC… giống nhau!
Nội dung SHDC cần ngắn gọn, súc tích, đầy đủ, chỉ nên nêu những vấn đề chính. Thời gian còn lại dành cho HS tự thể hiện mình bằng những bài ca, bằng những tiểu phẩm do các em dàn dựng nhưng không kém ý nghĩa giáo dục… Từ đó, HS sẽ hào hứng với tiết SHDC, không còn coi đó là sự bắt buộc ngồi nghe với những “lập trình” khô cứng!
Hoàng Sa Việt (Sóc Trăng)
Bình luận (0)