Sự kiện giáo dụcTin tức

Đề xuất đưa ngoại ngữ vào môn tự chọn

Tạp Chí Giáo Dục

Thí sinh làm bài thi môn tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Ảnh: N.Anh

Ngày 13-2, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị quán triệt NQTW VIII khóa XI và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2013-2014 khối sở GD-ĐT. Vấn đề đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014 được các sở GD-ĐT đặc biệt quan tâm. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo.
Đưa ngoại ngữ vào môn tự chọn
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, sau khi dự thảo đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014 được đưa ra lấy ý kiến dư luận, đến nay bộ đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Trong đó đại đa số ý kiến đồng tình thi tốt nghiệp THPT 4 môn, trong đó có 2 môn do thí sinh tự chọn. Thứ trưởng Hiển cũng cho biết, trong số 45 giám đốc sở GD-ĐT được hỏi ý kiến thì có 42 ý kiến đồng tình, chỉ có 2 ý kiến đề nghị thi 6 môn. Tuy nhiên, còn một số nội dung có sự băn khoăn, trong đó có việc đưa môn ngoại ngữ vào môn tự chọn thay vì chỉ là môn thi để cộng điểm khuyến khích như trong dự thảo. Tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Thắng, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho rằng đối với phương án 1 (thi tốt nghiệp 4 môn) thì cần phải bổ sung môn ngoại ngữ vào môn thi tự chọn. Ông Thắng phân tích từ trước tới nay, môn ngoại ngữ là môn bắt buộc. Ở Quảng Nam trong số 50 trường THPT thì có 2 trường xin không thi ngoại ngữ, chỉ chiếm 5% số học sinh của tỉnh, quá ít. Hơn nữa, Việt Nam đang thực hiện Đề án ngoại ngữ 2020, các trường cũng đang dồn lực cho vấn đề này. Nếu không thi sẽ bị dừng lại, điều này không ổn. Nhiều người cho rằng đưa ngoại ngữ vào các môn thi tự chọn hiện nay chưa thực hiện được do còn khiếm khuyết 4 kỹ năng (nghe – nói – đọc – viết) nhưng thực tế, hạn chế này có thể hoàn toàn khắc phục bằng phương pháp dạy học. Đồng tình với quan điểm này, Giám đốc Sở GD-ĐT Nam Định – ông Nguyễn Văn Tuấn – cũng cho biết cần đưa môn ngoại ngữ vào môn tự chọn, như thế là phù hợp với yêu cầu của đề án 2020 và nhiều năm nay, Bộ GD-ĐT đã có nhiều nỗ lực trong đổi mới dạy và học ngoại ngữ. Ông Hoàng Minh Quân, Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cho rằng nếu không đưa môn ngoại ngữ vào tự chọn, những học sinh dự thi ĐH khối D sẽ thiệt thòi. Vì học sinh ở các tỉnh cũng đã học ngoại ngữ 7 năm nay và cũng bắt buộc như các môn khác. Trong khi đó, Bộ GD-ĐT cũng định hướng trong tương lai thi ĐH bắt buộc 3 môn toán, văn, ngoại ngữ. Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cũng chia sẻ ngoại ngữ là công cụ hội nhập hiện nay, gắn chặt với nghề nghiệp sau này ra trường của học sinh. Do đó, ông đề nghị đối với những tỉnh chưa có điều kiện thi ngoại ngữ thì cho thi môn thay thế trong vài năm tới, còn các tỉnh khác sẽ thi 3 môn bắt buộc là ngoại ngữ, văn, toán và một môn tự chọn.
Băn khoăn miễn thi tốt nghiệp
Một nội dung nữa được các đại biểu tại hội nghị quan tâm đó là miễn thi tốt nghiệp 20%. Ông Nguyễn Tấn Thắng, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho rằng nếu miễn thi để chuẩn bị bỏ thi tốt nghiệp thì ông hoàn toàn đồng ý. Nhưng nếu miễn thi chỉ để giảm bớt lãng phí và tốn kém thì không phù hợp. Vì cụ thể tại Quảng Nam từ năm 2010-2020 từ 21.000 thí sinh dự kiến giảm xuống còn 17.000, về bản chất, công tác tổ chức thi đã gọn nhẹ hơn. Con số 20% không đủ lớn để tiết giảm con số hội đồng coi thi. Trong khi đó, ông Thắng cũng cho rằng cơ chế miễn thi không khả thi. Vì ở các trường tốt thì con số khá giỏi cao hơn 20% nhiều, nhưng ở những trường khác thì tỷ lệ miễn thi lại rất phức tạp. 20% chỉ là con số bình quân của một trường trong khi tiêu chí xác định miễn giảm, điều kiện đảm bảo chất lượng quá chung chung và không phù hợp với thực tế khác biệt của các vùng miền. Với học sinh khá giỏi mang tính cá nhân nhưng khi lựa chọn thì lại mang tính thành tích chung của trường. Điều đó còn chưa kể mâu thuẫn kết quả giữa miền núi và đồng bằng (kết quả khá giỏi ở miền núi còn nhiều hơn đồng bằng – trường tư thục nhiều hơn trường công lập), chưa kể đến việc các sở mất rất nhiều thời gian để thực hiện vấn đề này. Do đó, ông Thắng đề nghị không miễn thi. Ông Tuấn – Sở GD-ĐT Nam Định cũng đặt câu hỏi miễn thi 20% có cần thiết hay không vì việc xét chọn rất phức tạp. Trước đây chúng ta từng cho học sinh tốt nghiệp loại giỏi vào thẳng ĐH, sau đó đã phải bỏ vì không hợp lý. Bên cạnh đó, nhiều giám đốc sở GD-ĐT cho rằng nếu có miễn thi tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT cần đưa ra tiêu chí cụ thể để các sở GD-ĐT áp dụng. Ông Thái Văn Long, Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau khẳng định việc miễn thi nếu bộ giao cho sở thì dễ nảy sinh tiêu cực. Do đó, bộ nên ấn định 20% cho từng tỉnh và đưa ra tiêu chí áp dụng chung toàn quốc. Các sở GD-ĐT chỉ cần lập một hội đồng xét tuyển là đủ.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Việc đổi mới thi cử năm nay chúng ta vẫn làm nhưng cần phải làm rất kỹ. Do đó, theo Phó thủ tướng, cần lưu ý làm sao để không có thay đổi liên tục. Không có gì làm mà không phải thí điểm nhưng chỉ nên thí điểm ở một chỗ nhỏ, diện nhỏ thôi và vì thế phải bám rất kỹ lưỡng để làm sao thi cử phải đổi mới nhưng vẫn tương đối ổn định, đừng để cảnh học sinh bây giờ còn mấy tháng nữa thi vẫn hồi hộp chưa biết năm nay thi môn gì, thi như thế nào thì không tốt.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định việc đưa môn ngoại ngữ vào tự chọn là cần thiết. Riêng đối với khu vực thuận lợi như TP.HCM, Hà Nội, Bộ trưởng Luận cho rằng cần phải có đề án riêng về ngoại ngữ và CNTT.
Tại hội nghị lần này, đa số các sở GD-ĐT đều cho rằng cần thực hiện đổi mới thi tốt nghiệp THPT ngay trong năm 2014.
Thiên Lam

Bình luận (0)