|
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa thăm và tặng quà cô trò Trường MN Ánh Dương (Q.Hải Châu) |
(GD TP.HCM – Đà Nẵng): – Ngày 19-2, Đoàn công tác Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với UBND, Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng về công tác quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục (ĐLTT).
Báo cáo tại buổi làm việc, bà Huỳnh Thị Tam Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, năm học 2013-2014, Đà Nẵng có 155 trường mầm non (MN), tăng 11 trường so với cùng kì năm trước. Trong đó, có 65 trường công lập (tăng 1 trường); 2 trường dân lập; 88 trường tư thục (tăng 10 trường). Trường MN tư thục có yếu tố tôn giáo gồm 7 trường, tập trung ở 3 quận: Hải Châu, Ngũ Hành Sơn và Thanh Khê. Ngoài ra, có 471 nhóm lớp ĐLTT. Trong đó có 445 nhóm có quyết định hoạt động; 26 nhóm chưa được cấp phép; 9 nhóm có yếu tố tôn giáo. Trong những năm qua, công tác quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục MN ngoài công lập được UBND và Sở GD-ĐT cùng các ban ngành chức năng liên quan của TP hết sức quan tâm. CSVC trường, lớp ngày càng được nâng cấp, đảm bảo nhu cầu cũng như an toàn cho trẻ trong độ tuổi tới lớp… Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế về công tác quản lý như: Một số địa phương chưa kiên quyết trong việc xử lý các nhóm lớp có số trẻ vượt mức quy định. Một số nhóm lớp có số trẻ đông nhưng UBND phường chưa có biện pháp xử lý triệt để. Các nhóm trẻ này chưa có cam kết về việc xây dựng trường hoặc lộ trình giảm số lượng trẻ… Bên cạnh đó một số nhóm lớp chưa đảm bảo yêu cầu về CSVC. Việc đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu để tham khảo còn hạn chế, đặc biệt là nhóm trẻ 5 tuổi. Thay mặt lãnh đạo Sở GD-ĐT, bà Huỳnh Thị Tam Thanh kiến nghị với UBND TP chỉ đạo các sở ban ngành liên quan quan tâm quy hoạch xây dựng cơ sở giáo dục MN công lập tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu vực tập trung đông dân cư để tạo điều kiện ưu tiên cho nhân dân, người lao động được gửi con ở độ tuổi nhà trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi, đảm bảo chất lượng chăm sóc với chi phí phù hợp.
Về vấn đề các cơ sở MN có yếu tố tôn giáo, đại diện lãnh đạo các phòng giáo dục, UBND quận nơi có các trường, nhóm trẻ MN ĐLTT có yếu tố tôn giáo đang hoạt động đều cho rằng, các cơ sở này đều thực hiện tốt các quy định của ngành, sự chỉ đạo của ban ngành chức năng về chuyên môn, chủ trương, chính sách. Thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ. Quan tâm đầu tư CSVC tốt phục vụ cho công việc giảng dạy. Cùng với mức học phí thấp đã tạo điều kiện cho con em lao động nghèo có điều kiện học tập. Các chế độ khác trong việc đãi ngộ cho giáo viên, cán bộ, nhân viên tại các cơ sở này được đảm bảo.
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đánh giá cao sự quan tâm của TP.Đà Nẵng trong việc đầu tư phát triển giáo dục. Đặc biệt là giáo dục MN. Đã huy động được nhiều nguồn lực thực hiện xã hội hóa giáo dục (58,06%), góp phần giảm ngân sách cho Nhà nước. Thứ trưởng cũng đánh giá cao nỗ lực của các cơ sở giáo dục MN tư thục có yếu tố tôn giáo trong việc đầu tư CSVC, chất lượng giáo dục trẻ, với mức thu học phí vừa phải giúp người dân nghèo có điều kiện cho con cái học tập, vui chơi. Thứ trưởng cũng đã đề nghị TP sớm chỉ đạo các sở ban ngành liên quan sớm thực hiện các bước để cấp phép cho 26 nhóm trẻ ĐLTT nhằm đảm bảo điều kiện học tập, an toàn cho trẻ. Đồng thời cần quan tâm đến vấn đề nhà ở của công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất để từ đó xây dựng trường lớp cho con em họ, tránh tình trạng con em công nhân phải gửi ở các nhóm lớp tự phát… Có sự phối hợp liên ngành giữa các ban ngành và các trường MN, nhóm, lớp có yếu tố tôn giáo. Phát huy vai trò công đoàn trong kiểm tra, đánh giá. Từ đó có sự hỗ trợ kịp thời.
Sau buổi làm việc, đoàn công tác cũng đã đi thăm và tặng quà các trường, cơ sở, nhóm lớp MN có yếu tố tôn giáo trên địa bàn TP. Tại Trường MN Ánh Dương (Q.Hải Châu), Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao công tác quản lý, chăm sóc trẻ cũng như thực hiện đầy đủ các chế độ đãi ngộ cho giáo viên, nhân viên ở trường. Đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật hòa nhập… thực hiện công tác chăm sóc đúng theo phương châm “Các cô là mẹ, các cháu là con, trường là nhà”.
Tin, ảnh:Phan Vĩnh Yên


Bình luận (0)