Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành dự thảo thông tư đề xuất quy định tiêu chí xác định chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ TC và CĐ. Theo dự thảo, chương trình đào tạo được xác định là chất lượng cao phải đảm bảo được xây dựng trên cơ sở các nguyên tắc sau: Đúng quy định về chương trình đào tạo theo Luật Giáo dục nghề nghiệp và đáp ứng các yêu cầu của khung trình độ quốc gia Việt Nam; được xây dựng theo hướng hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế, có tính đến khả năng phát triển của khoa học kỹ thuật trong tương lai; tiếp cận trình độ đào tạo của các nước tiên tiến trên thế giới, đảm bảo sự tương thích và hướng tới sự công nhận lẫn nhau về bằng cấp; đảm bảo tính linh hoạt, dễ áp dụng thực hiện, cập nhật, bổ sung và có khả năng liên thông giữa các trình độ.
Cụ thể, giảng viên tham gia giảng dạy chương trình chất lượng cao trình độ TC, CĐ đối với kiến thức cơ sở và nội dung chuyên môn phải có bằng tốt nghiệp thạc sĩ trở lên; phải đạt chuẩn về nghiệp vụ sư phạm và chứng chỉ kỹ năng nghề theo quy định; giảng viên dạy nội dung thực hành phải có kinh nghiệm thực tế làm việc trong lĩnh vực ngành nghề đào tạo tối thiểu 3 năm; có trình độ ngoại ngữ tương đương B2 theo khung năng lực ngoại ngữ chung châu Âu; có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT nâng cao theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phải có đầy đủ các điều kiện theo quy định hiện hành. Ngoài ra, còn phải đáp ứng được các yêu cầu sau: Có đầy đủ máy móc, trang thiết bị, dụng cụ dạy học theo đúng quy định về danh mục được thiết kế trong chương trình đào tạo chất lượng cao; phòng học lý thuyết, phòng học chuyên môn hóa, phòng học tích hợp phải được trang bị máy vi tính có kết nối mạng internet và trang bị các thiết bị hỗ trợ giảng dạy, học tập. Bên cạnh đó có đủ giáo trình, tài liệu tham khảo trong, ngoài nước và được cập nhật thường xuyên; có thư viện và thư viện điện tử cho giáo viên, học sinh – sinh viên sử dụng trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu ứng dụng khoa học; có đủ phòng hoặc địa điểm thí nghiệm, thực hành, thực tập và các phần mềm phục vụ giảng dạy, học tập để bảo đảm thực hiện theo chương trình đào tạo chất lượng cao. Đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện về an toàn, vệ sinh, môi trường và sức khỏe nghề nghiệp.
Người học chương trình đào tạo chất lượng cao ngoài các yêu cầu về điều kiện học tập theo quy định còn phải đáp ứng những yêu cầu sau: Có trình độ ngoại ngữ đầu vào tối thiểu đạt B1 khung năng lực ngoại ngữ chung châu Âu đối với nhóm ngành ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài; đạt A2 đối với các nhóm ngành khác; có kết quả tốt nghiệp THPT với điểm trung bình 3 năm học đạt từ 6 trở lên hoặc xếp loại tốt nghiệp đạt từ loại khá trở lên…
PV (tổng hợp)
Bình luận (0)