Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đề toán thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Nhiều câu hỏi khó hơn, lạ hơn mọi năm

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều giáo viên cho rằng, đề thi toán tốt nghiệp THPT năm nay xuất hiện nhiều câu hỏi khó hơn, lạ hơn so với mọi năm.


Giáo viên cho rằng đề toán năm nay có nhiều câu hỏi khó hơn, lạ hơn so với mọi năm

Trong chiều nay, hơn 1 triệu thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã hoàn thành bài thi môn toán.

Đánh giá về đề thi toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thầy Lâm Vũ Công Chính – giáo viên toán, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) cho biết bản thân khá bất ngờ với cách ra đề trong đề thi toán năm nay. Cấu trúc, ma trận đề thi giống với đề minh họa Bộ GD-ĐT đã công bố song mức độ kiến thức trong đề thì lại khó hơn đề minh họa.

Giáo viên này phân tích, theo khẳng định của Bộ GD-ĐT thì đề thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ vừa sức với thí sinh trong bối cảnh các em chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong suốt 2 năm học vừa qua, nhất là trong năm học này. Ở đề minh họa, kiến thức ở mức độ cơ bản chiếm từ 70-80% kiến thức trong đề thi, mức độ phân hóa thí sinh chỉ nằm ở 10 câu hỏi cuối. Thế nhưng, với đề thi chính thức thì lại không như vậy.

“Nếu như mọi năm và theo đề minh họa, mức độ vận dụng cao trong đề chỉ xuất hiện trong 10 câu hỏi cuối, từ câu hỏi số 40 đến câu số 50, thì năm nay ngay từ câu số 29, 30 trong đề đã là các câu hỏi ở mức vận dụng.

Mức độ khó 10 câu cuối trong đề thi năm nay vẫn khó tương đương so với mọi năm song các câu hỏi ở mức vận dụng lại xuất hiện từ sớm. Dù không quá khó song đòi hỏi thí sinh vẫn phải nắm thật vững kiến thức. Như vậy, tính ra là đề thi năm nay chỉ có 50-60% kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu còn lại là vận dụng và vận dụng cao”, thầy Chính phân tích.

Với phân tích trên, giáo viên này nhận định, đề không phù hợp với 2 mục đích là vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào các trường đại học mà nghiêng về phù hợp với mục đích tuyển sinh vào các trường đại học hơn là xét tốt nghiệp.

“Đề thực sự gây khó, quá sức cho đa số thí sinh. Thi sính trung bình khá còn có thể làm được một số câu hỏi vận dụng, còn thí sinh trung bình sẽ gặp khó. Số thí sinh dưới trung bình trong môn thi này năm nay dự đoán sẽ cao hơn. Phổ điểm phổ biến sẽ dao động từ 6-6,5 điểm. Dù vậy, đề thi này thì thí sinh khá, giỏi vẫn có khả năng đạt điểm 9-10”, thầy Lâm Vũ Công Chính dự đoán.

Trong khi đó, giáo viên Nguyễn Hoàng Huy (giáo viến toán, Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) đánh giá, đề thi toán năm nay phân hóa khá tốt, số câu hỏi khó năm nay nhiều hơn so với năm ngoái và có nhiều câu hỏi lạ đối với học sinh. Các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu từ câu 1 đến câu 38. Với phần này sẽ đa số thí sinh sẽ làm được.

Tiếp theo, ở 12 câu còn lại có khoảng 5-6 câu bám khá sát với nội dung đề minh họa, phần này học sinh khá, giỏi có khả năng làm được. Một số câu như câu 39, 40 nhìn lạ nhưng học sinh nắm vững lý thuyết, tính chất sẽ làm được. Về phân phối theo chương trình thì có khoảng 4 câu nằm trong nội dung lớp 11, còn lại đa số là kiến thức 12.

“Nhìn chung, đề khó hơn so với năm ngoái nhưng các câu dễ thì bám khá sát với đề minh họa, phù hợp với tình hình dịch bệnh năm nay. Nhiều câu khó phân loại học sinh hơn nên đề đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh cho các trường đại học. Phổ điểm sẽ ở mức 7-7,5 điểm”, thầy Huy chia sẻ.

Yến Hoa

Bình luận (0)