Trên cơ sở đề xuất của các sở và UBND các quận, huyện, mới đây, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP đưa vào quy hoạch 412 bến thủy nội địa trên địa bàn trong giai đoạn 2020-2030. Danh mục này nằm trong đề án “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP giai đoạn 2020-2030”.
Sở GTVT TP cho rằng, TP cần chỉ đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc và UBND các quận, huyện cập nhật, quản lý các vị trí bến thủy nội địa vào các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong phạm vi địa giới hành chính, trách nhiệm quản lý của từng địa phương. Theo đó, 412 bến thủy nội địa, bao gồm: 174 bến hàng hóa, 13 bến chuyên dùng, 175 bến hành khách, 28 bến khách ngang sông và 22 bến tổng hợp.
Hiện TP có tổng số 302 bến thủy nội địa bao gồm các bến hành khách, bến hàng hóa
Việc kiến nghị quy hoạch trên trong giai đoạn 2020-2030 sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư phát triển các bến vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường sông, chia tải cho đường bộ. Ngoài ra, việc quy hoạch trên còn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong khu vực.
Theo Sở GTVT, hiện TP có tổng số 302 bến thủy nội địa bao gồm các bến hành khách, bến hàng hóa. Các bến thủy này đã vận chuyển hàng triệu lượt hành khách và hàng triệu tấn hàng hóa mỗi năm từ TP về các tỉnh miền Tây.
Trước đó, theo tính toán của sở này trong 30 năm tới, TP cần 21.000 tỷ đồng để phát triển giao thông thủy. Trong đó, hơn 4.100 tỷ đồng đầu tư cho luồng tuyến và các dự án cảng cùng chi phí duy tu, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa mỗi năm khoảng 570 tỷ đồng. Ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, TP có lợi thế phát triển giao thông thủy với 110 tuyến sông, rạch, tổng chiều dài 1.000km. Việc quy hoạch lại mạng lưới giao thông thủy sẽ chia sẻ áp lực với đường bộ, kết nối giao thương giữa TP và các tỉnh, thành lân cận.
A.T
Bình luận (0)