Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Đến lượt khuyến mãi phần mềm

Tạp Chí Giáo Dục

Với khoảng 1 triệu máy tính được tiêu thụ hàng năm và thời gian tiêu dùng tích tụ đã qua hàng chục năm, thị trường máy tính đến lúc đủ độ lớn để hãng cung cấp phần mềm lớn nhất thế giới ra tay.

Ngày 21.11, Microsoft Việt Nam khởi động một chương trình khuyến mãi tại Việt Nam với tên gọi “Thời điểm vàng để tặng món quà tuyệt vời cho máy tính”. Chương trình này thực hiện thông điệp khuyến khích sử dụng bản quyền phần mềm của Microsoft tại 35 thị trường trên toàn cầu, kéo dài hai tháng với sự tham gia của nhiều đối tác cung cấp máy tính như Sony, Dell, HP, Acer… và nhiều nhà bán lẻ như Nguyễn Kim, Trần Anh, Thế Giới Di Động, Phong Vũ, Pico, Thành Nhân, Hoàn Long, Phúc Anh và chuỗi cửa hàng Sony.

Theo đó, khách hàng khi mua máy tính cài đặt hệ điều hành Windows 7 hay Microsoft Office 2010 từ nay đến 16.1.2012, sẽ có cơ hội trúng thưởng hai xe hơi Honda Civic hoặc các chuyến du lịch, xe máy, tivi, điện thoại, máy ảnh…, cùng các sản phẩm khuyến mãi của các đại lý như USB 3G của Trần Anh, phiếu mua hàng của Nguyễn Kim…

Ông Jamie Harper, tổng giám đốc Microsoft Việt Nam phát biểu với báo chí, việc hợp tác có quy mô rộng lần này nhằm tạo thêm nhiều cơ hội sở hữu phần mềm có bản quyền với chi phí rẻ hơn cho khách hàng. Các nhà bán lẻ cam kết sẽ cài phần mềm có bản quyền cho người dùng. Tới đây, Microsoft sẽ triển khai nhân rộng cho các hệ thống bán lẻ trên toàn quốc, nhằm khuyến khích người mua máy tính cài phần mềm có bản quyền để đảm bảo tính ổn định và an toàn thông tin.

Microsoft không đưa ra ngân sách cụ thể cho chương trình riêng tại Việt Nam, nhưng cho biết tổng kinh phí thực hiện tại 35 thị trường lên đến “hàng trăm triệu đô”. Microsoft cũng không đưa ra con số kỳ vọng bán được trong riêng chương trình này, mà nhằm “khuyến khích ý thức sử dụng phần mềm chính hãng để người dùng được bảo vệ”.

Theo ông Đinh Anh Huân, giám đốc kinh doanh công ty cổ phần Thế Giới Di Động, đại lý hàng đầu của Microsoft hiện nay, hiện mỗi tháng họ bán được khoảng 600 – 700 bản (chưa đến 50% số máy bán ra), chi phí người mua tăng thêm khoảng 600.000 – 700.000 đồng mỗi máy. Chi phí này không phải quá lớn, nhưng việc tham gia cơ bản là ủng hộ chương trình và tư vấn cho khách hàng hiểu được quyền lợi khi mua phần mềm chính hãng. “Chương trình Microsoft lần này cho thấy họ đã thật sự quan tâm đến thị trường Việt Nam so với trước đây, nên có những đầu tư nhất định về con người và ngân sách, có nhân viên bán hàng trực tiếp cùng chương trình khuyến mãi cụ thể”, theo ông Huân.

Điểm đáng chú ý không phải vì đây là chương trình “quy mô lớn” hay “đầu tiên” mà nó phản ánh việc thay đổi cách thức bán phần mềm của Microsoft trên thị trường, đang được đẩy mạnh thông qua kênh bán lẻ để đưa đến người dùng.

Một mặt hậu thuẫn cho các chương trình thanh tra bản quyền phần mềm trong doanh nghiệp, thì một đợt tiếp thị trực tiếp và rộng rãi của Microsoft đến người dùng cá nhân đang được thực hiện mạnh bắt đầu từ chương trình này.

Tuyết Ân

Theo SGTT

Bình luận (0)