David Ogilvy, bậc thầy về quảng cáo – đã từng so sánh ví von: "Khách hàng không hề ngu ngốc. Họ chính là vợ của bạn". Trong lĩnh vực quảng cáo, không thể và không nên lừa phỉnh khách hàng bằng những lời quảng cáo hay ho mà chất lượng sản phẩm thì lại thấp kém. Phương châm đó đã tạo nên thành công vượt bậc của một thương hiệu Sao vàng Đất Việt – Vinacafé.
Cà phê len lỏi vào cuộc sống của người VN từ khá sớm và đến nay đã trở thành thức uống không thể thiếu, đặc biệt là đối với "dân ghiền". Cà phê đã thông dụng đến mức trở thành danh từ chung chỉ tất cả các loại đồ uống không cồn khi bạn bè rủ nhau đi "cà phê". Với cà phê, cuộc sống dường như trở nên năng động, hiện đại hơn. Cũng với cà phê, nhiều lúc cuộc sống trở nên đầy toan tính và nguy hiểm; đó là khi những thứ người ta trộn vào cà phê để tạo hương vị riêng cho thương hiệu của mình lại không an toàn cho sức khoẻ người uống.
Khi xuất khẩu khó khăn, hãy làm những sản phẩm tốt nhất cho thị trường nội địa
|
Vinacafé là một thương hiệu rất khác biệt. Sự khác biệt không chỉ đến từ tuyên bố "hương vị của thiên nhiên" mà chính từ hương vị độc đáo của sản phẩm. Vinacafé không sử dụng bất cứ hương liệu nhân tạo hay các chất phụ gia nào khác mà hoàn toàn dùng kinh nghiệm, kỹ thuật, bí quyết để cho ra những sản phẩm mang hương vị đích thực của cà phê thiên nhiên VN. Định hướng này ngày càng tỏ ra đúng đắn trong thời đại "công nghiệp", khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến sức khoẻ của mình, tỏ ra e ngại với các sản phẩm thiếu an toàn. Và phương châm tôn trọng quyền lợi thật sự của khách hàng đã trở thành một lợi thế không nhỏ của Vinacafé.
Năm 2008, được đánh giá là năm đặc biệt khó khăn đối với các DN VN, nhất là đối với các DN phụ thuộc nhiều vào hoạt động XK. Tuy nhiên, Vinacafé vẫn vững vàng với tốc độ tăng trưởng gần 40% (so với năm 2007). Niềm tin của người tiêu dùng VN đối với chất lượng Vinacafé đã giúp DN đầu tàu của ngành cà phê VN vượt qua khó khăn chung. Ngay trong thời kỳ khó khăn nhất, Vinacafé vẫn đặt lợi ích của khách hàng lên cao nhất. Vinacafé không sử dụng những xảo thuật thương mại như rút bớt khối lượng hay giảm chất lượng sản phẩm. Và đó là cách xây dựng thương hiệu hữu hiệu dựa vào việc củng cố lòng tin, sự trung thành của khách hàng. Ông Bùi Xuân Thoa – TGĐ Vinacafé BH nói: "Kinh tế càng khó khăn, DN càng phải đầu tư vào chất lượng sản phẩm. Kinh nghiệm Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai cho thấy rất rõ điều này. Họ đã vượt qua những khó khăn chồng chất nhờ biết tập trung vào chất lượng sản phẩm. Khi xuất khẩu khó khăn, hãy làm những sản phẩm tốt nhất cho thị trường nội địa".
Thực tế, Vinacafé đã làm nhiều hơn thế. Cùng với việc gia tăng chất lượng, Cty đã bắt đầu chú ý và đầu tư nhiều hơn cho việc quảng bá thương hiệu. Một số hoạt động thương hiệu trong thời gian gần đây cho thấy DN này đang hướng đến việc đi tìm sự tương xứng giữa chất lượng sản phẩm và cảm nhận thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Bởi lẽ, một thương hiệu thành công không chỉ cần đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn phải biết cách chinh phục tình cảm của họ.
Mặc dù năm 2009 có nhiều dấu hiệu khả quan hơn năm 2008 khi gói kích cầu của Chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng nhưng vẫn còn rất sớm để khẳng định chắc chắn rằng khó khăn của các DN VN đã qua đi. Năm 2009 vẫn đòi hỏi từ các DN những nỗ lực không mệt mỏi, phán đoán và xử lý tình huống nhanh nhạy, chính xác. Nhưng trên hết vẫn cần một chiến lược xây dựng phát triển thương hiệu lâu dài, lấy khách hàng làm "gốc". Càng khó khăn, các thương hiệu VN càng chứng tỏ được sự bền bỉ và sức mạnh của mình. Đêm càng đen, trên bầu trời, những vì sao càng trở nên sáng hơn.
Bình luận (0)