Các công trình đê tả và hữu sông Chu thuộc địa bàn huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa (Thanh Hóa) có nhiều đoạn đã xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng nghiêm trọng dù được đầu tư với tổng kinh phí 150 tỷ đồng và mới đưa vào sử dụng vào cuối tháng 4-2020.
Nhiều đoạn đê sông Chu mới làm xong đã hư hỏng nghiêm trọng
Năm 2017, do ảnh hưởng của bão lũ nên nhiều đoạn đê tả, hữu sông Chu qua địa bàn huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa bị hư hỏng, xuống cấp. Trước tình hình đó, tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư 6 công trình xử lý cấp bách đê với tổng kinh phí 150 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Các công trình này mới đưa vào sử dụng cuối tháng 4-2020, nhưng đến nay nhiều nơi đã hư hỏng nghiêm trọng.
Qua thực tế tại các công trình đê tả và hữu sông Chu thuộc địa bàn huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa cho thấy, nhiều đoạn đã xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng nghiêm trọng. Đơn cử như đoạn từ K16+700 đến K24+142 qua thị trấn Thọ Xuân (trước đây là xã Hạnh Phúc) và đoạn từ K24+500 đến K25+300 đoạn qua xã Xuân Hồng (huyện Thọ Xuân).
Tại hai đoạn đê này, nhựa trên mặt đê có chỗ bị xới lên, có chỗ sụt lún, biến dạng tạo thành những “ổ voi”, “luống cày”. Nhiều đoạn nhựa dồn ứ lên hai bên tạo thành từng đống và thành những “con lươn” khổng lồ chạy dài, gây nguy hiểm cho người qua lại.
Ông Lê Khắc Thanh (62 tuổi, trú thôn Liên Phô, xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân) cho biết: “Con đường đê này vừa làm xong vào cuối tháng 4 vừa qua, nhưng các chú thấy đấy, mới qua tầm 2 tháng đã hư hỏng nặng đến như vậy. Ở đây, xe tải trọng lớn chở cát chạy suốt ngày đêm, chủ yếu là chạy đêm. Có lẽ vì thế mà đường đê xuống cấp thì phải”.
Nhựa đường, đá dồn ứ thành từng đống cao và tạo "ổ voi" gây mất an toàn cho người qua lại
Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa, các công trình đê tả, hữu sông Chu qua địa bàn huyện Thọ Xuân và Thiệu Hóa được thiết kế mặt đê láng nhựa, chỉ cho phép xe có tải trọng không quá 12 tấn được chạy trên đê.
Tuy nhiên hiện nay, tại 6 công trình đê tả, hữu sông Chu này xảy ra tình trạng xe quá tải trọng từ 20 – 30 tấn thường xuyên lưu thông trên mặt đê. Việc này đã làm nhiều đoạn mặt đê láng nhựa bị hư hỏng nghiêm trọng. Ban này đã nhiều lần có văn bản gửi UBND huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa và các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp ngăn ngừa và xử lý các xe quá tải trọng đi trên đê.
Một "ổ voi" lớn ngay trên mặt đê
Trước tình hình đê tả, hữu sông Chu qua địa bàn huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, Sở TN&MT, UBND các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa theo chức năng nhiệm vụ được giao tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng các phương tiện quá tải trọng hoạt động trên các tuyến đê thuộc địa phận hai huyện trên và các tuyến đường giao thông, bảo đảm kết cấu hạ tầng đê điều, các tuyến giao thông trên khu vực.
Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa và các đơn vị liên quan kiểm tra việc thực hiện cam kết không vận chuyển quá tải của doanh nghiệp khai thác cát dọc sông Chu trên địa bàn hai huyện này.
DUY CƯỜNG (theoSGGP)
Bình luận (0)